Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khi công ty đa cấp bị thu hồi giấy phép: Làm gì để đảm bảo quyền lợi người tham gia?

Thứ ba, 13/09/2016 - 08:53

(Thanh tra)- Thời gian qua, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương đã liên tục ban hành các quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) của một số doanh nghiệp (DN) theo quy định của pháp luật.

Người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia hệ thống BHĐC. Ảnh minh họa: ĐT

Việc thu hồi giấy chứng nhận của các DN BHĐC không giải phóng các DN này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia BHĐC trong mạng lưới BHĐC của DN.

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp DN BHĐC bị thu hồi giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC nên nhanh chóng liên hệ với DN theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết để yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động BHĐC, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có quyền yêu cầu DN mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện sau: Hàng hóa còn hạn sử dụng; hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn. Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

DN có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).

Ngoài ra, người tham gia đa cấp còn yêu cầu DN thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà DN chưa chi trả. Cũng như yêu cầu DN giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Trường hợp nhà phân phối, người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện những yêu cầu như trên nhưng DN không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Nếu có lý do để cho rằng DN có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ. Hoặc nhà phân phối, người tham gia BHĐC có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.

Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối, người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục QLCT và các Sở Công thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Đức Tôn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất