Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 08/11/2016 - 22:19
(Thanh tra) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Hoàng Quang Hàm (ĐBQH tỉnh Phú Thọ) nhấn mạnh như vậy bên hành lang Quốc hội ngày 8/11.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Hoàng Quang Hàm
+ Phát biểu tại hội trường Quốc hội mới đây, ông nói phải minh bạch hoá, tính đúng, tính đủ chi phí giá cả các hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước còn bao cấp. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?
- Điều chỉnh giá của mặt hàng nào thì ai cũng hiểu nó ngay lập tức ảnh hưởng đến dân, nó phản ánh qua chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát.
Nhưng năm nay có thuận lợi cho điều hành của Chính phủ là chỉ tiêu lạm phát Quốc hội duyệt 5% và hiện vẫn còn dư địa. Nhưng nếu tăng ngay như viện phí, học phí sẽ ảnh hưởng đến dân.
Các bộ, ngành vẫn chưa xây dựng được phương án, xây dựng được định mức bao nhiêu, các loại chi phí bao nhiêu để hình thành giá. Nên làm sao phải có bước đi để người ta chấp nhận được nó.
Như viện phí, nếu chi phí giường bệnh đang là 20.000 đồng/ngày mà nâng “bụp” lên 200 ngàn đồng thì không ai chịu được.
Cái này thực ra nó có lộ trình rồi, năm 2016 đưa chi phí gián tiếp thì năm sau, đưa cả chi phí trực tiếp vào, đến năm 2020 thì đưa thêm cả chi phí khấu hao. Với một lộ trình như thế có chấp nhận được không? Nó phải nằm trong chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.
+ Vấn đề là, khi điều chỉnh giá các loại dịch vụ, hàng hoá như viện phí, học phí, giá điện... hiện khó dung hòa. Tăng thì dân kêu, mà không tăng lại không thực hiện được giá thị trường, trong khi Nhà nước không thể bao cấp mãi?
- Tạm chưa nói đến điện vì đó là giá của doanh nghiệp. Quan điểm của Nhà nước, những người có thu nhập trung bình, cao thì họ tự lo, người nghèo thì Nhà nước lo. Viện phí tăng thì người nghèo được bảo hiểm trả.
Giải quyết những vấn đề đó không lớn lắm nhưng hiện nay có câu chuyện là nếu còn như thế thì tiền ngân sách phải bỏ ra tương đối lớn. Định mức phải tăng lên, Nhà nước cũng phải bỏ tiền ra, dân cũng phải bỏ ra. Cái này cũng buộc phải làm để sau này không chỉ để giảm chi mà có khi còn phải tăng thu trong sử dụng tài sản.
Ví dụ như khấu hao, hiện nay bình thường vẫn để lại cho các đơn vị sự nghiệp nhưng khi tính đủ giá thì Nhà nước phải được hưởng, tính cả lợi nhuận...
Còn ở vấn đề giá điện là câu chuyện chính sách. Đó cũng là một công cụ điều chỉnh. Điều chỉnh giá điện phải nằm trong bài toán điều hành kinh tế vĩ mô, làm sao cho hài hoà giữa các chỉ số thôi.
+ Nếu đi theo kinh tế thị trường, kể cả ở khối doanh nghiệp nhà nước thì giá cả cũng phản ánh chi phí sản xuất thì mới thu hút được đầu tư, phát triển?
- Nếu tăng chi phí tiền điện sẽ ảnh hưởng ngay đến đầu vào sản xuất, về sinh hoạt khu dân cư. Nếu không tăng giá điện thì Nhà nước phải bù, mà tăng lên, cũng có những cái ảnh hưởng. Nên phải hài hoà lợi ích của người dân và Nhà nước chứ không phải cứ nói tăng là tăng được.
Nhà nước phải trả những chi phí đầu vào tăng thêm, doanh nghiệp cũng phải trả và người dân cũng phải trả. Ở đây có cả 3 lợi ích: Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Nhà nước cũng phải tính người dân có chịu được không.
Ta mong muốn điều hành theo quy luật của kinh tế thị trường nhưng cũng có qui luật của nền kinh tế nữa. Có những cái quan hệ đan xen.
+ Còn với người nghèo thì như thế nào, Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho đối tượng này không?
- Điều chỉnh giá đương nhiên sẽ tác động đến người dân, nhất là người nghèo. Như tôi lên các vùng Tây Bắc, thấy nhiều hộ họ chỉ thắp điện một lúc rồi tắt. Với họ vài chục ngàn đã là lớn.
Nên có điều chỉnh cũng phải tính đến vấn đề phát triển bền vững, không để giãn quá khoảng cách giàu nghèo, để người nghèo không bị bỏ lại đằng sau trong quá trình phát triển.
+ Vậy theo ông làm thế nào để hài hòa giữa lợi ích: Nhà nước, người dân, doanh nghiệp?
- Lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng trong đó có giá điện phải tiệm cận theo giá thị trường mà Chính phủ đã xác định là chắc chắn rồi. Nhưng nó phải đi theo xu hướng không gây nên bất ổn, không gây ảnh hưởng lớn quá đến người dân.
Như giá xăng, trước đây 1 tháng điều chỉnh 1 lần nhưng giờ cũng phải điều chỉnh liên tục mà hiện nay vẫn chưa ổn. Nên theo lộ trình, cũng phải xác định là giá cả phải bù đắp được chi phí thôi nhưng phải đi theo lộ trình phù hợp, đảm bảo phát triển bền vững.
Nói lại về dịch vụ y tế, nếu thu đủ thì cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ lên, đó là điều chắc chắn. Thực ra hiện có những cơ sở y tế như Viện mắt Trung ương gần như bỏ hẳn bao cấp giá, chất lượng phục vụ được tăng lên vì nói chung, giờ cứ làm tốt là người ta đến. Giá cả chỉ là 1 yếu tố.
+ Xin cảm ơn ông!
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An vừa ký công văn phê bình 34 sở, ngành, huyện, chủ đầu tư vì có kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra và yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổ chức kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Gói thầu hơn 110 tỷ đồng sử dụng nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình, nhưng chỉ duy nhất một nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách thấp, chỉ khoảng 0,7 %.
Trung Hà
Trần Quý
Trần Quý
Trần Quý
Trần Lê
Văn Thanh
Văn Thanh
Minh Nghĩa
Chính Bình
Thành Công
Hương Trà
Nam Dũng
Minh Nghĩa
Chính Bình
Tổng Bí thư Tô Lâm
Văn Thanh