Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thật, giả tem chống hàng giả

Thứ ba, 08/09/2015 - 15:35

(Thanh tra)- Trước tình trạng bất cứ mặt hàng nào có khả năng sinh lợi đều có thể bị làm giả, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tìm đến biện pháp sử dụng tem chống hàng giả. Với chi phí hợp lý, đơn giản và dễ sử dụng, khi mới xuất hiện, đây được coi là biện pháp khả dĩ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi tem chống hàng giả trở thành một món hàng “lợi nhuận cao” thì đã dẫn tới tình trạng làm giả luôn mặt hàng này.

Tem chống hàng giả cũng hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Chu Tuấn.

Tem nhãn không thể thay thế tem chống hàng giả

Theo khảo sát của PV, tình trạng tem nhãn được in chữ “tem chống hàng giả” trên thị trường khá nhiều. Chưa nói đến tính pháp lý, các loại tem nhãn đội lốt “tem chống hàng giả” đã gây hoang mang cho người dùng khi khó phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả. Thậm chí, ngay cả các sản phẩm giả mạo, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, kém chất lượng cũng được “hô biến” thành hàng chính hãng, đánh lừa người dùng.

Theo ông Nguyễn Phi Hải, Giám đốc kỹ thuật Vina CHG (một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp chống giả toàn diện và in tem chống giả mang tính pháp lý ở Việt Nam) thì các loại tem nhãn được in đơn giản tại bất cứ cơ sở in nào với dòng chữ “tem chống hàng giả” trên thực tế không thể là một loại tem chống hàng giả đúng nghĩa được. Loại “tem chống hàng giả” này ngoài tác dụng cung cấp thông tin ra thì hoàn toàn không có khả năng chống giả và không có tính pháp lý.

“Việc nhiều DN, người dùng đang nhầm lẫn giữa tem nhãn và tem chống hàng giả hiện nay gây tác hại rất lớn đến những đơn vị được phép in tem chống hàng giả. Đồng thời, khiến cho DN khi xảy ra sự cố về hàng giả cũng không thể nào có căn cứ để xử lý, quyền lợi người tiêu dùng lại càng không thể nào được bảo vệ”, ông Hải nhấn mạnh.

Bài toán khó cho công tác quản lý 

Có một thực tế, việc cấp phép cho DN thực hiện sản xuất tem chống hàng giả là rất khó khăn và nghiêm ngặt. Đơn vị in tem chống hàng giả phải có giấy phép theo quy định được nêu rõ trong Nghị định 60/2014/NĐ-CP. Trong khi đó, không ít công ty, đơn vị đang cung cấp dịch vụ in tem chống hàng giả trên thị trường hiện nay thực chất chỉ có giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy phép in ấn thông thường. Nhưng trước nhu cầu ngày càng lớn của DN về nhu cầu chống giả, nhiều đơn vị sẵn sàng “hô biến” tem nhãn đơn giản thành tem chống hàng giả để thu về lợi nhuận.

Theo tìm hiểu của PV, trên thực tế, các DN sản xuất hàng hóa muốn mua tem chống hàng giả phải cung cấp đầy đủ hồ sơ về doanh nghiệp, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, giấy chứng nhận bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ... cho đơn vị sản xuất tem chống hàng giả.

Một đơn vị sản xuất tem chống hàng giả có uy tín ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện nay trên thị trường, việc quản lý in tem chống hàng giả gần như đang bị “thả nổi”. Rất dễ dàng để có thể thuê một đơn vị in ấn sản xuất tem chống hàng giả để dán lên sản phẩm. Việc này dẫn đến hậu quả rất nguy hiểm, gây khó khăn trong quản lý và người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là hàng giả, hàng thật.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần phải tổ chức, thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành nhằm thanh tra, kiểm tra các cơ sở, DN in ấn nhằm phát hiện những đơn vị có vi phạm trong lĩnh vực in tem chống hàng giả. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ người tiêu dùng cũng như giúp các DN sản xuất hàng hóa thoát khỏi nỗi ám ảnh hàng giả, hàng thật lẫn lộn.

Còn các DN phải tự bảo vệ mình bằng cách tìm tới các đơn vị có giấy phép sản xuất tem chống hàng giả uy tín, đồng thời công bố rộng rãi tới người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật, hàng giả thông qua các con tem chống hàng giả.

Chu Tuấn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm