Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Tàu 67” nằm bờ khiến ngư dân điêu đứng

Thứ hai, 18/12/2017 - 11:31

Những con tàu trị giá hàng chục tỷ đồng đang vay vốn ngân hàng nhưng không thể ra khơi vì luồng lạch bị bồi lấp khiến ngư dân gặp khó khăn.

Tàu cá của ngư dân Quảng Nam nằm xếp hàng tại Cửa Đại.

Hơn 1 tháng qua, khu vực cửa biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam bị bồi lấp nghiêm trọng, hàng trăm tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam và các vùng lân cận bị mắc cạn nằm bờ; trong đó có nhiều tàu đánh bắt xa bờ ngư dân vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa mới hạ thủy. Những con tàu trị giá hàng chục tỷ đồng chưa thể đưa vào khai thác làm cho cuộc sống người dân hết sức khó khăn, không có tiền để trả nợ ngân hàng.

Ông Đỗ Văn Tiến là 1 trong 4 hộ dân ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được phê duyệt cho vay 18 tỷ đồng để đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ. Cuối năm ngoái, tàu của ông Tiến đi chuyến biển đầu tiên thì gặp bão phải quay vào bờ. Tàu hư hỏng phải sửa chữa kéo dài mất 3 tháng.Năm nay, ông Tiến mới đi được 1 chuyến biển, đến chuyến biển tiếp theo thì tàu bị mắc cạn tại Cửa Đại, thành phố Hội An. Mấy tháng trời “nằm bờ”, bạn thuyền bỏ đi làm ăn nơi khác; máy móc, ngư cụ nằm phơi nắng, mưa cùng con tàu . Trong khi đó, thông báo nợ đến hạn liên tục gởi về, khó khăn đè nặng lên vai vợ chồng ông Đỗ Văn Tiến.

“Tàu của mới đóng năm ngoài nhưng năm nay nằm bờ nhiều hơn đi biển. Nợ vay chồng chất nhưng tàu thì nằm bờ nên chưa biết khi nào mới trả được nợ, kinh tế gia đình đang đi xuống”, ông Tiến than thở.

Sau các đợt mưa lũ vừa qua, cửa biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam 2 lần bị bồi lấp nghiêm trọng. Hơn 800 tàu thuyền của ngư dân phải nằm bờ kéo theo hàng chục ngàn lao động không có việc làm. Khó khăn chồng chất khó khăn, vì đây là thời điểm ngư dân đánh bắt chuyến biển cuối năm kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và mua sắm Tết.

Những con tàu công suất lớn nằm bờ làm cho chủ tàu “ôm” khoản nợ, lãi vay hàng tháng không trả nổi, nguy cơ thành nợ xấu, bạn thuyền thì bỏ đi nơi khác làm ăn. Những con tàu công suất nhỏ thì bất chấp nguy hiểm để ra khơi nhưng vượt ra khỏi cửa biển mất cả tiếng đồng hồ.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam nêu ý kiến, thành phố cần có đề xuất nạo vét luồng lạch trong thời gian nhanh nhất, sớm khôi phục lại luồng cửa Đại cho tàu thuyền của ngư dân 4 địa phương được ra khơi đánh bắt.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 7 chủ tàu được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ, tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Quảng Nam (BIDV) đang bị mắc cạn tại Cửa Đại, tổng số vốn vay cả trăm tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Quảng Nam cho biết, Ngân hàng Nhà nước hiện chưa có kế hoạch khoanh nợ, giãn nợ đối với những con “tàu 67” gặp rủi ro kiểu này nên ngư dân “tự thân vận động”, buộc phải trả nợ ngân hàng.

“Đang vào mùa khai thác thủy sản nhưng hiện nay ngư dân không ra khơi được nên sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng trả nợ của ngư dân tại BIDV. BIDV cũng đã hiểu và chia sẻ, nhưng lịch trả nợ của ngư dân thì yêu cầu ngư dân phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện”, bà Nga cho biết.

Dự án nạo vét cửa biển Cửa Đại vừa thi công trở lại sau nhiều tháng tạm dừng.

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở rất hiểu và cũng rất chia sẻ với những khó khăn của bà con ngư dân, đặc biệt là các chủ tàu đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Cục Đường thủy Nội địa sẽ thực hiện khơi thông trước mắt luồng tạm để đảm bảo cho việc ra vào của bà con ngư dân.

“Về lâu dài, Cục Đường thủy Nội địa sẽ tiến hành nghiên cứu một dự án tổng thể để nạo vét đảm bảo lâu dài cho khu vực Cửa Đại, Hội An”, ông Sinh cho biết./.

Theo Hoài Nam/VOV.VN

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo điện phục vụ sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đảm bảo điện phục vụ sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ

(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

N. Phó

10:12 13/12/2024
Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.

Cao Sơn

08:06 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm