Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kiểm toán Dự án BOT ở Quảng Ninh từng lộ sai phạm

Thứ ba, 18/04/2017 - 21:15

Quyết định kiểm toán Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương (BOT) được cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực VI công bố tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh sáng nay (18.4).

Ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng kiểm toán Nhà nước phát biểu tại lễ công bố kiểm toán Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Dẫn đầu đoàn công tác là ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị chức năng thuộc Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán khu vực VI.

Ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng kiểm toán Nhà nước phát biểu tại lễ công bố kiểm toán Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực VI là người đọc quyết định kiểm toán Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương (BOT). Theo đó, đoàn sẽ kiểm toán dự án thành 2 đợt (đợt 1 triển khai tháng 4.2017 trong 46 ngày kể từ ngày công bố quyết định; đợt 2 sẽ thực hiện khi dự án hoàn thành bàn giao sử dụng và có hồ sơ quyết toán dự án).

Phạm vi thực hiện kiểm toán dự án gồm 7 gói xây dựng lắp đường cao tốc, 3 gói xây dựng lắp cải tạo nâng cấp QL18, 7 gói tư vấn, 1 gói rà phá bom mìn, 2 gói đảm bảo giao thông, 7 gói bảo hiểm, gói chi phí lãi vay, gói mua sắm ô tô và thiết bị… Ngoài ra còn thực hiện kiểm toán các nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ của đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý dự án BOT. Kết quả kiểm toán dự án sẽ được thông tin công khai rộng rãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành đã cam kết cùng các đơn vị liên quan sẽ chấp hành tốt các quy định, bảo đảm hoạt động kiểm toán diễn ra đúng thủ tục và đạt kết quả tốt nhất. Về phía nhà đầu tư, xác định với tinh thần trách nhiệm cao nhất chuẩn bị tài liệu, chủ động và tích cực cung cấp cho cơ quan kiểm toán.

Ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh: Đợt kiểm toán lần này của Kiểm toán Nhà nước nhằm đánh giá trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình thẩm định, trình phê duyệt đề xuất dự án; việc tính toán, xác lập phương án tài chính theo hợp đồng BOT, trên cơ sở đó phát hiện kịp thời sai phạm, kịp thời sửa đổi, điều chỉnh.

Gói thầu do Công ty BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. (Ảnh: H.A.T)

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương được đầu tư theo hình thức BOT, có tổng mức khái toán 14.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp quốc lộ chỉ chiếm 2.000 tỷ đồng. Dự án này được nâng cấp trên cơ sở quốc lộ 18 cũ bắt đầu tại km132+330 thuộc phường Hà Tu (TP.Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa quốc lộ 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (TP.Cẩm Phả). Dự án do Công ty cổ phần BOT Biên Cương (liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công Thành và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phương Thành) làm chủ đầu tư.

Trước đó, Dân Việt đã phản ánh, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện nhiều sai phạm do năng lực yếu kém của các nhà thầu. Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Luật Đại Nam - cho rằng những sai phạm đã xảy ra tại dự án là nghiêm trọng, bởi vậy cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ.

Theo Hoàng Giang - Hải Long/Dân Việt

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm