Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 06/09/2018 - 08:43
Từ ngày 22/6 đến nay, mặc dù giá xăng dầu thế giới biến động theo chiều hướng tăng, nhưng giá xăng trong nước luôn được giữ nguyên ở mức giá không quá 19.611 đồng/lít. Nhưng kỳ điều chỉnh ngày 6/9 giá xăng có thể chịu thêm áp lực điều chỉnh.
Giá xăng chịu áp lực điều chỉnh
Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới với xăng RON 92 trung bình khoảng là 84,3-84,5 USD/thùng, tăng gần 3 USD/thùng so với trước đó. Xăng RON 92 là xăng nền để pha chế xăng E5RON92, tại kỳ điều chỉnh ngày 6/9, giá xăng có thể sẽ diễn biến theo chiều hướng tăng.
Tuy nhiên, giá xăng cụ thể ra sao tiếp tục phụ thuộc nhiều vào mức xả quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Thực tế, từ ngày 22/6 đến nay, mặc dù giá xăng dầu thế giới biến động theo chiều hướng tăng, nhưng giá xăng trong nước luôn được giữ nguyên ở mức giá không quá 19.611 đồng/lít. Lý do là cơ quan điều hành liên tục xả mạnh quỹ bình ổn giá xăng dầu với mức chi mạnh, nhiều thời điểm mức chi bình ổn giá với xăng duy trì đều đặn ở mức trên 1.000 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá ngày 22/8, để giữ giá xăng, liên Bộ Công Thương – Tài chính cũng phải chi quỹ bình ổn giá với xăng ở mức 1.272 đồng/lít.
Cho nên nếu mức xả quỹ này tiếp tục được duy trì ở mức cao, thì giá xăng ngày 6/9 biến động ở mức vừa phải.
Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến hết quý II/2018 (đến hết ngày 30/6/2018), số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức 3.812 tỷ đồng, giảm gần 1.300 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2017.
Việc kiềm chế giá xăng dầu trong nước là một trong các biện pháp để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát, khi mà 8 tháng qua lạm phát đã gần tiệm cận mức trần Quốc hội cho phép (không quá 4%).
Theo H.Duy/VietNamNet
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền