Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thương hiệu dẫn đầu trong ngành Xi măng Việt Nam

Thứ năm, 26/12/2013 - 07:32

(Thanh tra)- Thương hiệu Xi măng Hoàng Thạch được coi là niềm tự hào của ngành Xi măng Việt Nam, được sử dụng cho nhiều công trình trọng điểm quốc gia và các công trình dân dụng. Trong những năm qua, thương hiệu VICEM Hoàng Thạch với nhãn hiệu “Sư tử vàng” đã trở thành biểu tượng của sự “Bền vững, an toàn và ổn định” trong lòng người tiêu dùng.

Nhà máy xi măng Hoàng Thạch. Ảnh: Thanh Hương

VICEM Hoàng Thạch hiện có 3 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay. Cả ba dây chuyền đều có công nghệ hiện đại bậc nhất, do hãng F.L.Smidth (Đan Mạch) thiết kế, cung cấp. Dây chuyền chính và các công đoạn phụ trợ đều được cơ khí hóa, tự động hóa hoàn toàn. Từ phòng điều khiển trung tâm thông qua máy tính điện tử, thiết bị vi xử lý, hệ thống sơ đồ công nghệ được gắn đèn chỉ báó thể hiện tình trạng thiết bị và hệ thống camera quan sát, giúp phát hiện sự cố, xử lý, điều khiển hoạt động kịp thời, dễ dàng.

Với 3 dây chuyền này, Xi măng Hoàng Thạch đã trở thành một trong các nhà máy xi măng có công suất lớn nhất Việt Nam với sản lượng hơn 4 triệu tấn/năm và luôn giữ vững thương hiệu số 1 tại miền Bắc.


Suốt gần 40 năm hoạt động trong ngành Xi măng Việt Nam, từ khi còn là “Nhà máy Xi măng Hoàng Thạch”, đến nay, VICEM Hoàng Thạch - đơn vị Anh hùng Lao động của ngành Xi măng Việt Nam đã cung cấp cho đất nước hơn 70 triệu tấn xi măng nhãn hiệu “Sư tử vàng”, biểu tượng bền vững, an toàn; đồng thời, vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất về lợi nhuận và nộp ngân sách của Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do kinh tế suy thoái, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Vicem Hoàng Thạch phải đối diện khó khăn tiêu thụ sản phẩm. Đã có lúc phải tạm dừng dây chuyền 1 vì tiêu thụ chậm - clinker tồn kho 500.000 tấn; xi măng có ngày chỉ bán được 5.000 tấn, thị trường tiêu thụ giảm chưa từng thấy. Nhưng với sự năng động, bản lĩnh quyết đoán, Ban Giám đốc Cty cùng tập thể cán bộ, công nhân viên đã cùng nhau phấn đấu để vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Bên cạnh việc bám sát địa bàn truyền thống, thị trường cốt lõi như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh… và các nhà phân phối chính, cùng chia sẻ, gỡ khó để đẩy mạnh lượng hàng bán ra, Cty đã chọn đúng thời điểm tung ra thị trường sản phẩm xi măng xây trát cao cấp MC25, giá bán thấp hơn sản phẩm truyền thống (giá bán MC25 là 920.000 đồng/tấn, PCB30 là 1,26 triệu đồng/tấn); tung sản phẩm ra thị trường bám sát các trạm trộn bê tông. Đây được coi là “chiêu” riêng của Hoàng Thạch, khi đưa ra một sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của thị trường (chất lượng cao, giá cả phải chăng). Đồng thời, mở đường xuất khẩu xi măng, chấp nhận không mấy lợi nhuận; mở thêm thị trường Móng Cái và nhiều tỉnh, thành miền núi. 

Trao đổi với PV, ông Đào Ngọc Bình - Giám đốc Cty Xi măng VICEM Hoàng Thạch cho biết: “Trên một bình diện khác, Hoàng Thạch đã nghiên cứu và sản xuất nhiều loại sản phẩm mới như xi măng xây trát với chất lượng cao có độ dẻo, không bị đóng rắn trong quá trình thi công. Sản phẩm này đã chiếm tới 15% trong tỷ trọng sản phẩm của Cty. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã từng bước xuất khẩu clinker ra nước ngoài nhằm giảm các chi phí, biến phí và tăng thu nhập cho công nhân. Phấn đấu đến năm 2018, giảm 700 - 800 lao động trong số 2.750 lao động hiện có, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân”.

 Sản phẩm mới Xi măng chuyên dụng xây trát cao cấp MC25. Ảnh: Thanh Hương

Giữ giá bán là cách bảo vệ thương hiệu và uy tín tốt nhất. Nói đi đôi với làm, đến nay, Vicem Hoàng Thạch vẫn khẳng định vị thế một doanh nghiệp lớn, sản phẩm tiêu thụ cao. Phải bán clinker, giảm lợi nhuận, nhưng nộp ngân sách Nhà nước vẫn đầy đủ; 2.750 lao động vẫn thu nhập ổn định.

Năm 2013, Hoàng Thạch đặt mục tiêu thực hiện sản xuất đạt 3,075 triệu tấn (clinker), 3,725 triệu tấn xi măng; tiêu thu 4,225 triệu tấn (xi măng và clinker), vật liệu chiu lửa 11 nghìn tấn, 28 triệu vỏ bao xi măng; 150 nghìn m3 đá xây dựng; doanh thu 5002 tỷ đồng, lợi nhuận tối thiểu đạt trên 415 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 220 tỷ đồng.

Với việc đề ra những mục tiêu rõ ràng và cụ thể cùng với những quyết sách đúng đắn, thực hiện các công nghệ giữ ổn định chất lượng nguyên liệu đầu vào, duy trì lò nung hoạt động ổn định, năng suất cao vượt công suất thiết kế đã giúp Hoàng Thạch thuận lợi đạt được các mục tiêu đã đề ra: 9 tháng đầu năm 2013 sản xuất clinker đạt 2.389.798 tấn bằng 78,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2012 là 203.223 tấn; sản xuất xi măng bột là 1.853.081 tấn; tiêu thu 1.957.203 tấn xi măng và 1.162.477 tấn clinker; sản xuất gạch ép tấn 2.718/ 2.650 tấn đạt 102,6% kế hoạch, gạch nung 2.880 tấn/2.600 tấn đạt 110,8% kế hoạch, xuất bán gạch các loại tấn 2.345/2.550 tấn đạt 91,9% kế hoạch (9 tháng  năm 2013: sản xuất gạch ép 5.738  tấn, gạch nung 5.309 tấn, tiêu thụ 6.986 tấn gạch các loại); sản xuất vỏ bao 5.659.700 chiếc/5.800.000 đạt 97,6% kế hoạch (9 tháng năm 2013: sản xuất 15.969.500 vỏ bao).

Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, Hoàng Thạch đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm trong mua bán vật tư, phụ tùng chi phí văn phòng.

Đặc biệt, Cty đã tiến hành tiêu hao xăng dầu xưởng xe máy; tiêu hao vật liệu nổ và nhiên liệu xưởng khai thác; tiêu hao than, dầu sản xuất clinker; tỷ lệ phụ gia xi măng; tiết kiệm điện…

Nỗ lực sản xuất kinh doanh, Cty đồng thời coi vấn đề bảo vệ môi trường lên trên hết. Hệ thống lọc bụi nhà máy có chế độ hoạt động nghiêm ngặt; nếu không đảm bảo thông số kỹ thuật, các quy trình quy phạm sẽ tự ngắt.

Đã thực hiện đa dạng hóa chủng loại phụ gia, nâng tỷ lệ phụ gia từ 20% lên 25% (quy khô) và sẽ lên 30% trong tương lai. Dự án tận dụng nhiệt khí thải làm nhà máy phát điện, công suất 14MW; dung than nhiệt lượng thấp cùn việc đầu tư thiết bị công nghệ nghiền, đốt hiện đại đang được triển khai.

Không chỉ có chiến lược bán hàng bài bản, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, Xi măng Hoàng Thạch còn sở hữu đội ngũ kỹ thuật tinh nhuệ bậc nhất trong ngành Xi măng Việt Nam. Áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật như dùng dầu vỏ hạt điều thay dầu MFO tiết kiệm từ 5 - 6 triệu đồng/tấn, sử dụng trấu, rơm, rạ làm nguyên liệu lò nung. Cùng với những đãi ngộ cho người lao động, trong nhiều thời điểm khó khăn, Xi măng Hoàng Thạch đã phát huy được sức mạnh tổng lực của tinh thần đoàn kết. Mỗi năm, Cty có hàng chục sáng kiến về tiết kiệm, cải thiện kỹ thuật bán hàng. Phép nhân của những thế mạnh làm cho Xi măng Hoàng Thạch luôn tạo ra những cú “ngược dòng” trên thị trường tiêu thụ, giữ vững thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp Xi măng Việt Nam.

Thanh Hương

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hải Hà

22:38 12/12/2024
Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc bị cấm thầu 3 năm tại tỉnh Cà Mau

Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc bị cấm thầu 3 năm tại tỉnh Cà Mau

(Thanh tra) - Ngày 10/12/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã ký quyết định cấm Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Chu Tuấn

18:30 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm