Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Những ý kiến xung quanh tăng trần giá vé máy bay nội địa

Trần Quý

Thứ năm, 07/03/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Việc tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 01/03/2024 đang để lại nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 50.000 đồng - 250.000 đồng/vé/chiều từ ngày 01/03/2024. Ảnh: TQ

Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 17/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa có hiệu lực từ ngày 01/3/2024 quy định:  Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội (dưới 500 km) và nhóm đường bay khác dưới 500 km vẫn giữ nguyên giá cũ 1.600.000 đồng/vé một chiều và 1.700.000 đồng/vé một chiều.

Theo khung giá trần mới các đường bay từ 500 km đến 1.280 km trở lên có mức tăng từ 2,27% - 6,67% tương đương tăng từ 50.000 đồng - 250.000 đồng so với giá vé cũ.

Bởi đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (tăng 2,27%); đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa 2.890.000 đồng/vé/chiều (tăng 3,58%); đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần 3.400.000 đồng/vé/chiều (tăng 6,25%) và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (tăng 6,67%).

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc nâng trần giá vé máy bay trong thời điểm hiện tại là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tiễn. Bởi, trần giá vé hiện tại đã áp dụng được 4 năm (từ năm 2019), trong khi nền kinh tế đã có nhiều biến động.

Việc tăng trần giá vé máy bay từ 50.000 đồng - 250.000 đồng/vé/chiều cho từng đường bay nhất định từ ngày 01/3 đang là “áp lực” không nhỏ cho ngành dịch vụ du lịch.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông marketing, Công ty TST tourist, giá tour nội địa buộc phải điều chỉnh tương ứng ngay sau khi tăng trần giá vé máy bay.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông, Công ty Du lịch Việt cho rằng, ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay nội địa chưa thấy rõ tức thì vì nhu cầu hiện chưa cao, nhưng khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, khi nhu cầu tăng cao thì tác động có thể thấy rõ.

Giá vé máy bay cao sẽ khiến giá tour trong nước tăng, làm giảm sự lựa chọn của du khách đối với những điểm đến nội địa như Phú Quốc, Hạ Long, Đã Nẵng, Vũng Tàu... Du khách sẽ so sánh giá tour nội địa với các điểm du lịch nước ngoài như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... Nhiều người sẽ quyết định đi du lịch nước ngoài. Việc du khách không “mặn mà” với các tour trong nước mà hướng đến các tour du lịch nước ngoài sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp “không khói” của nước nhà.

Một phép tính được một số công ty du lịch đưa ra làm dẫn chứng đó là, hiện nay giá vé máy bay chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội có giá khứ hồi khoảng 4,5 - 6 triệu đồng/người, trong khi giá tour 4 ngày chỉ tầm khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/người. Nếu tổng chi phí tour gồm cả vé máy bay vào khoảng 7 - 10 triệu đồng/người thì nhiều du khách sẽ chọn tour đi Thái Lan, Singapore nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Bình, TP Hà Tĩnh cho biết, mặc dù việc tăng trần giá vé máy bay nội địa không quá cao, song đối với những người thu nhập thấp đây cũng là một bài toán cần cân nhắc khi lựa chọn di chuyển, du lịch bằng đường hàng không. Trong khi hệ thống cao tốc đường bộ Bắc - Nam đang dần được hoàn thiện, cũng như ngành Đường sắt có nhiều thay đổi tích cực thì nhiều người sẽ lựa chọn di chuyển, du lịch bằng đường bộ và đường sắt.

Liệu tăng trần giá vé máy bay nội địa chất lượng dịch vụ hàng không có tăng? Ảnh: TQ

Một trong những vấn đề được hành khách đặc biệt quan tâm đó là sau khi tăng trần giá vé máy bay nội địa thì các dịch vụ có được tăng theo hay vẫn là chậm chuyến, hủy chuyến?

Theo số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của hãng hàng không Việt Nam của Cục Hàng không Việt Nam trong tháng 01/2024, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ toàn ngành đạt trung bình 80,7%.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc tăng giá trần phải đi kèm với chất lượng dịch vụ bay. Giá vé cao, chi phí đi lại đắt đỏ, chất lượng dịch vụ không tốt từ đó sẽ điều tiết được lượng người đi loại hình vận tải này.

Bà Nguyễn Thị Lý, một doanh nhân thường chọn đường hàng không cho các chuyến đi công tác và đi du lịch đã gặp nhiều chuyến bay bị chậm nhiều giờ cho rằng, việc tăng trần giá vé máy bay nội địa là cần thiết để ngành hàng không cân đối được tài chính. Tuy nhiên, việc tăng giá vé cần đi đôi với việc tăng chất lượng dịch vụ, tránh tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến như trước đây.

Liên quan đến việc tăng trần giá vé máy bay nội địa các chuyên gia kinh tế đặt câu hỏi tại sao lại lấy số liệu nhiên liệu tháng 12/2014 và tháng 9/2015 để so sánh với giá nhiên liệu tháng 12/2022 mà không phải tại thời điểm áp dụng giá trần năm 2019 với thời điểm hiện tại.

Các chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng và các hãng bay cần làm rõ việc so sánh chi phí, các chỉ số so sánh phải đồng nhất. Thời điểm áp giá trần của năm 2019 ra sao và đến nay các chi phí đầu ra, đầu vào và các chi phí khác của hãng bay đến thời điểm nới trần như thế nào.

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, việc so sánh chi phí đầu vào là không hợp lý. Nếu thay đổi giá trần ở thời điểm nào thì phải tính chi phí tại thời điểm đó làm căn cứ. Giá trần năm 2019 thì không thể lấy giá chi phí đầu vào năm 2014 và 2015 so sánh với giá nhiêu liệu năm 2022 để làm căn cứ áp giá cho 2023.

Về phần mình, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo các hãng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện đúng các quy định, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024
Hoà Bình: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tỉnh đốn đốc các chủ đầu tư

Hoà Bình: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tỉnh đốn đốc các chủ đầu tư

(Thanh tra) - Tính đến ngày 30/11/2024, toàn tỉnh Hoà Bình đã giải ngân vốn đầu tư công 2.191,4 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 58% kế hoạch vốn UBND tỉnh giao chi tiết đến từng dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân không đạt theo yêu cầu của Tỉnh ủy giao là 90%.

Trần Kiên

20:25 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm