Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hợp long cầu Thị Vải thuộc đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Trần Quý

Thứ tư, 10/07/2024 - 09:01

(Thanh tra) - Nhà thầu thi công (Cenco 6) gói thầu A7 trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã hợp long cầu Thị Vải ngày 09/7.

Hợp long cầu Thị Vải thuộc đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: TQ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Đây cũng là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh (giai đoạn 1) là hơn 31.320 tỉ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh đi qua các huyện Cần Giờ, Nhà Bè và Bình Chánh gần 25 km.

Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu góp phần phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Dự án do Công ty Đầu tư Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án có 11 gói thầu xây lắp chính, sử dụng ba nguồn vốn, gồm vốn vay Ngân hàng ADB, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước.

Dự án được khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019. Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc nên thời gian thi công kéo dài. Chủ đầu tư cũng đã cam kết hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.

Cầu Thị Vải thuộc đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được hợp long lúc 15h30 ngày 09/7. Ảnh: TQ

Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện các nhà thầu đang dồn lực thi công gói thầu A6 - A7 trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai. Trong đó, đối với gói thầu A7 đến nay thi công đã đạt trên 90% tổng sản lượng, trong đó công trình cầu Thị Vải, hạng mục quan trọng nhất của gói thầu này cũng sẽ được hợp long vào ngày hôm nay 9/7.

Cầu Thị Vải là hạng mục khó khăn nhất ở gói thầu A7 do địa chất phức tạp. Cây cầu này dài 3,3km có 77 trụ và 2 mố cầu, trong đó có 4 trụ cầu dưới sông Thị Vải. Theo thiết kế, tĩnh không của cầu là 9m, đảm bảo tàu và sà lan lớn đi qua an toàn.

Theo đại diện chủ đầu tư, toàn bộ gói thầu A7 dự kiến sẽ thi công xong vào cuối tháng 9 này. Hiện nay trên công trường công nhân, kỹ sư, xe máy đang triển khai những hạng mục cuối cùng của phần đường, phần cầu, đảm bảo đưa gói thầu hoàn thành sớm.

Còn gói thầu A5, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành, đường thảm nhựa nối dài và chuẩn bị nghiệm thu để bàn giao cho chủ đầu tư.

Riêng gói thầu A6, trước đó do bị chấm dứt hợp đồng nên chủ đầu tư đã phải cho đấu thầu lại, chia tách thành 5 gói thầu mới. Tới nay tổng sản lượng đạt được của gói thầu A6 cũng đã trên 70%.

Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025. Ảnh: TQ

Trong đó, với gói thầu A6-1, nhà thầu đã triển khai thi công lại từ ngày 28/4/2023, dự kiến hoàn thành gói thầu trước ngày 30/11/2024. Thời điểm này xe máy đang thi công phần đường, làm lan can…

Tương tự gói thầu A6-2 nhà thầu thi công trở lại từ ngày 31/3/2023, dự kiến hoàn thành gói thầu trước ngày 30/10/2024.

Gói thầu A6-3 nhà thầu được huy động thi công từ ngày 1/5/2023, dự kiến hoàn thành gói thầu trước 31/12/2024. Riêng gói thầu A6-4 nhà thầu được huy động thi công từ ngày 21/6/2023, dự kiến hoàn thành gói thầu trong quý III/2024 và gói thầu A6-5 nhà thầu được huy động thi công từ ngày 26/4/2023, dự kiến hoàn thành gói thầu trước ngày 31/12/2024.

Các gói thầu khác ở phía Tây hướng Long An đến TP. Hồ Chí Minh cũng đang tăng tốc thi công, phấn đấu đưa vào khai thác một đoạn trong năm 2024. Toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.

Cao Sơn

08:06 13/12/2024
3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hải Hà

22:38 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm