Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 16/12/2014 - 07:42
(Thanh tra)- Gần 10 ngày nữa đến Giáng sinh, trên các tuyến phố của Hà Nội không khí mua sắm cho mùa Giáng sinh ngày càng “nóng”. Các mặt hàng trang trí năm nay đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, nhưng nguồn gốc xuất xứ thì vẫn... không biết đường nào mà lần.
Ảnh minh họa: nguồn internet
Hàng hóa đa dạng
Dạo qua một vài tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng Mã, “chợ lưu niệm” trên đường Tôn Thất Tùng… có thể thấy năm nay, không khí mua sắm cho Giáng sinh nhộn nhịp hơn năm ngoái, nơi đâu cũng tấp nập người thăm quan và mua sắm.
Theo nhiều chủ cửa hàng, giá của các mặt hàng trang trí Noel năm nay tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái. Dự kiến, những ngày cận Giáng sinh giá tiếp tục tăng do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng nhiều hơn.
Theo quan sát của phóng viên, năm nay cây thông Noel, vòng hoa mùa Vọng, xe tuần lộc, quần áo ông già Noel… vẫn là những mặt hàng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh đó, thiệp giáng sinh cũng được nhiều người tìm mua để gửi những thông điệp, lời chúc ý nghĩa đến người thân, bạn bè.
Giá của từng sản phẩm tùy thuộc kích cỡ và chất liệu. Cây thông Noel chiều cao 1,5m giá 650 nghìn đồng, cây có chiều cao 1,8m là 800 nghìn đồng. Đặc biệt cây thông đèn phát sáng có giá khá cao từ 1,5 - 4 triệu đồng. Vòng hoa trang trí cỡ trung bình có giá dưới 200 nghìn đồng/chiếc, loại to hơn có giá từ 200 - 300 nghìn đồng. Dây kim tuyến đủ màu sắc có giá 10 - 25 nghìn đồng/dây. Các cặp chuông có giá từ 100 - 600 nghìn đồng/cặp. Quần áo Noel từ 100 - 300 nghìn/bộ…
Những món quà có giá “mềm” hơn như mũ ông già Noel (10 - 30 nghìn đồng/chiếc), sừng nhung hươu (15 - 20 nghìn đồng/chiếc) bán chạy vì hợp túi tiền và được các bạn học sinh, sinh viên ưa chuộng.
Chị Ly, chủ cửa hàng Yly trên phố Tôn Thất Tùng nhận xét: Nhìn chung, đồ trang trí cho Giáng sinh năm nay không có gì mới lạ, giá cả lại tăng so với năm ngoái, nhưng nhiều người vẫn chịu khó “đầu tư”. Có thể do kinh tế có phần khởi sắc nên các trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm, kinh doanh ăn uống… cũng trang trí bắt mắt hơn để hút khách dịp cuối năm.
Mập mờ xuất xứ
Năm nay, mặt hàng trang trí Giáng sinh rất đa dạng, nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, nhưng cũng không khỏi lo lắng vì đa phần các mặt hàng đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Lên phố Hàng Mã để mua quà tặng Giáng sinh, chị Thu Hiền, giáo viên một trường mầm non tại Văn Quán, Hà Đông như lạc vào “ma trận” vì quà tặng phong phú, mẫu mã đa dạng, nhưng cái chị quan tâm là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì không hề có.
Chị Hiền chia sẻ: Lo ngại hàng Trung Quốc có thể có những vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm khi trẻ chơi, tôi tìm những sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Hỏi mua ông già tuyết, công chúa tuyết nhồi bông do Việt Nam sản xuất, chị chủ hàng đưa ra một loạt mẫu mã, không nhìn thấy nhãn mác trên sản phẩm, tôi thắc mắc thì bị chị chủ cửa hàng nói như quát: “Làm gì có hàng Việt Nam đẹp giá lại rẻ thế này. Ở đây chỉ có hàng Trung Quốc, mua thì mua, không mua thì thôi”.
Tại hàng quà tặng trên phố Hàng Mã, chị Loan, nhà ở Giáp Bát, Hoàng Mai hỏi mua bộ quần áo ông già Noel cho con trai 5 tuổi. Cầm bộ quần áo trên tay, chị Loan không hề thấy nhãn mác. Khi chị thắc mắc với chủ cửa hàng thì nhận được câu trả lời chắc nịch “là hàng Sài Gòn”. Bà chủ bật mí thêm: “Nhiều khi người mua lại thích hàng Tàu vì tâm lý đồ Tàu đẹp hơn, trong khi thực tế, hàng Việt sản xuất ra cũng chả kém, nhưng lấy sức đâu mà giải thích mãi thế, nói luôn là hàng Tàu cho nhanh”?!
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay khi mua sắm các mặt hàng Giáng sinh, nhiều gia đình, đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ có xu hướng tìm đến hàng hóa có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” bởi hàng hóa thì nhiều mà đa phần đều không có gắn nhãn mác.
Thị trường Giáng sinh thời điểm này đã sôi động. Các công ty, nhà hàng, khách sạn hay hộ gia đình đang sắm sửa đồ trang trí để trang hoàng nhân dịp Giáng sinh và đón chào năm mới. Nhưng câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ vẫn bị bỏ ngỏ.
Hàng Việt dần khẳng định thương hiệu
Công ty Cổ phần Song Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội), chuyên cung cấp các sản phẩm trang trí Noel cho biết, năm nay, hàng Trung Quốc không được ưa chuộng. Ngoại trừ một số sản phẩm đòi hỏi tính mỹ thuật Việt Nam chưa sản xuất được như hoa Trạng Nguyên, thiệp Giáng sinh, còn lại toàn bộ là hàng Việt. Trái châu trước đây hầu hết đều nhập từ Trung Quốc, nhưng năm nay trong nước đã sản xuất được, lớp sơn rất mịn, giá phổ biến từ 3 - 35 nghìn đồng/trái tùy kích cỡ; các sản phẩm từ đá, Việt Nam làm cũng rất tinh tế với những chậu nhỏ có cây cảnh, tượng Đức Mẹ và thiết kế phun nước tự động; một số mặt hàng phun tuyết (làm bằng xốp) kèm nhạc, màu sắc đủ loại, rất bắt mắt, giá cả lại rất bình dân.
Hải Hà
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành hướng đi quan trọng nhằm phát huy tiềm năng kinh tế nông thôn tại Nghệ An. Chủ trương này không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản, mà còn tạo đà cho việc xây dựng thương hiệu địa phương, gia tăng thu nhập cho người dân.
Nhật Vượng
17:32 12/12/2024(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024Cao Sơn
07:05 12/12/2024TC
18:00 11/12/2024ĐT
14:46 11/12/2024Nam Dũng
12:43 11/12/2024Nhật Vượng
N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật