Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 13/07/2018 - 09:14
Gần 2,5 triệu tấn phế liệu sắt thép đã nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Đây là thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố. Số phế liệu trên theo ngành hải quan có trị giá là trên 880 triệu USD, tăng 51% so với nửa đầu năm 2017.
Tình trạng phế liệu ồ ạt đổ vào Việt Nam đã được cảnh báo từ những tháng đầu năm. Nguyên nhân do Trung Quốc, nước nhập phế liệu lớn nhất thế giới đã thực hiện chính sách cấm nhập khẩu nhiều loại rác thải, phế liệu. Các mặt hàng phế liệu bị cấm đường vào Trung Quốc đã tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.
Thậm chí, tại cảng Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, có tình trạng hàng chục nghìn container đang bị ứ đọng, hầu hết chứa phế liệu.
Theo thông tin từ các hãng tàu, một lượng lớn hàng phế liệu nhựa sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu và khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển.
Bộ Tài chính hồi cuối tháng Sáu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi cho rằng, việc nhập khẩu phế liệu thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về môi trường, dễ cất giấu hàng cấm.
Từ năm 2017 đến nay, toàn ngành hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm với các phương thức, thủ đoạn như làm giả hồ sơ, con dấu, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện, cất giấu hàng cấm nhập khẩu trong các lô hàng phế liệu.
Từ đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu, công bố danh mục chi tiết hàng hóa theo hướng hạn chế tối đa việc nhập khẩu các loại hàng hóa đã qua sử dụng.
Theo XUÂN DŨNG (VIETNAM+)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên
Hương Giang
Nam Dũng
Trần Quý
Lê Hữu Chính
Trần Quý