Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tạo điều kiện tốt nhất cho khách mua vé tàu Tết

Thứ sáu, 28/11/2014 - 07:23

(Thanh tra) - Sau khi có một số phản ánh cho rằng phương thức bán vé tàu qua mạng chưa thuận tiện cho hành khách, thậm chí một số quy định còn làm khó hành khách đi tàu, phóng viên (PV) có cuộc trao đổi với ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR).

PV: Ông đánh giá thế nào về một số ý kiến cho rằng phương thức bán vé tàu qua mạng của Tổng Cty còn chưa tạo thuận lợi cho hành khách? 

Ông Đoàn Duy Hoạch: Ngay sau khi nhận được những ý kiến phản ánh cho rằng trong phương thức bán vé tàu qua mạng sẽ được áp dụng tới đây còn nhiều hạn chế, VNR đã nghiên cứu và có một số điều chỉnh theo hướng nỗ lực nhất để giảm bớt khó khăn cho hành khách. 

Theo đó, khách mua vé tàu qua mạng sau khi hoàn tất thanh toán có thể gọi điện ra ga để yêu cầu được mang vé tới nhà (miễn phí) hoặc có mặt trước khi tàu khởi hành 30 phút để lấy vé. Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khách được giao vé miễn phí trong bán kính 7km (tính từ ga Hà Nội và Sài Gòn), tại trung tâm các tỉnh, thành phố nơi có bưu cục của Tổng Cty Bưu điện Việt Nam, khách cũng được nhận vé tại nhà mà không phải trả thêm chi phí. 

Vấn đề người dân thắc mắc là đã mua vé điện tử lại còn phải ra ga lấy vé vì kế hoạch triển khai bán vé điện tử của VNR được chia làm 2 giai đoạn. Để kịp phục vụ nhu cầu đi lại của bà con dịp Tết năm nay, Tổng Cty bắt đầu bán vé giai đoạn 1 vào 1/12 tới. Tuy nhiên, để hoàn thiện tất cả các khâu cần thời gian chuẩn bị dài hơn và đến tháng 11 năm sau, hệ thống bán vé tàu điện tử mới được hoàn thiện. 

PV: Ông có thể chia sẻ cụ thể về kế hoạch bán vé tàu của VNR? 

Ông Đoàn Duy Hoạch: Theo kế hoạch đã được thông báo, hệ thống bán vé tàu điện tử sẽ được vận hành từ 1/12 tới. Hệ thống này được VNR ký kết hợp tác xây dựng với Tập đoàn FPT từ 31/7 vừa qua với nhiều kỳ vọng sẽ cải tiến đem đến những thuận tiện cho khách đi tàu. 

Theo đó, người dân có thể mua vé tàu ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào chỉ cần có thiết bị kết nối mạng internet. Để tạo thuận lợi hơn cho hành khách trong khâu thanh toán, VNR đã ký kết hợp tác với Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam để triển khai dịch vụ thu tiền vé tàu. 

Hành khách có thể thanh toán qua hệ thống 53 điểm giao dịch của VIB tại các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và hơn 3.000 điểm giao dịch của VNPOTS của Tổng Cty Bưu điện Việt Nam trên khắp cả nước. Hệ thống được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ hạn chế được lượng người ra các ga tàu mua vé trực tiếp gây áp lực cho nhà ga khi vào dịp lễ, Tết, Hè; hạn chế được nạn cò vé bởi toàn bộ vé tàu sẽ được đưa công khai lên mạng nên sẽ không có chuyện như các năm trước, hành khách lên mạng thì báo hết vé, nhưng ra ga lại còn vé. Hơn nữa, năm nay, khi hệ thống thông báo hết vé, khách hàng có thể đăng ký vé chờ. Nếu có người khác trả vé, hệ thống sẽ tự động thông báo. Tính năng này hoạt động trên nguyên tắc ai đến trước thì được vé trước, tất cả hành khách đều phải xếp hàng, mọi thứ đều công khai rõ ràng. 

Mặt khác VNR khẳng định khi triển khai dịch vụ thu vé tàu, hành khách không phải trả thêm bất cứ khoản phí nào. 

PV: Vậy về phản ánh của báo chí cho rằng quy định hành khách phải ra ga trước giờ khởi hành 4 tiếng để lấy vé như thế nào, thưa ông? 

Ông Đoàn Duy Hoạch: Như chúng ta đã biết trong dịp Tết, số lượng khách thường tăng đột biến, quá tải vào một số thời điểm, hành khách cần ra ga lấy vé trước giờ tầu chạy 30 phút nên rất mong mọi người chia sẻ và cảm thông với ngành Đường sắt. Khi đã mua và thanh toán tiền vé, hành khách nên bố trí thời gian ra ga lấy vé sớm nhất có thể. Thông tin hành khách ra ga trước giờ khởi hành 4 tiếng để lấy vé chỉ mang tính chất khuyến cáo, không bắt buộc để hành khách biết. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Quang Toàn (Thực hiện)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm