Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 28/09/2021 - 06:37
(Thanh tra)- Tuyến cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án cao tốc Hà Giang kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai nút giao IC14 thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: TQ
Theo lộ trình, tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sẽ được đầu tư trong giai đoạn trước năm 2030.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3km, điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua nút giao IC14, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với QL2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Trong giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương hơn 377 triệu USD. Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 7.082 tỷ đồng (tương đương hơn 306 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.
Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng (tương đương hơn 71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: Thuế giá trị gia tăng (đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công); chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).
Theo Bộ GTVT, dự án có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Công văn số 9940 ngày 23/9/2021 của Bộ GTVT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV cho thấy, dự án dự kiến sẽ được triển khai vào cuối năm 2024.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được coi là tuyến “kinh tế xương sống” cho cả khu vực Tây Bắc. Kể từ sau khi được đưa vào khai thác, sử dụng, tuyến cao tốc này đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn. Một số dự án đã được nghiên cứu để kết nối các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai như: Kết nối tỉnh Lai Châu, Điện Biên (qua nút giao IC16), kết nối tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ (qua nút giao IC9), kết nối tỉnh Hà Giang, Yên Bái (qua nút giao IC14).
Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương khác trong khu vực về thủ đô Hà Nội, đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông của QL2 nói chung và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang, tỉnh Yên Bái nói riêng.
Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh Yên Bái nghiên cứu phương án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Hàn Quốc để đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 (khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe).
Về phía nhà tài trợ, theo Bộ GTVT, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank) đã có công thư bày tỏ sự quan tâm về việc tài trợ cho dự án. Thực hiện quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Bộ GTVT đã hoàn thiện và gửi Đề xuất dự án tại văn bản số 8009 ngày 5/8/2021 tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.
Theo Bộ GTVT, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan (bộ, địa phương) triển khai các thủ tục trình phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án đầu tư; thương thảo, ký kết hiệp định tài trợ vốn cho dự án và dự kiến khởi công vào cuối năm 2024.
Bộ GTVT đề nghị, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với Bộ GTVT, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để dự án được triển khai đúng tiến độ. Theo dự kiến, nếu dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2024 thì sẽ hoàn thành trước năm 2030.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.
Chu Tuấn - Quang Dân
14:25 22/11/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.
Văn Thanh
12:45 22/11/2024Văn Thanh
12:43 22/11/2024Bùi Bình
21:53 20/11/2024Hương Giang
20:39 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương