Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP HCM: Nhà mặt phố vắng khách thuê

Bá Di

Thứ bảy, 16/04/2022 - 12:02

(Thanh tra) - Thị trường bất động sản (BĐS) cho thuê ở TP HCM đón nhận những tín hiệu tích cực sau thời gian dài đình trệ do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức độ quan tâm của dòng sản phẩm nhà mặt phố vẫn sụt giảm do xu hướng kinh doanh “thời kỳ mới”.

Mặt bằng 2 mặt tiền ở góc đường Hai Bà Trưng thiếu vắng khách thuê trong thời gian dài. Ảnh: Bá Di

Thị trường BĐS cho thuê ở TP HCM đã dần phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam mở cửa đón người ngoại quốc quay trở lại.

Số liệu của Batdongsan.com cho thấy, mức độ quan tâm của khách hàng đối với dòng BĐS cho thuê trong quý I/2022 tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021. Các dòng sản phẩm được quan tâm nhiều là chung cư, văn phòng và nhà trọ. Còn loại hình BĐS được thuê để kinh doanh vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn.

Theo CBRE, thị trường BĐS bán lẻ không ghi nhận nguồn cung mới trong quý I/2022, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP HCM không thay đổi, với diện tích cho thuê là 1.068.128m2. Hoạt động thị trường ghi nhận mức độ phục hồi không đồng đều giữa các khu vực.

Thị trường ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê giảm đáng kể so với giai đoạn trước dịch, giảm mạnh ở ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện.

Ghi nhận của Báo Thanh tra, rất nhiều căn nhà mặt phố với vị trí đẹp, tại các tuyến phố “vàng” ở quận 3, quận 1 như Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Ngô Đức Kế, Nguyễn Thái Học... đăng biển cho thuê với tình trạng xuống cấp do thời gian dài không được chăm sóc.

Nằm ngay góc đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Đình chiểu, căn nhà phố với diện tích 800m2 với kiến trúc khang trang bị dán đầy những biển quảng cáo do thiếu vắng khách thuê thực. Mức giá để sử dụng mặt bằng này là 550 triệu đồng/tháng. Trước đó mặt bằng này được thuê bởi thương hiệu thời trang Canifa.

Một mặt bằng cao tầng ở ngã tư 211 Nguyễn Thái Học với diện tích sàn 270m2 cũng được rao thuê với mức giá 570 triệu đồng/tháng. Trên cửa và tường của mặt bằng này xuất hiện các dấu vết tô vẽ vì không có người trông coi, bảo vệ.

Mặt bằng tại ví trí đẹp trên đường Nguyễn Thái học bị tô vẽ do không được trông coi

Nhìn chung, dòng sản phẩm nhà mặt phố đặc biệt tại khu vực trung tâm vẫn chưa thực sự phục hồi. Dòng sản phẩm bán lẻ cho thuê hiếm hoi được khai thác tốt trong thời gian này là các mặt bằng trong các trung tâm thương mại ở ngoài trung tâm. Các mặt bằng này có quy mô lớn với lượng khách mua sắm đông đúc, ghi nhận mức giá tăng đáng kể 7,5% so với quý 4/2021 và 2,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Lý giải về sức phục hồi chậm chạp của dòng BĐS bán lẻ cho thuê ở khu vực trung tâm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com khu vực miền Nam cho biết, các công ty đã thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với điều kiện kinh tế trong mùa dịch. “Trước đây họ cần vị trí rất đẹp để vừa kinh doanh vừa quảng bá, xây dựng thương hiệu. Đến nay các công ty tập trung vào mảng kinh doanh online nên đã dịch chuyển cơ sở ra những khu vực vùng ven nơi có vùng giá tốt và hợp lý hơn”.

Một trong những nguyên do khác khiến dòng sản phẩm nhà mặt phố trung tâm không được ưa chuộng trong thời gian qua là thiếu hụt lượng lớn khách hàng du lịch.

“Kinh doanh tại các tuyến đường vàng ở quận 1 hầu như phụ thuộc vào khách du lịch (nước ngoài và trong nước). Dù ngày 16/3 TP HCM đã mở cửa trở lại nhưng các thị trường chính như châu Âu, Trung Quốc hay Nga vẫn chưa quay trở lại. Hiện, Trung Quốc đang áp dụng chính sách Zero Covid “nội bất xuất ngoại bất nhập” còn châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine nên lượng khách hàng quen thuộc của các cơ sở kinh doanh tại nhà mặt phố vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại”, ông Tuấn giải thích.

Các chuyên gia nhận định, cần ít nhất 6 tháng đến 1 năm thị trường này mới hoàn toàn phục hồi. Thời gian hiện tại, dòng sản phẩm nhà mặt phố chỉ có thể dựa vào đối tượng khách hàng là các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Một tin đáng mừng là các thương hiệu xa xỉ vẫn tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam. Nhiều nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế với tài chính mạnh đang tăng tốc mở rộng, điển hình như Uniqlo khai trương cửa hàng bán lẻ thứ 11 tại Saigon Centre TP HCM; AEON đặt mục tiêu mở 100 siêu thị AEON MaxValu đến năm 2025; BRG Retail hợp tác mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart với Sumitomo Corporation với mục tiêu đạt khoảng 50 cửa hàng mới vào năm 2028; NovaGroup triển khai hàng loạt kế hoạch mở mới trong tháng 3 và 4 năm 2022 ...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hải Hà

22:38 12/12/2024
Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc bị cấm thầu 3 năm tại tỉnh Cà Mau

Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc bị cấm thầu 3 năm tại tỉnh Cà Mau

(Thanh tra) - Ngày 10/12/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã ký quyết định cấm Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Chu Tuấn

18:30 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm