Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Những dự án giao thông nào được ưu tiên đầu tư trước năm 2030?

Trần Quý

Thứ hai, 24/02/2025 - 12:58

(Thanh tra) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có 29 dự án đường bộ thuộc diện dự án quan trọng quốc gia sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô là một trong 29 dự án đường bộ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030. Ảnh: MH

29 dự án quan trọng quốc gia gồm: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Các vành đai đô thị và các tuyến kết nối với Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các quốc lộ chính yếu có tính chất kết nối quốc tế, kết nối liên vùng.

Theo Bộ GTVT danh mục dự án quan trọng điểm quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch là định hướng nghiên cứu đầu tư và xem xét bố trí nguồn lực để làm cơ sở triển khai thực hiện.

 29 dự án đường bộ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030. Ảnh: MH

Dự án quan trọng quốc gia được xác định theo các tiêu chí phân loại theo quy định của Luật Đầu tư công gồm: Sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên; ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường; sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên; di dân tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi, từ 50.000 người trở lên ở các vùng khác; dự án đòi hỏi phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định.

Các dự án ưu tiên được xác định theo các nguyên tắc: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 được thông qua tại Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó, đã xác định các công trình động lực; khả năng bố trí nguồn lực cho ngành GTVT/tổng GDP; khả năng huy động nguồn vốn; ưu tiên đầu tư các hành lang vận tải chính, kết nối liên vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm có đóng góp GDP lớn; từng bước nâng cao tỷ trọng đầu tư cho các vùng còn khó khăn, có tỷ lệ đầu tư so với dân số thấp như Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Từ biển mở không gian phát triển mới

Bài 3: Từ biển mở không gian phát triển mới

(Thanh tra) - Trong bối cảnh cả nước chuyển mạnh sang mô hình kinh tế biển xanh, hội nhập sâu rộng và tái cấu trúc không gian phát triển vùng, Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội mới từ biển. Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng xoay quanh chiến lược liên kết vùng, hình thành cực tăng trưởng mới từ biển và tầm nhìn phát triển dài hạn của địa phương.

17:05 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm