Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thực phẩm chay “hút khách” dịp rằm tháng Giêng

Thứ sáu, 02/03/2018 - 09:30

(Thanh tra)- Tháng Giêng (âm lịch) là tháng tập trung kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chay, nguyên liệu chế biến món chay nên cả kênh bán lẻ hiện đại cũng như mạng lưới chợ truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường nguồn cung các ngành hàng này. Đồng thời, nắm bắt tâm lý sau thời điểm Tết Nguyên đán, người dân thường tìm đến các thực đơn chay để cân bằng dinh dưỡng, nhiều nhà hàng, khách sạn, hàng quán chay trên địa bàn thành phố cũng giới thiệu ra thị trường những thực đơn chay hấp dẫn để tăng doanh thu.

Sức mua tăng gấp hai, ba lần

Theo các đơn vị sản xuất kinh doanh, sau Tết Nguyên đán 2018, sức mua ngành hàng thực phẩm chay, rau củ, quả, trái cây, hoa tươi... đã tăng gấp hai, ba lần so với thời điểm bình thường. Đồng thời, do chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, nên chất lượng và giá cả các mặt hàng cũng như nguyên liệu chế biến món chay được đảm bảo ổn định và không có hiện tương khan hàng sốt giá.

Ghi nhận thực tế trên thị trường TP. Hồ Chí Minh, cho thấy các sản phẩm, nguyên liệu của ngành thực phẩm chay hiện nay rất đa dạng chủng loại, phong phú mẫu mã. Có thể kể đến những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ nội địa và sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng như măng khô, mì căn, tàu hũ ki, bánh tráng, giò chả, gạo lứt, cơm sấy… Ngoài ra, giá cả không biến động đáng kể so với ngày thường như mặt hàng đậu hũ có giá bán từ 3.000 – 5.000 đồng/sản phẩm, tuỳ kích cỡ; chả nấm 110.000 – 120.000 đồng/kg; chà bông chay 150.000 – 200.000 đồng/kg...

Hiện nay, do thị trường “tẩy chay” các sản phẩm, nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên tại các chợ truyền thống như Bến Thành, Bà Chiểu, Hòa Hưng, Phạm Văn Hai… tiểu thương cho biết không kinh doanh các mặt hàng này. Ngược lại, để cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường và giữ vững sân nhà, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành thực phẩm chay và kể cả các cơ sở sản xuất truyền thống, đóng gói thủ công cũng đẩy mạnh đầu tư bao bì, nhãn mác có thông tin, địa chỉ cơ sở sản xuất để tạo uy tín đối với người dân.

Còn để phục vụ cho nhu cầu thị trường trong dịp rằm tháng Giêng, nhà bán lẻ đã phối hợp với nhà cung cấp tăng cường đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào. Tại các hệ thống trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nhiều dòng sản phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, đông lạnh được giới thiệu ra thị trường có thể kể đến như nấm viên chay, mực ống chay, chân gà chay, sườn cốt lết nướng chay… của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc; cà ri chay, ragu bò chay, heo hầm chay (Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan); há cảo chay, chả giò chay, chả giò rế chay đặc biệt (Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre)…

Hàng quán chay tấp nập khách

Không kém phần sôi động so với các kênh bán lẻ, hệ thống nhà hàng, khách sạn, hàng quán phục vụ món chay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh diễn ra nhộn nhịp với tấp nập khách hàng vào dịp rằm tháng Giêng.

Bà Minh Tâm, chủ nhà hàng Tịnh Tâm, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, cho hay không chỉ riêng năm 2018, mà hàng năm trong các dịp rằm lớn như rằm tháng Giêng, tháng Bảy, tháng 10, nhà hàng đều chủ động tăng cường nguồn nhân lực như nhân viên phục vụ, giữ xe, thu ngân, bên cạnh chuẩn bị nguồn cung cũng như giới thiệu thực đơn chay mới. Điểm nổi bật giúp nhà hàng thu hút khách hàng là nhờ vào các thực đơn được chế biến chủ yếu từ nguồn nguyên vật liệu trong nước như rau củ, quả, trái cây, thực phẩm khô...

Đánh giá về các sản phẩm, dịch vụ cũng như thực đơn chay, chị Thanh Nhân, nhân viên văn phòng tại quận 3, cho rằng các đơn vị sản xuất kinh doanh không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nguồn nguyên vật liệu mà nỗ lực sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên, thanh khiết để chế biến những món ăn ngon, bổ dưỡng, nên người tiêu dùng rất an tâm. Mặt khác, giá cả các sản phẩm, dịch vụ cũng như thực đơn chay trong dịp rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018 chỉ tăng nhẹ, nên mang lại cơ hội cho người dân có điều kiện ăn uống và sum họp gia đình trong dịp đầu năm mới.

Mỹ Phương

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm