Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ra ngõ là gặp hàng hạ giá

Thứ hai, 20/01/2014 - 11:04

(Thanh tra) - Những ngày áp Tết, thị trường Hà Nội đang chứng kiến đợt bung hàng hạ giá chưa từng có, đó là bán tháo hàng, bán rẻ đến giật mình... Từ các cửa hàng nhỏ lẻ, showroom giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất có tên tuổi cho đến cả các siêu thị hiện đại đều có nhiều mặt hàng giảm giá từ 10% đến 70% so với giá trước đó vài tháng.

Bán hàng giảm giá trên phố Trung Tự. Ảnh: Thế Lữ

Dạo quanh phố phường ở các phố, ngõ thuộc quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân... đây là nơi tập trung nhiều cửa hàng, cửa hiệu nhất. Các quận nội thành này có số lượng và mật độ dân cư đông nhất toàn thành phố. Đây là khu vực có nhiều cửa hàng bán đồ may mặc sẵn, đặc biệt là đồ ấm mùa Đông chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong tổng số các mặt hàng giảm giá.

Những mặt hàng giảm giá trong đợt xả hàng cuối năm, ngoài hàng dệt may mùa Đông, giầy dép thì đồ điện tử, điện lạnh, gốm sứ cũng giảm giá thê thảm. Nguồn gốc các mặt hàng giảm giá chiếm một nửa là các mặt hàng sản xuất trong nước và một nửa có xuất xứ nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc các ông chủ người Việt đặt hàng sản xuất bên Trung Quốc rồi đưa về gắn nhãn mác Việt Nam theo đường tiểu ngạch.Một số chủ cửa hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa) cho biết: Sau một năm kinh doanh, nhiều mặt hàng không bán được cần phải hạ giá bán thanh lý. Áp Tết là thời điểm cần tiền mặt để quyết toán một năm kinh doanh, phải trả các ông chủ mà họ đã lấy hàng trong một năm... Cũng có nhiều người thuê cửa hàng bán quần áo thời trang, giầy dép, sau một năm qua làm ăn không như ý nay quyết định bán xả hàng để sang năm mới kinh doanh mặt hàng khác hoặc trả cửa hàng để tìm thuê vị trí mới mong khả thi hơn.Bán hàng gốm sứ trên phố Đào Duy Anh. Ảnh: Thế Lữ

Qua tìm hiểu, đồ ấm mùa Đông, giầy dép, điện thoại di động, đồ điện tử, điện lạnh có mức giảm giá sâu nhất: 15%, 30%, 50% thậm chí cả 70%. Về thực chất, các mặt hàng giảm giá từ 50 đến 70% thì có thể được xem là bán dưới giá thành một chút, còn giảm giá dưới 50% thì chưa thể gọi là cắt lỗ. Đó là tiết lộ của một số chủ nhân đã từng tham gia “đánh hàng” tiểu ngạch từ Trung Quốc về Hà Nội.

Cũng có nhiều cửa hàng thông báo giảm giá từ 50 đến 70%, nhưng thực chất họ đôn giá lên trước đó, sau đó thông báo giảm ở mức khủng này chỉ là chiêu gây "giật mình câu khách" mà thôi. Thực chất dù giảm sâu như thế nhưng giá bán chỉ bằng mức giá thành. Họ chỉ thiệt tiền thuê nhân công và tiền thuê cửa hàng một chút. Chị Quỳnh H, một chủ buôn hàng thời trang trên phố Chùa Bộc nay đã giải nghệ tiết lộ: Những mặt hàng giảm sâu nhiều, thực chất là các hàng đó đã lỗi mốt, không bán năm nay, năm sau sẽ không có người mua, bán tống, bán tháo để ra năm nhập về những mặt hàng thời trang mới bắt mắt hơn. Với lại, bán rẻ như thế có chịu thiệt một chút nhưng đã gây sự chú ý  lớn cho đông người mua, họ tìm đến cửa hàng mình, cứ xem đó như chi phí quảng cáo, tiếp thị. Có hơn 100 cửa hàng bán quần áo ở phố Chùa Bộc và Phạm Ngọc Thạch, nếu không mạnh tay giảm giá sâu thì cửa hàng của mình sẽ dễ dàng bị khách hàng bỏ qua.

Trong các cửa hàng kim khí điện máy, điện tử điện lạnh của các nhà phân phối nổi tiếng như Nguyễn Kim, Trần Anh, Pico, Media Mart... đều áp dụng hình thức giảm sốc. Có những mặt hàng điện thoại di động, máy ảnh, camera, máy tính... giảm giá đến 52%.

Đáng chú ý nhất, một số chủ hàng người Trung Quốc mang gốm sứ Trung Hoa thứ thiệt sang kết hợp với một số người ở Hà Nội thuê các bãi đất trống ngoài bờ sông và trong các phố bán từ đôn, chậu, bình hoa, độc bình, các con giáp và đồ thờ cúng phong thủy bằng gốm sứ Giang Tây nổi tiếng. Vài tháng trước đây, giá bán các mặt hàng này rất cao, nay phải về nước ăn Tết, họ bán xả hàng với giá chấp nhận được.

Trong khi các mặt hàng tiêu dùng như đã nêu trên có mức giảm giá hấp dẫn thì các mặt hàng thực phẩm bánh kẹo, hoa quả, bia rượu... lại tăng giá từ 10 đến 20%.

Sự tăng, giảm đảo chiều của nhiều mặt hàng thiết yếu cho đời sống, đặc biệt là thời điểm áp Tết đang góp phần làm cho không khí chuẩn bị Tết ở Thủ đô đang rộn ràng hơn. 

Thế Lữ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất