Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ôtô Nga, Ấn Độ giá 200 triệu đồng sắp 'đổ bộ' vào Việt Nam?

Thứ tư, 14/10/2015 - 15:20

Một loạt mẫu xe giá rẻ từ Ấn Độ, Nga đang chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam, sẽ làm thị trường ô tô thêm sôi động, nhất là vào thời điểm 1/7/2016 - khi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhỏ giảm mạnh.

Những thương hiệu ôtô Nga quen thuộc sẽ trở lại Việt Nam trong diện mạo mới.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Alexei Likhachev cho biết, xe Lada nhiều khả năng sẽ được sản xuất ở Việt Nam. Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu năm, Thủ tướng Nga Medvedev cũng cho hay Chính phủ nước này rất quan tâm và ưu tiên cho dự án lắp ráp ô tô tại Việt Nam.Liên minh Renault - Nissan đang nắm giữ 67,1% cổ phần công ty AvtoVAZ, hãng xe lớn nhất của Nga, nổi tiếng với thương hiệu Lada. Theo đó, nhiều mẫu xe mang thương hiệu Lada đang sử dụng chung platform với các mẫu xe của Nissan. Hiện Nissan đã xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Đà Nẵng, vì vậy việc đưa các mẫu xe thương hiệu Lada về Việt Nam và việc Lada sẽ xuất hiện tại Việt Nam là hoàn toàn có thể.Hiện Lada có 2 mẫu xe giá rẻ là Lada Vesta và Lada Granta. Lada Vesta mới sẽ chính thức ra thị trường Nga từ 25/11 năm nay, với mức giá từ 7.500 USD (khoảng 160 triệu đồng). Lada Granta là mẫu xe nhỏ gọn, được sản xuất từ cuối năm 2011 và hiện là mẫu xe có giá rẻ nhất tại thị trường châu Âu có giá bán khởi điểm từ 7.500 USD.Các mẫu xe này nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, cộng thuế phí, có giá bán lên tới trên 20.000 USD, nhưng nếu lắp ráp tại Việt Nam, giá xe chỉ khoảng 10.000 USD nhờ đó có lợi thế cạnh tranh trong phân khúc xe giá rẻ.Ngoài Lada, một số thương hiệu khác cũng dự định từ Ấn Độ tràn vào Việt Nam. Trong đó Tata đang thực hiện kế hoạch này.Hồi tháng 5 vừa qua, Tập đoàn ô tô Tata, Ấn Độ đã tìm được đối tác phía Việt Nam để cung cấp các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải,... ), sau đó lần lượt đến các dòng xe du lịch 2-16 chỗ của Tata.Ngoài mẫu xe Nano có giá rẻ nhất thế giới, Tata còn khá nhiều mẫu xe giá rẻ khác như Zest, Bolt và sắp tới là Kite. Tata Zest và Tata Bolt đều có giá bán tương đương với 140-160 triệu VNĐ tại Ấn Độ.Vào tháng 12 năm nay, Tata dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe nhỏ mang tên Kite, là dòng xe chiến lược nhằm cạnh tranh với Suzuki Celerio và Hyundai i10. Tata Kite sẽ có giá bán khoảng 6.126 USD.Cũng giống như Lada, nếu các mẫu xe này được lắp ráp tại Việt Nam, sẽ được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu bộ linh kiện thấp, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhỏ dưới 1.5L giảm mạnh sắp tới, sẽ giúp cho giá xe giảm mạnh, chỉ ở mức trên 10.000 USD.   Xe Ấn Độ giá rẻ với trang bị tối thiểu có thuyết phục được khách Việt?Một mẫu xe giá rẻ khác là Renault Kwid, được sản xuất tại Ấn Độ, cũng rất được người Việt quan tâm. Kwid là mẫu crossover cỡ nhỏ được tập đoàn Renault sản xuất tại Ấn Độ có giá bán từ 3.920 USD đến 5.384 USD, tương đương với 88-121 triệu VND, tùy từng phiên bản. Nếu đưa về Việt Nam, đến tay người tiêu dùng với thuế phí như hiện tại, ước tính có giá từ 300 đến 400 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xi lanh từ 1.0 L giảm chỉ còn 25% vào giữa năm 2016 thì mẫu xe này sẽ có giá bán giảm chỉ ở mức 250-350 triệu đồng.Ông Xavier Coiffard, Tổng giám đốc Renault Việt Nam mới đây tiết lộ, theo kế hoạch, năm 2016 Renault Việt Nam sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng, tính tới việc đẩy mạnh đưa các mẫu xe mới giá rẻ vào phân phối. "Vào 2017 khi thuế với xe nhỏ giảm mạnh, chúng tôi sẽ tính nhập xe giá rẻ về Việt Nam", ông nói.Có thể nói, hầu hết các mẫu xe nói trên đều có thiết kế ngoại thất khá hiện đại, trẻ trung, phù hợp với việc di chuyển trong khu vực đô thị đông người và có giá rẻ. Đây là lợi thế lớn để tiếp cận đối tượng khách hàng bình dân, vốn chiếm số đông tại Việt Nam, đang mơ ước được sở hữu ô tô. Tuy nhiên các trang thiết bị chỉ ở mức tối thiểu, muốn có thêm tùy chọn thì phải thêm chi phí.Thị trường ô tô phân khúc xe giá rẻ sẽ rất sôi động trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm 1/7/2016 - khi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhỏ giảm mạnh.

Theo VietNamNet

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm