Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thị trường dây cáp điện: Lỏng lẻo công tác quản lý

Thứ sáu, 15/05/2015 - 14:09

(Thanh tra)- Thị trường dây cáp điện hiện có khoảng từ 10 - 15 thương hiệu lớn với hàng chục loại sản phẩm. Bên cạnh đó, còn hàng trăm cơ sở sản xuất dây cáp điện tư nhân với thị phần khoảng 20 - 30%. Hiện nay, trong nước đã xuất hiện tình trạng các đối tượng trộn dây cáp điện thật với dây giả để bán nhằm thu lợi bất chính.

Thị trường dây cáp điện thật giả vẫn lẫn lộn. Ảnh: Cảnh Nhật

Thật, giả lẫn lộn

Ông Nguyễn Lộc, Tổng Giám đốc Cadivi, Chủ tịch Hội Dây cáp điện TP HCM cho biết, bên cạnh làm giả, nhái các sản phẩm của Cadivi, các đối tượng còn làm giả cả tem nhãn nhằm chiếm đoạt số tiền hoàn thuế trong quá trình xuất khẩu. Ngoài ra, hiện trên thị trường xuất hiện một số tên thương hiệu “na ná” với thương hiệu Cadivi như: Cadavi, Cadivina, Htn-Cadivina dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

“Dây cáp điện và thiết bị sử dụng điện trên thị trường hiện nay đa dạng, chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ, hàng giả, hàng kém chất lượng lẫn lộn với hàng tốt. Người dân rất khó phân biệt nên dễ mua phải hàng không tốt, khi sử dụng dễ bị quá tải, chạm, chập gây cháy nổ”, Đại tá Vũ Văn Bổn, Trưởng phòng Công tác Chính trị và Công tác Quần chúng, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP HCM nói.

Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, những sai phạm phổ biến là do khách hàng ít hiểu biết về dây cáp điện hoặc các nhà thầu có “nhu cầu” sử dụng các loại dây cáp điện có chất lượng thấp do các tổ hợp sản xuất để tăng lợi nhuận. Ngoài ra, đã xuất hiện tình trạng chôn dây cáp điện trong tường là một loại khác nhưng đầu dây lại là nhãn hiệu chính hãng.

Điều đáng nói là, thị trường dây cáp điện mặc dù có nhiều cơ quan quản lý nhưng lại không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng. Chưa kể, công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng còn hạn chế.

Nên đăng ký bảo hộ độc quyền

Nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp (DN) nên đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp các sản phẩm tại các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, cần làm rõ hình thức làm giả, làm nhái, nhận biết về sự khác biệt sản phẩm của DN cho người tiêu dùng và các cơ quan thực thi. Xây dựng niềm tin của người mua hàng với các sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý; thiết lập kênh phân phối sản phẩm, ban hành quy chế, quản lý cơ sở đại lý, niêm yết giá.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Lộc cho biết, DN phải chủ động thực hiện các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái thông qua việc không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Đăng ký và sử dụng tem hợp quy, tem chống hàng giả, sử dụng mã số, mã vạch in trên tem nhãn sản phẩm.

Mặt khác, DN nên sử dụng các phụ liệu, màu sắc trên bao bì, nhãn mác được chế tạo tinh xảo nhằm tạo rào cản kỹ thuật. Đồng thời, công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đi đôi với thiết lập mở rộng thêm nhiều đại lý trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân TP HCM, DN cần mạnh dạn báo với cơ quan chức năng về hiện tượng hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, thông tin rộng rãi để người tiêu dùng nắm bắt tình hình, giúp người tiêu dùng nhận biết hàng giả, nhái với hàng thật. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng để khách hàng liên lạc khi có nghi vấn hoặc thắc mắc.

Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có chế tài, phải xử lý triệt để tình trạng làm hàng giả, hàng nhái bằng các biện pháp mạnh đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường. “Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín tại các hệ thống phân phối chính hãng”.

Cảnh Nhật

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm