Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Thúc” tiến độ các dự án trọng điểm

Thứ sáu, 08/05/2020 - 07:00

(Thanh tra)- Với quyết tâm giải ngân 100% vốn kế hoạch (khoảng 35.000 tỷ đồng) trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang “thúc” tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Tiến độ thi công nhiều dự án chưa được đảm bảo. Ảnh: TQ

Bộ GTVT hiện đang làm chủ đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm đã, đang và sẽ triển khai trong năm nay. Do tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, cũng như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều dự án đang bị ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, trong số 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020, có 10 dự án đường bộ (tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng) và 4 dự án đường sắt (tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng).

Đối với 10 dự án đường bộ, ngoài tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành thi công, 7 dự án khác đã được khởi công xây dựng, gồm: Quốc lộ (QL) 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (tháng 2/2020); dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (tháng 1/2020); dự án nâng cấp QL 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày (tháng 1/2020); dự án QL27 đoạn tránh Liên Khương (tháng 10/2019); dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (tháng 10/2019); dự án nâng cấp tuyến đường nối QL4C - QL4D tỉnh Hà Giang (tháng 11/2019); dự án nâng cấp tuyến QL3B tỉnh Bắc Kạn (tháng 12/2019). Còn lại, 2 dự án nâng cấp QL24 và nâng cấp QL25 dự kiến sẽ khởi công xây dựng các gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 5 - 6/2020.

4 dự án đường sắt cấp bách đang được các ban quản lý dự án (BQLDA) khẩn trương hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng.

Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM (BQLDA Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư), có 11 gói xây lắp (XL-CY-01 đến XL-CY-11). Dự kiến, gói thầu đầu tiên của dự án sẽ khởi công tháng 5/2020. Các gói thầu còn lại của dự án đang thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, dự kiến khởi công trong quý III/2020.

Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (BQLDA 85 đại diện chủ đầu tư) có 6 gói thầu xây lắp, dự kiến khởi công 2 gói thầu (gói số 9 và 10) trong tháng 6/2020, các gói còn lại dự kiến chậm nhất khởi công tháng 9/2020.

Hai dự án đường sắt còn lại đều do BQLDA Đường sắt làm chủ đầu tư, gồm dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh và dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, dự kiến sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên trong tháng 6/2020 và khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại trong quý III/2020.

GPMB là một trong những khâu quyết định tiến độ của dự án. Ảnh: TQ

Về kết quả giải ngân của 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách, tính đến cuối tháng 3/2020, đã giải ngân được 180/3.969 tỷ đồng (đạt 4,5%). Trong đó, 10 dự án đường bộ giải ngân được 157/2.912 tỷ đồng (đạt 5,4%) và 4 dự án đường sắt đã giải ngân 23/1.057 tỷ đồng, đạt 2,2%. 

Hiện Bộ GTVT cũng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi công 2 dự án nâng cấp đường cất - hạ cánh, đường lăn của Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2020; chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công để khởi công 8 dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 8/2020, khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 10/2020.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, sau 1 năm thực hiện công tác GPMB, các địa phương đã chi trả cho người dân và bàn giao được 70% diện tích mặt bằng của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, Bộ GTVT đang xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT, để đẩy nhanh việc phê duyệt và triển khai thực hiện các dự án, cũng như thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các BQLDA và đơn vị liên quan cần sớm kết thúc công đoạn sơ tuyển nhà đầu tư, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, mẫu hợp đồng theo hình thức PPP các chủ đầu tư, BQLDA phải đẩy nhanh tiến độ tối đa đối với những công trình giao thông đang triển khai xây dựng (cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, dự án sửa mặt cầu Thăng Long, cao tốc Cam Lộ - La Sơn…) và ưu tiên đặc biệt đối với các dự án trọng điểm chuẩn bị khởi công xây dựng.

Tại cuộc họp trực tuyến với 13 địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu giám đốc các BQLDA phải sâu sát, quyết liệt cùng chính quyền địa phương vào cuộc để xử lý ngay các vướng mắc trong công tác GPMB. “Dự án nào làm chậm, Bộ GTVT sẽ xử lý ngay giám đốc của BQLDA đó” - Bộ trưởng nói.

Để đảm bảo đầy đủ vốn cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ bổ sung kế hoạch 2020 của Bộ GTVT cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển sang hình thức đầu tư công 11.500 tỷ đồng.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.400 tỷ đồng

Phú Thọ nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.400 tỷ đồng

(Thanh tra) - Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, ngày 10/12, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, qua rà soát đến ngày 30/11/2024, tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn tỉnh là khoảng 1.400 tỷ đồng.

Nam Dũng

12:43 11/12/2024

Tin mới nhất