Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lãng phí kéo dài…

Nguyên Phê

Thứ bảy, 02/07/2022 - 07:00

(Thanh tra) - Dự án (DA) Bến xe phía Nam Đà Nẵng được triển khai từ năm 2012, đến nay tròn 10 năm xây dựng nhiều hạng mục, công trình nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động; đã xuống cấp nghiêm trọng và gây lãng phí lớn về đất đai, tài sản, vốn đầu tư…

Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng xây dựng xong rồi bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: N.P

DA Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long - Gia Lai làm chủ đầu tư, được xây dựng tại vị trí ngay ngã tư Quốc lộ 1A - Nam Kỳ khởi nghĩa (thuộc thôn Quá Giang 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Đây là DA thực hiện chủ trương xã hội hoá về giao thông, có diện tích rộng 6,3 ha đất, tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng với công năng phục vụ từ 800 đến 1.000 lượt xe ra, vào bến/ngày.

Sau khi xây dựng xong nhiều công trình, hạng mục cần thiết để phục vụ việc vận chuyển khách, hàng hoá từ các tỉnh, TP phía Nam và Tây nguyên về Đà Nẵng, nhưng 10 năm qua, bến xe này vẫn “đắp chiếu”; vì các doanh nghiệp vận tải không đăng ký kinh doanh tuyến tại bến xe này với nhiều lý do.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư, UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan đã có nhiều cuộc họp bàn phương án và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long - Gia Lai nhiều lần có văn bản kiến nghị đến TP Đà Nẵng cùng các bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm ra lối thoát cho Bến xe Phía Nam đi vào hoạt động.

Kéo theo đó là hậu quả nhiều hạng mục, công trình xuống cấp, hư hỏng, mặt bằng đất đai bỏ hoang; gây lãng phí lớn.

Công trình nhà chờ dành cho hành khách bụi phủ mờ, xuống cấp. Ảnh: N.P

Hiện nay, toàn bộ công trình có nhiều hạng mục đã xuống cấp, các hệ thống cửa, ghế ngồi, quầy bán vé, tường phía bên trong bị hư hỏng, thấm dột khi trời mưa, còn nắng thì bụi phủ kín mọi nơi… Cả nghìn m2 đất xung quanh công trình chính cỏ dại mọc cao hơn đầu người. Trong bãi đậu xe, chỉ có một số xe buýt trợ giá, xe container đỗ và một số doanh nghiệp thuê mặt bằng tập kết hàng hóa với vài nhân viên bảo vệ trông coi bến xe…

Nguyên nhân Bến xe phía Nam bị ách tắc là do Đà Nẵng vẫn giữ nguyên bến xe trung tâm TP tại quận Cẩm Lệ mà không xây dựng Bến xe phía Bắc tại quận Liên Chiểu theo đúng quy hoạch trước đó.

Đồng thời, TP tiếp tục cho thuê đất 50 năm để bến xe trung tâm duy trì hoạt động. Chính vì vậy, Bến xe phía Nam không thể thu hút xe khách vào bến, bởi nằm cách xa trung tâm TP đến hơn chục km.

Theo phê duyệt quy hoạch TP Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì TP sẽ không có bến xe trung tâm mà xây dựng hai bến xe ở phía Bắc, phía Nam. Đồng thời, xây dựng các tuyến xe bus trung chuyển từ 2 đầu TP, kết nối với 2 bến xe phía Bắc và phía Nam để đảm bảo công tác chống ùn tắc giao thông trong trung tâm TP.

Tại cuộc họp ngày 24/11/2017, do ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP chủ trì nhằm tháo gỡ khó khăn cho Bến xe phía Nam đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, cần thiết phải lập quy hoạch tham mưu cho UBND TP điều chỉnh xây dựng bến xe hai đầu TP, đồng thời di dời bến xe trung tâm, qua đó tránh ùn tắc, giảm tải tai nạn giao thông. Còn nếu bến xe trung tâm vẫn đảm bảo hoạt động vận tải hành khách, không quá tải, không gây ách tắc giao thông thì chưa cần thiết phải xóa bỏ; khi đó UBND TP sẽ đồng ý cho Bến xe phía Nam thay đổi công năng, tận dụng mặt bằng để kinh doanh các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn như cũ.

Bãi đậu xe cỏ dại mọc bao phủ. Ảnh: N.P

Tháng 11/2012, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam.

Tháng 5/2013, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND TP đề nghị UBNDTP thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên; nhưng đến tháng 6/2013, UBND TP có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới vào Bến xe phía Nam.

Người dân xung quanh khu vực Bến xe phía Nam đều cho rằng, TP đã dành một quỹ đất rất lớn để doanh nghiệp xây dựng bến xe, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân; nhưng khi xây dựng xong nhiều năm nay lại bỏ hoang gây lãng phí lớn về đất đai, tài sản.

Đề nghị chính quyền và ngành chức năng của TP Đà Nẵng sớm xem xét, quyết định để DA Bến xe phía Nam TP có đi vào hoạt động hay không? Từ đó, có phương án thích hợp giúp chủ đầu tư tổ chức quản lý cho phù hợp và phát huy hiệu quả sử dụng đất và nguồn vốn đầu tư.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Âm nặng dòng tiền, liên tục bị xử phạt về thuế, liệu Đạt Phương “có cửa” trúng gói thầu gần 1.800 tỷ đồng?

Âm nặng dòng tiền, liên tục bị xử phạt về thuế, liệu Đạt Phương “có cửa” trúng gói thầu gần 1.800 tỷ đồng?

(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.

Chu Tuấn - Quang Dân

14:25 22/11/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra “tối hậu thư” chấp thuận dự án xử lý chất thải tập trung ở Thọ Xuân

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra “tối hậu thư” chấp thuận dự án xử lý chất thải tập trung ở Thọ Xuân

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.

Văn Thanh

12:45 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm