Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 03/10/2019 - 18:32
(Thanh tra)- Tuy đóng góp hơn 45% GDP cả nước, nhưng doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SMEs) vẫn không chỉ mãi nhỏ về quy mô mà nhiều DN đã mất hút sau vài năm phát triển; trong đó, DN ngành sản xuất chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số DN SMEs. Đây là thông tin được cho biết tại Hội thảo “Các trợ lực để DN SMEs ngành sản xuất tăng tốc trong thời đại số” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Công ty Kizuna tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, sáng 3/10.
Việt Nam có khoảng 97% DN SMEs và tỷ lệ này duy trì trong nhiều năm liền. Mặc dù có nhiều hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành, nhưng DN SMEs vẫn gặp nhiều khó khăn trong phát triển bền vững, cũng như hội nhập.
Điển hình, DN SMEs không chỉ đối mặt với thách thức về tài chính, xây dựng nhà xưởng… mà còn vướng thủ tục hành chính, phương thức quản trị kinh doanh… Đặc biệt, thị trường thương mại tự do và làn sóng công nghệ 4.0 đã và đang đặt bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN SMEs.
Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho hay, từ điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) cho thấy bức tranh chung về SMEs với phần lớn hình thành từ hộ kinh doanh. Đồng thời, DN SMEs có trình độ học vấn tương đối cao và xuất thân đa dạng; chỉ tập trung thị trường nội địa.
Cụ thể, có 77% DN siêu nhỏ và 69% DN nhỏ đi lên từ hộ kinh doanh. Đối với nhóm DN quy mô vừa, số DN trước đó là hộ kinh doanh chiếm 55%. Ngoài ra, chỉ có 3% DN siêu nhỏ, 4% DN nhỏ và gần 9% DN quy mô vừa có khách hàng là các cá nhân, DN nước ngoài.
Kết quả điều tra này cũng chỉ ra rằng, có khoảng 20% DN siêu nhỏ; 14% DN quy mô nhỏ và DN quy mô vừa nhận thấy những cơ hội thị trường là tệ hơn so với kỳ vọng ban đầu. Trong khi đó, con số này của các DN quy mô lớn chỉ là 6%.
Còn theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường InsinghtAsia, có 62% số người được hỏi cho rằng họ gặp khó về nguồn vốn để đầu tư nhà xưởng, máy móc; 60% về nguồn khách hàng; 45% về pháp lý…
Bà Trần Thị Liên Phương, Giám đốc nghiên cứu InsightAsia cho biết, DN SMEs ngành sản xuất hiện mong muốn có môi trường sản xuất hiệu quả, ổn định; có thể phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường…
Bên cạnh đó, về lâu dài DN SMEs kỳ vọng có thể sở hữu nhà xưởng. Tuy vậy, nhiều DN chưa thực hiện được các mục tiêu này và cho đến nay vẫn đang tiếp tục giữ mức “siêu nhỏ” hoặc nhỏ.
Mặt khác, những điểm yếu hiện tại của DN SMEs, cùng với những thay đổi nhanh chóng của tình hình kinh tế thế giới đã và đang là nguyên nhân sẽ khiến họ còn gặp khó khăn hơn trong tương lai. Do đó, việc cần làm của khối DN này là phải chủ động trước cơ hội lẫn thách thức. Về lâu dài, DN SMEs cần phải có chiến lược phù hợp để thích nghi với sự thay đổi và diễn biến thị trường.
Tại Việt Nam có 86% DN SMEs (theo mẫu khảo sát của Microsoft toàn cầu) tiếp cận tốt với công nghệ thông tin, cao hơn tỷ lệ này ở rất nhiều nước tại châu Á như Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản…
Ông Đỗ Khắc Cương, Giám đốc quốc gia phụ trách khối DN vừa và nhỏ của Microsoft cho rằng, trong thời gian tới, DN SMEs sẽ thực sự tăng tốc nếu tận dụng thế mạnh công nghệ để phát triển. Song song đó, DN SMEs nên từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa dữ hiệu… phục vụ cho phát triển DN trong nền kinh tế số.
Để có thể thúc đẩy sự phát triển của DN SMEs Việt Nam phát triển bền vững, một số chuyên gia nhấn mạnh, những chính sách và pháp luật có liên quan tới DN SMEs cần thực hiện nhằm tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời, các chính sách phải thật thiết thực, cụ thể như hỗ trợ tiếp cận vốn, đất đai, tìm kiếm khách hàng, nhà cung cấp…
Thêm vào đó việc cải thiện môi trường kinh doanh là một trong những giải pháp rất cần thiết, giúp DN xóa bỏ chi phí không chính thức mà họ đang phải gánh chịu như hiện nay. Các tỉnh, thành phố cần tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu...
Mỹ Phương
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành và địa phương, đến tháng 11/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận thành tích ấn tượng trong việc thu hút đầu tư cả FDI và DDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt con số kỷ lục, vượt gần 50% so với kế hoạch năm 2024.
Chính Bình
16:53 13/12/2024(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hải Hà
22:38 12/12/2024Chu Tuấn
18:30 12/12/2024Trần Quý
18:29 12/12/2024Chính Bình
Nam Dũng
Trung Hà
T.Thanh
Thái Hải
PV
Lâm Ánh
Thanh Giang
P. B
Thu Huyền
Nguyễn Điểm
Nam Dũng