Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiến độ kiểm tra thông tin Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán nhãn Việt đến đâu?

Thứ bảy, 06/07/2019 - 10:02

(Thanh tra) - Liên quan đến việc kiểm tra thông tin dư luận phản ánh Công ty Asanzo nhập hàng Trung Quốc về dãn nhãn Made in Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết đang tích cực và làm việc hết sức trách nhiệm, phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại nhưng lại chưa có quy định cụ thể tiêu chí made in Vietnam (ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí về thông tin Công ty Asanzo có hành vi thay đổi, bóc nhãn mác “Made in China” và gắn mác “Made in Vietnam” rồi bán sản phẩm ra thị trường, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Công ty Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện tại Trung Quốc có xuất xứ Trung Quốc, lắp lại thành sản phẩm và gắn nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính làm đầu mối phối hợp các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương kiểm tra xử lý và báo cáo Chính phủ. "Hiện Bộ Công Thương đang tích cực và làm việc hết sức trách nhiệm, phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Cung cấp thêm thông tin về việc này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu cho biết, hiện chưa có quy định cụ thể nào về việc thế nào là hàng hóa sản phẩm của Việt Nam, thế nào là hàng hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43 ban hành năm 2017 của Chính phủ. Nghị định này quy định bắt buộc mọi hàng hoá lưu hành tại Việt Nam đều phải dán nhãn.

Trên nhãn đó có một số thông tin bắt buộc như tên nhà sản xuất, tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông hàng hóa và xuất xứ hàng hoá...

Tuy nhiên, khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thương mại (FTA) khác nhau. Các hiệp định này có các quy định về hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan nhưng lại chưa có quy định áp dụng với nhãn hàng tại thị trường nội địa.

Hiện chúng ta vẫn chưa có 1 quy định rõ ràng về việc xác định tỷ lệ hàng hóa như thế nào thì được coi là hàng hóa xuất xứ Việt Nam hoặc hàng hóa của Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Công Thương đang soạn thảo một văn bản quy định về việc thế nào hàng hoá sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam để áp dụng cho hàng hóa lưu thông trong nước.

“Văn bản này dự kiến ở cấp Thông tư, do Bộ Công Thương ban hành. Khi có dự thảo chính thức, Bộ Công Thương sẽ công bố trên website để xin ý kiến rộng rãi các hiệp hội, doanh nghiệp người tiêu dùng để được sát thực với thực tế và ngăn chặn được tình trạng gian lận thương mại như vừa qua” - ông Trần Thanh Hải cho biết.

Bình Yên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm