Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều nhà thầu chậm tiến độ

Trần Quý

Thứ tư, 06/03/2024 - 20:00

(Thanh tra) - Theo lộ trình đề ra Dự án Thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP) sẽ về đích vào ngày 30/4/2024. Đến nay, nhiều hạng mục công trình vẫn ngổn ngang công việc.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt: Có kịp về đích? Ảnh: TQ

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện Dự án Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt khoảng 71,64% giá trị hợp đồng (chậm 5,14% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và 10,4% tiến độ điều chỉnh lần 3 của doanh nghiệp dự án). Khối lượng còn lại rất lớn (khoảng 28,36%) trong khi thời gian còn lại rất ngắn (2/36 tháng).

Để bù tiến độ bị chậm, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, vật lực để triển khai dự án. Theo thông tin từ Công ty Cổ phần (CP) Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), hiện trên toàn tuyến, các nhà thầu đang huy động 103 mũi thi công với 863 máy móc, thiết bị, cùng khoảng 2.000 nhân công, dồn lực thi công giai đoạn nước rút, đặc biệt là đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B.

Tại cầu Thần Vũ 2, Binh đoàn Trường Sơn đã lao dầm và hoàn thành đổ bê tông mặt cầu được 29/32 nhịp.

Còn với cầu Ồ Ồ đoạn qua huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Binh đoàn Trường Sơn cũng đã thi công gần như hoàn thành, chỉ còn duy nhất 1 nhịp cuối cùng.

Riêng với cầu Thần Vũ 2, Binh đoàn Trường Sơn quyết tâm đến 20/3 sẽ hoàn thành việc gác dầm và đổ bê tông mặt cầu. Sau đó khoảng thêm 15 ngày nữa sẽ hoàn thành đổ bê tông mặt cầu. Dự kiến đến 20/4 sẽ cơ bản hoàn tất mọi công việc.

Mặc dù Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đã tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu như: Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 2, hầm Thầm Vũ; các vị trí đắp đất gia tải trong phạm vi xử lý nền đất yếu; đẩy nhanh thi công đúc dải phân cách giữa, lưới thép chống chói, hàng rào lưới thép, các vật liệu về hệ thống an toàn giao thông... tuy nhiên với tiến độ như hiện nay chắc dự án khó về đích đúng tiến độ.

Nhiều gói thầu còn ngổn ngang công việc, trong khi thời gian chỉ còn gần 2 tháng. Ảnh: TQ

Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km (đi qua hai tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km), tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.

Dự án được khởi công tháng 5 năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2024.

Cầu Hưng Đức nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang gấp rút thi công. Ảnh: TQ

Trước nguy cơ dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ký Công điện số 01 yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp; Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; Công ty CP Tập đoàn CIENCO4; Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng; Công ty CP và Xây dựng VINA2; Công ty CP Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án và lãnh đạo một số đơn vị liên quan yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Để đáp ứng tiến độ thông xe đoạn từ đầu tuyến (nút giao Quốc lộ 7A) đến nút giao Quốc lộ 46B (đi TP Vinh) trước ngày 30/4/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý Dự án 6 chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung tối đa mọi nguồn lực để thi công hoàn thành thông xe trước đoạn từ đầu tuyến (nút giao Quốc lộ 7A) đến nút giao Quốc lộ 46B (đi TP Vinh) trước ngày 30/4/2024.

Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý Dự án 6 phải tập trung chỉ đạo nhà thầu Tập đoàn CIENCO4 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khẩn trương hỗ trợ cho nhà thầu Công ty Hòa Hiệp trong việc thi công mặt đường bê tông xi măng trong hầm và quảng trường của hầm Thần Vũ, hoàn thành cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2 (đặc biệt công tác đúc dầm và công tác hoàn thiện lan can, mặt cầu).

Đáng chú ý, do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có yếu tố năng lực của các nhà thầu thi công nên dự án này đã được điều chỉnh tiến độ đến 4 lần. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn chậm tiến độ so với lần điều chỉnh thứ 4 là 5,14%.

Hiện trên toàn tuyến, các nhà thầu đang huy động 103 mũi thi công với 863 máy móc, thiết bị, cùng khoảng 2.000 nhân công. Ảnh: TQ

Chủ trì phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT vừa được tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số công trình lớn để chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, trong đó có cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án này, ngày 18/01/2024, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 - đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Công ty CP Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án phải rà soát quy định của hợp đồng để khẩn trương xử lý các nhà thầu: Hòa Hiệp, Thái Yên và Vina2 do thi công chậm trễ, thiếu quyết liệt.

Để đưa đến bạn đọc những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, ngày 30/01/2024, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ GTVT và ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm?

Liệu cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có đảm bảo tiến độ đề ra? Nếu dự án không đảm bảo tiến độ thì tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm