Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 21/07/2017 - 06:24
(Thanh tra)- Gần 1 tháng nay, giá cát xây dựng trên địa bàn các tỉnh, TP khu vực miền Trung tăng đột biến, từ 110 - 120 ngàn đồng lên 260 -300 ngàn đồng/m3, làm các chủ đầu tư và nhà thầu thi công “méo mặt”. Nguyên nhân là do chính quyền một số địa phương đề ra chủ trương không cho xuất cát ra khỏi địa bàn, tăng cường truy quét cát tặc, giám sát hoạt động các mỏ cát và ngừng cấp phép tận thu cát...
Lực lượng Cảnh sát Môi trường - Công an Quảng Nam bắt giữ nhiều phương tiện hút cát trái phép trên sông Thu Bồn. Ảnh: NP
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký Văn bản số 3613/UBND-KT ngày 14/7, trong đó nêu rõ: về việc quản lý hoạt động khai thác cát xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhận định, hiện tại tỉnh Bình Định cần lượng cát xây dựng rất lớn để phục vụ xây dựng các công trình thiết yếu của tỉnh, nhưng trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn rất hạn chế. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu trên, UBND yêu cầu các cơ quan chức năng như: Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Định và các cảng biển không được làm thủ tục để vận chuyển cát xây dựng ra khỏi tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác cát xây dựng của các doanh nghiệp (DN) được cấp phép, phục vụ đúng mục đích cung cấp vật liệu xây dựng của tỉnh, không được xuất bán cát ra ngoài tỉnh. DN nào thực hiện không đúng theo giấy phép khai thác, xuất bán cát ra ngoài tỉnh thì Sở TN&MT tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác, không gia hạn giấy phép khi hết hạn.
Còn tại Quảng Nam, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Thu Bồn (đoạn chảy qua thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên và Đại Lộc) diễn ra kéo dài, phức tạp, nhất là vào ban đêm và rạng sáng (Báo Thanh tra đã phản ánh). Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép, các bến bãi tập kết vật liệu cát sỏi, không đảm bảo môi trường, vận chuyển quá tải gây hư hỏng đường xá, hoặc không đảm bảo an toàn thìkiên quyết đình chỉ và yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thu hồi giấy phép hoạt động bến bãi đã cấp...
Qua công tác nắm tình hình và mật phục, lúc 1 giờ 30 phút ngày 13/7, tổ trinh sát Đội 3 - Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trên đoạn sông Thu Bồn, thuộc địa phận xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn có 5 thuyền máy công suất lớn đang hút cát trái phép.
Tổ công tác đã yêu cầu dừng hoạt động và lập biên bản vi phạm bao gồm: Thuyền máy biển kiểm soát QNa-0466 do ông Tăng Đường Quang, trú huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) điều khiển, thuyền máy QNa-1102, do ông Hồ Văn Phương trú xã Duy Châu, Duy Xuyên; thuyềnmáy QNa-1891, do ông Mai Văn Đạt và thuyền máy QNa-1034, do ông Phạm Ngồi điều khiển (cùng trú tại Duy Thu, Duy Xuyên) và thuyền máy QNa-1096 do ông Nguyễn Tấn, trú tại thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên.
Tại hiện trường bị bắt giữ, tất cả 5 thuyền trên đều đang hút cát trộm với tổng khối lượng là 165,4m3.
Trước đó, vào chiều ngày 12/7, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an Quảng Nam cũng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với ông Lê Văn Toàn (trú Duy Hòa) và ông Nguyễn Ngọc Tuấn (trú xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên) đang sử dụng 1 thuyền máy vỏ nhôm khai thác cát trái phép trên sông Thu Bồn rồi đưa vào bãi chứa. Tổng khối lượng cát khai thác đã tập kết vào bãi khoảng 300m3.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Phú Phượng, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, công tác bắt giữ tàu thuyền hút cát trái phép trên các tuyến sông rất khó khăn. Bởi vì, trước khi đối tượng sử dụng phương tiện hút cát đều tổ chức nắm tình hình, cử người canh gác theo dõi tại điểm neo đậu phương tiện, trên cầu Câu Lâu, cầu Kỳ Lam và các cây cầu bắc qua sông Thu Bồn... nhằm cảnh báo cho đối tượng hút cát khi phát hiện lực lượng kiểm tra. Ngoài ra, các tàu này đều hoạt động vào đêm khuya, gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho việc tuần tra.
Cũng theo Trung tá Phượng, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông và tăng cường bám sát địa bàn để bắt giữ xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền sâu rộng cho người dân, doanh nghiệp về hành vi vi phạm, các chế tài xử lý, từng bước chấn chỉnh, chấm dứt nạn khai thác cát trái phép trên dòng sông Thu Bồn.
Ngày 13/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký Văn bản số 4208/UBND-CNXD về việc nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng, duy tu các tuyến luồng hàng hải, cửa sông, cửa biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi để khai thác cát trái phép.
Đối với các dự án nạo vét, khơi thông luồng, duy tu các tuyến luồng hàng hải ở các sông, cửa biển đã được cấp có thẩm quyền cho phép; phải tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chỉ đạo Cty TNHH MTV Hào Hưng -Quảng Ngãi, Cty Cổ phần Thép Hòa Phát - Dung Quất và các đơn vị liên quan trong việc nạo vét khu trước bến, tuyến luồng, vũng quay tàu của Bến chuyên dùng phục vụ chung Khu kinh tế Dung Quất để phục vụ san lấp mặt bằng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất, phải thực hiện đúng quy định đã cam kết.
Giao Sở TN&MT Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi... tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa đang thực hiện trên địa bàn tỉnh theo trách nhiệm và thẩm quyền; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng Chỉ thị số 03/CT-TTG ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 24/3/2017; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải, cửa biển để khai thác, xuất bán cát ra ngoài.
Theo quan sát của chúng tôi, TP Đà Nẵng không có nguồn cát xây dựng và san lấp mặt bằng, chủ yếu thụ hưởng nguồn cát từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa về. Nếu theo đà tăng giá như hiện nay và nguồn cung ứng cát bị hạn chế, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và chất lượng công trình xây dựng cơ bản trọng điểm của TP.
Ngọc Phó
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa