Theo dõi Báo Thanh tra trên
BSR
Thứ năm, 27/08/2020 - 22:08
(Thanh tra)- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có tuyến ống dẫn dầu thô dài khoảng 8km để nhập dầu thô từ phao rót dầu (SPM) vào hệ thống bể chứa dầu thô; bao gồm 6,4km đi ngầm dưới biển và gần 2km đi ngầm trên đất liền. Sau 12 năm vận hành kể từ ngày nhập chuyến dầu thô đầu tiên (cuối năm 2008), tuyến ống này cần được kiểm tra tính toàn vẹn cơ khí.
Các kỹ sư kiểm tra công việc phóng PIG
Phóng PIG (tên thiết bị) làm sạch cho đường ống dầu thô đường kính 30 inches (762 mm) để phát hiện và đánh giá tình trạng ăn mòn, hỏng hóc bên trong và bên ngoài đường ống là gói công việc đầu tiên đã hoàn thành trong đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 4 NMLD Dung Quất (thời gian bảo dưỡng chỉ 5 ngày, từ 17 - 22/8).
Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra Thiết bị cho biết: Công việc được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là giai đoạn làm sạch bên trong đường ống bằng 4 con PIG chạy 4 lần theo quy trình. Do tình trạng đường ống lâu năm không phóng PIG làm sạch nên cáu cặn bên trong nhiều vì vậy phải cần đến 10 lần làm sạch mới đạt yêu cầu để tiến vào giai đoạn quan trọng tiếp theo. Giai đoạn 2 là kiểm tra đánh giá ăn mòn, đây là giai đoạn quan trọng nhất, dùng một con PIG thông minh có gắn 256 đầu dò và thiết bị đo hình dáng hình học của tuyến ống chạy bên trong đường ống để kiểm tra đánh giá ăn mòn, hỏng hóc bằng công nghệ Ultrasonic (UT).
Kỹ sư Lê Nguyễn Quốc Hải cho biết thêm: Đây là công việc BSR lần đầu tiên thực hiện và chỉ có 5 ngày nên việc phóng PIG làm cả ngày lẫn đêm, có đêm làm đến 2h sáng mới nghỉ. Tuy nhiên có 2 chuyên gia đến từ Malaysia và Đức trợ giúp cùng các kỹ sư kiểm tra thiết bị giàu kinh nghiệm của BSR nên đến nay công việc đã về đích đúng tiến độ.
Sau khi kết thúc công việc ngoài hiện trường, các chuyên gia sẽ phân tích số liệu thu thập được để có những tư vấn cho BSR trong quá trình kiểm tra, thay thế, vận hành đường ống dẫn dầu thô.
Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra Thiết bị nhận định: Do trước đây BSR chủ yếu chế biến dầu ngọt (dầu Bạch Hổ và các loại dầu tương đương) nên tốc độ ăn mòn thấp. Hiện nay, BSR tăng tỷ lệ dầu nhập khẩu vào chế biến, đây là nguồn dầu chua có hàm lượng lưu huỳnh trong dầu thô cao, nên tốc độ ăn mòn sẽ cao hơn, nên thời gian cho lần kiểm tra tiếp theo cần phải được rút ngắn lại. Ông cũng cho biết, với công nghệ mới này, BSR có thể tiếp thu và làm chủ trong tương lai không xa; thậm chí việc phóng PIG để làm sạch và kiểm tra có thể được thực hiện trong thời gian vận hành bình thường của Nhà máy mà không phải đợi đến thời điểm BDTT để giảm áp lực công việc cho BDTT.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều nay (5/12), tại Hà Nội, Báo Xây dựng tổ chức talkshow “Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng mới” với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt.
Trần Quý
(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.
Nhật Minh
T. Minh
T. Minh
Nam Dũng
Nhật Minh
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng
Minh Nguyệt
Chính Bình