Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kiên Tùng
Thứ tư, 02/04/2025 - 07:57
(Thanh tra) - Việc mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành giúp tăng khả năng kết nối vùng với sân bay quốc tế Long Thành sẽ được vận hành vào giữa năm 2026.
Việc mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ xóa kẹt xe và tăng khả năng kết nối vùng. Ảnh: Internet
Ban quản lý dự án (QLDA) 7 vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng thẩm định chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Theo đó, Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 đến 10 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 15.337 tỉ đồng bằng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024.
Cụ thể, trong số 15.337 tỉ đồng này, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 967 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 11.116 tỉ đồng; chi phí thiết bị gần 99 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.126 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 1.980 tỉ đồng.
Theo phương án đề xuất của Ban QLDA 7, phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22 km. Điểm đầu dự án tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, thành phần 1 đầu tư mở rộng đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành; thành phần 2 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh; thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Theo lộ trình, dự án sẽ khởi công trong quý 3/2025, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Được biết, từ khi đưa vào khai thác (năm 2015 đến hết năm 2023), lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,82%/năm.
Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe, nhiều đoạn không đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông. Đặc biệt, vào giữa năm 2026, dự kiến sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động, nhu cầu đi lại trên tuyến này sẽ cao hơn nữa.
Ông Nguyễn Trọng Nhân, 56 tuổi, ngụ quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc một công ty chuyên thu mua nông sản ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, từ khi tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành đưa vào khai thác, việc đi lại của người dân rất thuận tiện, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Đặc biệt, khả năng kết nối giữa các tỉnh với Thành phố Hồ Chí Minh cũng dễ dàng hơn.
“Việc gia tăng lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường này quá nhanh dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tai nạn giao thông, kẹt xe. Đặc biệt sau này, sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động thì chắc chắn lưu tượng xe sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Nếu không mở rộng, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ trở thành điểm đen ách tắc thậm chí gia tăng tai nạn giao thông”, ông Nhân nói.
Cùng quan điểm, ông Trần Khắc Tâm, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam cho cho rằng, việc mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8-10 làn xe là việc vô cùng cần thiết và cấp bách. Đặc biệt trong thời điểm sân bay quốc tế Long Thành đang ở giai đoạn nước rút chờ về đích.
“Trước đó, ngày 15/3 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm phương án và tổ chức triển khai mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, đảm bảo hoàn thành 2/9/2026.
Như vậy, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành chỉ cách thời điểm dự kiến sân bay Long Thành khai thác vài tháng. Hai dự án này cùng hoàn thành sẽ tăng xung lực rất lớn cho khu vực Đông Nam Bộ và các tỉnh phía Nam phát triển vượt bậc trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 11/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Kim Thành
(Thanh tra) - Trong bối cảnh kinh tế cả nước đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, tỉnh Lai Châu đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, lãnh đạo địa phương đã phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, đồng thời tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn sắp tới.
Bùi Bình
Chính Bình
Hương Trà
Chính Bình
Trọng Tài
Trọng Tài
Hoàng Nam
Thái Hải
Hải Hà
Kim Thành
Bùi Bình
Chính Bình
Thùy Dương
Chính Bình
Hoàng Nam
Trung Hà
Trần Quý