Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 24/09/2016 - 12:12
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị dời hai trạm thu phí giao thông nhưng phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói: “Hà Tĩnh vớ vẩn”.
Người dân huyện Nghi Xuân đi làm ở Vinh (Nghệ An) bằng ô tô cho rằng mỗi ngày họ mất hơn 100.000 đồng tiền phí cho việc đi, về dù không đi qua công trình nào do Cienco 4 đầu tư. Ảnh: ĐẮC LAM
Ngày 23-9, trao đổi qua điện thoại về việc có nên di dời hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang nằm ở Nghệ An hay không, ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4), hiện là phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nói:“Nên hay không nên không phải là một câu trả lời mà được. Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn”.
Không dùng vẫn trả phí nhiều năm
Hai trạm thu phí đặt đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (nối quốc lộ A qua sông Lam thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) là để thu hồi vốn đầu tư cho dự án đường tránh TP Vinh; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (đoạn nam cầu Bến Thủy đến đường tránh TP Hà Tĩnh), dự án cầu vượt quốc lộ 46 với đường sắt Bắc-Nam, cầu vượt quốc lộ 8B (cũ) với quốc lộ 1A, dự án sửa chữa cầu Bến Thủy 1 (cũ) và dự án cầu, đường bộ Yên Xuân... Chủ đầu tư các dự án này là Cienco 4.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, vị trí đặt trạm thu phí trên không phù hợp với các công trình đã đầu tư và mức thu phí quá cao (ô tô con phải nộp 45.000 đồng/lượt), không phù hợp với thu nhập của người dân. Ngoài ra, người dân ở các huyện Nghi Xuân (trừ xã Xuân Lĩnh), một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh… (Hà Tĩnh) khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên các dự án do Cienco 4 đầu tư như đã nêu nhưng phải trả phí nhiều năm nay dẫn đến người dân bức xúc.
Vì vậy, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Cienco 4 kiến nghị di chuyển hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp. Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh còn đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương giảm mức phí cho các xe qua trạm, đặc biệt là giảm 60% mức phí cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
“Phải trạm của Hà Tĩnh đâu mà lên tiếng” (?!)
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn hôm 21-9, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị giảm phí giao thông qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 và di dời hai trạm thu phí này.
Ngày 23-9, trả lời PV, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói: “Tại buổi làm việc, tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị, đề xuất rõ ràng, cụ thể và các bên đã phân tích nhiều về việc di dời hai trạm thu phí trên. Phía nhà đầu tư có đặt ra các vấn đề nếu di dời thì lại phải đề xuất với tỉnh Nghệ An, mà dời vào Hà Tĩnh cũng phải xét lại là dân đi ra đi vô, ai đi được lợi nhiều hơn. Hiện họ chưa quyết định có di dời hai trạm thu phí hay không”.
Cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Lê Ngọc Hoa cho biết khi triển khai các dự án trên, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí rồi việc tính toán lưu lượng đã được làm việc, lấy ý kiến từ nhiều phía, trong đó có địa phương và Bộ GTVT. “Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ chắc xe huyện Nghi Xuân (đi qua - NV) đâu. Nếu trạm của Hà Tĩnh thì họ đề nghị vậy là được. Ngoài ra, tôi được biết xe của người dân Nghi Xuân đã được Cienco 4 tạo điều kiện. Cụ thể, nhiều người dân ở ngay đầu cầu được qua các trạm bằng vé tháng ưu đãi (giảm giá - NV) ấy” - ông Hoa nói.
Dân than không đi đường BOT vẫn phải mua vé
Từ ngày 1-1, các trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 đã tăng phí quá cao. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn tăng từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng/lượt. Xe 12-30 ghế ngồi, xe tải dưới bốn tấn tăng từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng/lượt. Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và xe container 20 feet tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/lượt. Xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet tăng từ 160.000 đồng lên 180.000 đồng/lượt… Ngoài ra, người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh (Nghệ An) cũng bức xúc, cho rằng họ đi ô tô từ nhà qua cầu Bến Thủy 1 sang Vinh hoặc ngược lại sang Nghi Xuân là không đi qua một đoạn đường hay cầu nào do Cienco 4 đầu tư, xây dựng nhưng phải trả phí.
UBND huyện Nghi Xuân và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đặt ở Nghệ An nhưng nằm sát huyện Nghi Xuân đã làm chậm sự phát triển của huyện này.
Tháng 12-2015, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Cienco 4 giảm phí vé để phù hợp với mức sống của người dân hai bên cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Theo Đắc Lam/PLO
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương