Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 14/04/2020 - 07:00
(Thanh tra)- Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết, việc mua - bán hàng online được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, hạn chế lây nhiễm cho cộng đồng.
Mua, bán online - bảo vệ sức khỏe cho mọi gia đình trước đại dịch. Ảnh minh họa
Bán hàng online…
Với nhiều lợi ích như giá cả hợp lý, ship hàng tới tận nơi, thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, nên hầu hết người dân đều có thể sử dụng dịch vụ mua - bán hàng online. Những tính năng tốt của mạng xã hội như Facebook, Zalo được người dân ứng dụng rộng rãi.
Chị Kim Chi, chủ cửa hàng buôn bán quần áo tại Cầu Diễn, Hà Nội, cho biết: “Không phải đến bây giờ cửa hàng mới kinh doanh online mà trước kia tôi đã làm rồi nhưng hiệu quả không cao. Bởi tâm lý chung của mọi người là vẫn thích mua hàng trực tiếp, được sờ, nắm được chất liệu xem tốt xấu như thế nào. Nhưng có lẽ, mùa dịch chính là bước ngoặt để người dân thay đổi nhận thức. Giờ đâu phải cứ mua sắm là phải đến tận nơi, coi tận mắt như trước. Đây cũng là thử thách, cơ hội cho những người bán hàng trước thời đại công nghệ số”.
Chị Chi cũng cho biết, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh nên shop đã tạm dừng hoạt động bán hàng trực tiếp trong thời gian ngắn, để chung tay cùng cả nước phòng tránh dịch Covid-19. Thay vào đó các sản phẩm sẽ được ưu đãi và trợ giá vận chuyển khi khách đặt hàng online hoặc đặt hàng qua Facebook hay Zalo.
Còn chị Thảo, chuyên bán thực phẩm tại chợ Cầu Diễn cũng cho biết, để ứng phó với tình hình, mọi người sợ không đi chợ để tránh tiếp xúc với nhiều nguồn lây bệnh, chị phải tính đến phương án là chuyển sang kinh doanh online. Các mặt hàng sẽ được chị đăng tải trên mạng xã hội, khách có nhu cầu chỉ cần để lại lời nhắn, địa chỉ nhận đồ là nhân viên sẽ mang đến tận nơi.
“Đặc biệt là từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, số lượng đơn hàng online đã tăng đột biến, trong đó gạo, thịt được mọi người đặt mua nhiều nhất nên tôi phải tăng cường thêm người nhà để kịp vận chuyển hàng trả khách”, chị Thảo nói.
Theo các chủ cửa hàng, lượng đơn hàng khách đặt online tăng khoảng 25 - 30% so với thời điểm chưa có dịch. Đa phần khách đặt thực phẩm sử dụng cho gia đình như gạo, rau củ, thịt, cá…
… Mua hàng cũng online
Để hạn chế ra ngoài theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người mua hàng chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác nhấn chọn, mọi yêu cầu sẽ được thực hiện từ khâu lựa chọn, mua đồ cho tới giao hàng tận nơi.
3 tuần nay, chị Bích Huyền (Mỹ Đình, Hà Nội) dường như đã quen dần với hình thức mua sắm online. Chị Huyền cho biết, trước đây, chị khá e dè khi mua hàng trên mạng bởi mình không am hiểu kỹ nên chỉ sợ bị lừa. Nhưng từ khi có dịch, tâm lý ngại tiếp xúc nơi đông người, nên cần gì là chị lên mạng và các trang rao bán hàng, nhấn kích vào mặt hàng mình mong muốn và chỉ cần bấm nút là 25 – 30 phút sau hàng hóa đã được giao đến tận nhà.
"Tuy chuyển sang đặt hàng online khá là tiện lợi nhưng phí ship hàng đợt này cũng khá cao”, chị Huyền cho biết.
Với mặt hàng điện tử, điện lạnh, lượng khách đặt mua online cũng tăng. Anh Phan Thắng (Mỹ Đình) chia sẻ, anh có ý định mua một chiếc nồi cơm điện mới. Theo lẽ thường là anh sẽ ra siêu thị để lựa chọn cho chính xác nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, anh chọn hình thức mua online. Sau khi vào trang web của Điện máy xanh, anh đã tìm được một chiếc nồi ưng ý. Xem kỹ thông số kỹ thuật, so sánh giá cả, đánh giá của người tiêu dùng, anh Thắng quyết định đặt mua và được nhân viên chở hàng tới tận địa chỉ giao với phiếu bảo hành điện tử nhanh gọn.
Giải pháp mua hàng online này không chỉ giúp người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc tại chốn đông người, giảm nguy cơ lây lan Covid-19 mà còn giúp giải phóng thời gian, không còn phải mất hàng giờ xếp hàng, thanh toán ở những cửa hàng tạp hóa khác nhau hay trong siêu thị.
Trải nghiệm mua sắm thuận tiện, dễ dàng
Không những tại các cửa hàng, shop nhỏ lẻ triển khai bán hàng online, mà ngay tại hệ thống các siêu thị lớn như Co.opmart, Vinmart… cũng triển khai mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà để hỗ trợ cho khách mua hàng online. Nhiều siêu thị cũng tăng cường số lượng nhân viên giao hàng, áp dụng chế độ giao hàng miễn phí với những đơn hàng từ 200.000 đồng ở khu vực nội thành.
Tại siêu thị online VinMart, muốn mua gì chỉ cần vào trang web, đặt hàng rồi chờ hàng ship đến. Rất thuận tiện và nhanh chóng. Mua trực tuyến còn có thêm các chương trình khuyến mại kích cầu.
Mặt khác, để kích thích người tiêu dùng tăng mua sắm qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử cũng đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng như Tiki, Shopee, Lazada... và hỗ trợ người tiêu dùng bằng các hình thức khuyến mãi từ 20 - 25% trong thời gian này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, để hạn chế lan truyền virus khi mua sắm trực tiếp, nhiều cửa hàng kinh doanh ở Hà Nội cũng lắp thêm máy POS, thanh toán qua quét mã QR nhằm khuyến khích người tiêu dùng nên chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Đặc biệt, việc mua, bán online không những hạn chế dùng tiền mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm mà còn đem đến giải pháp thanh toán linh hoạt, giúp khách hàng có được trải nghiệm mua sắm thuận tiện, dễ dàng.
Đảm bảo an toàn trong giao-nhận
Mặc dù bán hàng online mang lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, nhưng, việc shipper phải di chuyển giữa nhiều địa bàn, tiếp xúc với nhiều người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, thiếu an toàn trong mùa dịch.
“Hình thức mua bán online để hạn chế việc người dân ra đường và tụ tập đông người, tránh lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng không phải là tuyệt đối an toàn cho cả người ship hàng và người nhận hàng. Bởi, có thể shipper hay người nhận bị mắc Covid-19 mà không biết”, anh Đạt, nhân viên ship hàng nói .
Do đó, việc giao và nhận hàng làm sao cho an toàn cũng là một vấn đề cần được chú ý.
“Nguy cơ lây nhiễm từ các gói hàng giao online vẫn có. Vì vậy, khi nhận hàng hóa, tôi vẫn thực hiện các bước khử trùng, vệ sinh tay. Khi giao hàng, ngoài việc đeo khẩu trang, chúng tôi cũng mang theo găng tay, kính mắt, để vừa đảm bảo an toàn cho người nhận, vừa an toàn cho chính mình”, anh Đạt nói.
Ngoài ra, khi giao hàng cần giữ khoảng cách giao hàng với người nhận hàng trên 2m, nếu được thì khách hàng nên thực hiện phương thức thanh toán chuyển khoản. Đồng thời, khuyến cáo những ai có dấu hiệu viêm đường hô hấp không đi giao hàng và thường xuyên theo dõi thông tin để nắm được khu vực nào, tuyến phố nào hiện đang phải thực hiện cách ly, theo dõi để tránh không đi vào, cũng như thực hiện giao hàng tại các địa chỉ đó.
Đối với người nhận hàng, cần sử dụng các dịch vụ giao hàng có uy tín, có quy trình kiểm soát chặt chẽ.
"Đặc biệt, khi nhận hàng cần lau sạch bề mặt gói hàng bằng cồn 70 độ. Sau khi mở gói hàng, tôi cũng rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh", chị Huyền nói.
Thái Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.
Chu Tuấn - Quang Dân
14:25 22/11/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.
Văn Thanh
12:45 22/11/2024Văn Thanh
12:43 22/11/2024Bùi Bình
21:53 20/11/2024Hương Giang
20:39 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương