Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm truyền thông thời 4.0

Thứ năm, 21/06/2018 - 07:09

(Thanh tra)- Tôi rất tâm đắc với ý kiến của ông Phạm Dương - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông ADSMOB khi được hỏi về truyền thông thời 4.0. Ông Dương cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 mở ra kỉ nguyên mới cho lĩnh vực truyền thông.

Ông Phạm Dương - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông ADSMOB. Ảnh: TL

Nhờ đó mà truyền thông có bước dịch chuyển từ truyền thống sang truyền thông công nghệ số. Trong bối cảnh công nghệ đang phát triển làm thay đổi bản chất của thị trường như hiện nay, làm cách nào để doanh nghiệp (DN) có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu và thích nghi với các phương thức truyền thông mới phù hợp với bối cảnh thị trường.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực marketing và PR, trong những năm gần đây, cách mạng công nghệ 4.0 với những đột phá về số hóa dữ liệu, kết nối vạn vật, sử dụng trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, robot, điện toán đám mây, mạng xã hội… nhằm đưa hoạt động sản xuất kinh doanh gặt hái hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất đã được các DN khởi nghiệp ứng dụng mạnh mẽ. Thêm vào đó là áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt đối với các DN khi Việt Nam trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại, tất cả các DN đang hoạt động có hiệu quả đã và đang bắt đầu gia tăng đầu tư cho việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh ở khá nhiều khâu, từ quản trị, thiết kế, sản xuất, đến phân phối sản phẩm.

Ông Dương phân tích: Truyền thông thời 4.0 có thế mạnh ở lĩnh vực marketing. Marketing thời 4.0 có thể hiểu là xu hướng marketing chuyển dần từ truyền thống sang marketing online. Bất cứ một DN nào đã và đang tồn tại đều phải nhận thấy sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của marketing online.

Xu hướng tiếp thị 4.0 có 2 cái chính giúp cho một DN thành công trong lĩnh vực tiếp thị online. Thứ nhất là tạo phễu để dễ dàng tìm ra được đối tượng khách hàng tiềm năng của DN mình dựa vào các kênh digital marketing hiện nay như: Facebook, Google, Youtube, Ads Network… Thứ hai là công nghệ Bigdata, từ đó có thể giúp DN làm chủ được toàn bộ dữ liệu khách hàng, nhờ đó đưa ra những nội dung, hình ảnh đến đối tượng phù hợp của DN mình.

Kết quả thành công là phân tích hành vi, sở thích và mọi hoạt động của khách hàng trên hệ thống. Vì thế, PR 4.0 đang là xu hướng của thế giới. DN muốn tồn tại và phát triển thì bắt buộc phải đồng hành cùng nó.

Bà Phạm Thanh Nga - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ truyền thông Gia Hân cũng nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn có tác động trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của các phương tiện truyền thông truyền thống, ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỹ năng làm truyền thông tại các DN lớn, nhỏ. Cũng nhờ có những tác động đó mà có những bước đi phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Cách mạng 4.0 tạo ra một lớp công chúng tương thích của thời kỳ truyền thông số. Chẳng hạn, thay bằng tiếp cận với các tờ báo in, kênh phát thanh hay truyền hình thuần túy, công chúng có thể tiếp nhận thông tin bằng cả cơ quan xúc giác và cảm xúc của mình, bởi họ như được tham gia chính vào thời điểm xảy ra sự kiện trong không gian ảo 3 chiều hay 4 chiều, nơi có thể tái hiện lại sự kiện, các nhân vật, âm thanh, tiếng động cũng được mô phỏng lại theo đúng ở hiện trường.

Truyền thông trong thời công nghệ 4.0 phụ thuộc vào mức độ đáp ứng yêu cầu của 5 yếu tố căn bản như: kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xây dựng môi trường pháp lý cho nền báo chí truyền thông kỷ nguyên số; nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp an ninh truyền thông hiệu quả.

Bà Phạm Thanh Nga - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ truyền thông Gia Hân. Ảnh: TL

Bà Nga ví dụ, không bỏ qua cơ hội làm truyền thông trong thời đại 4.0, Samsung là một thương hiệu được nhận diện trên toàn cầu, được biết đến như là những người đi đầu thị trường trong một số lĩnh vực sản phẩm bao gồm điện thoại thông minh, ti vi và công nghệ bán dẫn, càng ngày họ càng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bằng các giải pháp công nghệ, sử dụng hệ sinh thái thông minh, ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến để từ đó nâng cao trải nghiệm của người dùng lên một tầm cao mới. Không đứng ngoài xu thế đó, mới đây Samsung Việt Nam đã chính thức ra mắt Trung tâm Trải nghiệm Giải pháp DN, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á nhằm giới thiệu những sản phẩm công nghệ cao và giải pháp thông minh toàn diện, từ đó hỗ trợ các DN Việt Nam áp dụng các công nghệ tiên tiến kỹ thuật số vào sản xuất kinh doanh, phục vụ cho toàn xã hội và quan trọng nhất là nâng cao trải nghiệm người dùng.

Thực tế, cuộc cách mạng 4.0 không chỉ tạo ra lực hấp dẫn đối với cộng đồng DN hiện nay. Việc đầu tư vào công nghệ không chỉ còn là nhu cầu mà còn là bước đi vững chắc cho sự tăng trưởng nền kinh tế một cách bền vững.

Bà Nguyễn Hồng Thúy, Giám đốc Kinh doanh Eva.vn - Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24H cho rằng, cùng với sự phát triển của Internet, công nghệ 4.0 tác động đến mọi lĩnh vực của báo chí, truyền thông, cho phép người sử dụng thay đổi cách tiếp cận với truyền thông thông qua mạng xã hội, website, công nghệ thực tế ảo, công nghệ cảm ứng...

Bà Nguyễn Hồng Thúy - Giám đốc Kinh doanh Eva.vn - Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24H. Ảnh: TL

Do vậy, các sản phẩm truyền thông phải thay đổi với tiêu chí nhanh hơn, kịp thời hơn và nội dung phải bắt nhịp được với người dùng, cho phép người dùng tương tác được với nội dung đó thì càng hiệu quả. Để làm được điều này thì nhà sản xuất truyền thông phải áp dụng các ứng dụng công nghệ như nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ Bigdata áp dụng để xác định đối tượng người dùng tốt hơn. Hơn nữa, tốc độ lan truyền thông tin của công nghệ 4.0 cực kỳ nhanh chóng nên DN phải cập nhật thường xuyên tin tức trên mạng, có kế hoạch tốt trong việc xử lý sự cố, khủng hoảng truyền thông, giải pháp phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng cụ thể.

Làm truyền thông thời 4.0 có thể tạm hiểu là tạo ra sự tương tác giữa online và offline giữa DN và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, DN phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng để có kết quả là bán được hàng. Làm truyền thông thời 4.0 đối với các DN hiện nay là chú trọng vào thị trường bao gồm khách hàng và nhu cầu của họ để mang về lợi nhuận, mặt khác còn tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ nhằm làm tăng lên sự hợp tác giữa công chúng và DN, tạo ra một môi trường tốt cho hoạt động dựa trên cơ sở sự thật. Việc vận dụng khéo léo, hiệu quả hai hoạt động này chính là chìa khóa mang lại sự thành công không chỉ về lợi nhuận mà còn về uy tín lâu dài cho DN.

Thanh Lương

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.400 tỷ đồng

Phú Thọ nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.400 tỷ đồng

(Thanh tra) - Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, ngày 10/12, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, qua rà soát đến ngày 30/11/2024, tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn tỉnh là khoảng 1.400 tỷ đồng.

Nam Dũng

12:43 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm