Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ tư, 18/10/2023 - 22:23
(Thanh tra)- Sáng 18/10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh, thuộc xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An tổ chức lễ khánh thành Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Lễ khánh thành cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 và Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: VT
Dự lễ khánh thành có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và Nhân dân địa phương nơi tuyến cao tốc đi qua.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ: Giao thông là mạch máu lưu thông của nền kinh tế, là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, Đảng và Nhà nước lựa chọn các hành lang kinh tế để tập trung nguồn lực đầu tư, tạo động lực, sức lan tỏa cho phát triển, trong đó đặt ra yêu cầu hoàn thành trước năm 2025 tuyến Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghi - Lạng Sơn đến Cà Mau kết nối 32 tỉnh, thành phố, 3 vùng kinh tế trọng điểm. Tuyến đường này sẽ tạo thành trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông đường biển, đường sắt, đường thủy và đường không.
“Việc chính thức khánh thành 2 dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 94km là dấu mốc đáng nhớ khi cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã được kết nối hoàn toàn bằng cao tốc đến Diễn Châu (Nghệ An) và nâng tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc Nam lên 1.048km. Điều đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; thúc đẩy sự phát triển các đô thị vùng, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh" để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ, xuyên Tết. Các ban quản lý dự án đã áp dụng, giải quyết nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu. Các đơn vị tư vấn đã bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý những điều chỉnh, bổ sung về thiết kế kỹ thuật. Các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị, tài chính, nỗ lực thi công ngày đêm để thực hiện đúng cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành từng gói thầu.
Việc hoàn thành dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.
Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” vượt qua những khó khăn, thách thức, dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác tạm để phục vụ Nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh 2/9 và cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10/2023.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh có dự án đi qua nói riêng, tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An và các tỉnh trên cả nước; thông qua việc kết nối với hệ thống đường giao thông địa phương bằng các nút giao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương có bước phát triển mới về kinh tế - xã hội; đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có 7 nút giao liên thông, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư.
“Để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí gần 9.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư một số dự án đường kết nối với tuyến đường cao tốc; đồng thời, tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung thêm một số tuyến đường khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các vùng, địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nói.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền