Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hành khách được lợi gì khi Vietnam Airlines nâng cấp dịch vụ 4 sao?

Thứ hai, 25/05/2015 - 10:39

Trong năm 2015, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ nâng cấp tổng thể chất lượng dịch vụ mặt đất và trên không theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt mức 4 sao như đưa đội tàu mới vào khai thác, nhận diện logo thương hiệu, thay đổi trang phục mới…

Chiếc máy bay B787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines dự định tiếp nhận vào giữa năm 2015. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)

Và câu hỏi đặt ra, khách hàng sẽ hưởng lợi gì sau khi Vietnam Airlines tiến hành nâng cấp theo tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao?

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong giai đoạn đầu tiên hãng bắt đầu triển khai tàu bay mới và dịch vụ 4 sao thì giá vé không thay đổi. Đây cũng là điều mà Vietnam Airlines mong muốn mang lại cho khách hàng, được hưởng nhiều dịch vụ hàng không tốt hơn.

Giá vé không đổi, thậm chí giảm

Dự kiến, vào giữa năm 2015, Vietnam Airlines sẽ khai thác hai dòng máy bay thân rộng thế hệ mới, hiện đại của thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9 để trở thành hãng đầu tiên ở châu Á khai thác cùng một lúc hai loại máy bay này, tiếp tục mở rộng và hoàn thiện mạng đường bay quốc tế, nội địa.

Đây cũng là năm mà hãng quyết tâm đột phá, tăng năng suất lao động 3,5% so với năm 2014 và nâng cao chất lượng dịch vụ lên hàng 4 sao.

Theo ông Lê Dũng, Phó trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines, khi đội bay mới, hiện đại hiện nay đang và sẽ về trong thời gian tới cũng đòi hỏi sự cố gắng của cả Tổng công ty, trong việc đào tạo, thay đổi cách làm.

“Ngay từ khi có chủ trương thay đổi đội tàu bay mới, Tổng công ty đã có những công tác đào tạo từ tất cả các khối như kỹ thuật, dịch vụ, thương mại nhằm mục đích đưa máy bay vào khai thác đảm bảo, an toàn, tiếp nhận được thiết bị hiện đại; nâng cao được hình ảnh. Đặc biệt là cải thiện đường bay và doanh thu rất lớn cho hãng,” ông Lê Dũng nói.

Đề cập đến chính sách giá vé của Vietnam Airlines sau khi nâng cấp lên hạng 4 sao, ông Lê Dũng khẳng định, giá bán vé dịch vụ của Tổng công ty cũng giống như tất cả các loại hình hàng hóa dịch vụ khác, thuận theo luật cung-cầu của thị trường, nghĩa là chất lượng thế nào thì giá sẽ như thế.

Khách hàng mua vé tại đại lý vé máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

“Nhu cầu của khách hàng đến như thế nào thì chúng tôi sẽ cung cấp giá dựa trên thực tế đó. Trong giai đoạn đầu tiên Vietnam Airlines bắt đầu triển khai tàu bay mới cũng như dịch vụ 4 sao thì mức giá không thay đổi. Nếu như khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ mà thấy nhu cầu tăng lên, với nguồn cung dồi dào thì mức giá thậm chí còn giảm xuống. Đây cũng là điều mà Vietnam Airlines mong muốn mang lại cho khách hàng, hưởng được nhiều dịch vụ tốt hơn với mức giá không thay đổi,” vị đại diện Vietnam Airlines quả quyết.

Nhấn mạnh chi phí mà đơn vị phải bỏ vào thêm để đầu tư từ máy bay (từ năm 2006 đã đặt cọc mua máy bay) đến nâng cấp tất cả các dịch vụ đã được chuẩn bị từ rất lâu, ông Lê Dũng cho rằng, kể cả đầu tư rất nhiều, mục tiêu mà Vietnam Airlines vẫn đưa ra kế hoạch là làm ăn có lãi.

Theo ông Nguyễn Song Quyết, Trưởng phòng Dịch vụ trên không, Ban Dịch vụ thị trường Vietnam Airlines, đánh giá tại thời điểm tháng 6/2014 của tổ chức Skytrax (tổ chức hàng đầu thế giới về đánh giá hàng không và sân bay) cho thấy, 20% của các mục dịch vụ hiện giờ còn đang dưới 4 sao mà Vietnam Airlines coi là điểm yếu cần nâng cấp gồm dịch vụ khách hàng của tiếp viên, quy trình dịch vụ trên máy bay, đội tàu bay.

“Một trong những tiêu chí Skytrax không cho Vietnam Airlines xếp hạng 4 sao là không có sữa thanh trùng và hiện nay trên các chuyến bay chúng tôi đã có. Ngoài ra, Vietnam Airlines đã nâng cấp, khắc phục được 5 trên tổng số 20% về đội tàu bay; khoảng 10% liên quan là về dịch vụ khách hàng của tiếp viên, quy trình dịch vụ trên máy bay; đào tạo thêm quy trình phục vụ cho tiếp viên, cũng như nhân viên mặt đất về dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, nhà ga T2-Nội Bài đã đưa vào sử dụng các nhà chờ mới cũng đã giúp hãng khắc phục được những điểm yếu này khoảng 5%,” ông Quyết nói thêm.

Sắp có wifi trên máy bay

Cùng với việc chuẩn bị đưa vào hai dòng máy bay hiện đại nhất hiện nay là Boeing 787-9 và Airbus A350, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã công bố một thông tin khá hấp dẫn với không ít hành khách đi máy bay rằng sẽ đưa vào thử nghiệm để phát triển dịch vụ wifi trên máy bay.

“Vietnam Airlines đang thương thảo với 2 nhà cung cấp dịch vụ là Go Go và OnAir để lắp đặt internet trên máy bay. Đây là hai nhà cung cấp chuyên nghiệp cho thị trường cung cấp internet trên máy bay, họ có thiết bị kết nối từ mặt đất lên máy bay, từ máy bay đến hành khách. Do đó, họ sẽ là đơn vị chủ chốt để cung cấp dịch vụ này,” ông Chu Đức Dương, Tổ trưởng Tổ phát triển sản phẩm, Ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines cho biết.

Để phục vụ hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines, theo ông Dương, trước mắt, các nhà cung cấp này phải xin phép nhà chức trách của Việt Nam cho phép họ khai thác dịch vụ trên tàu bay của nước ta mới được kết nối cho hành khách.

Liên quan đến quy định tắt thiết bị điện tử khi máy bay cất hạ cánh thì tất cả hành khách phải để đảm bảo an toàn, vị đại diện này của Vietnam Airlines cho biết thêm, hiện nay, theo quy định hành khách đi máy bay, khi cất hạ cánh phải tắt toàn bộ thiết bị điện tử, không chỉ là điện thoại bởi yêu cầu này liên quan đến hệ thống kết nối của phi công với mặt đất. Thiết bị điện tử sẽ làm nhiễu sóng của phi công và mặt đất, có thể khiến phi công không nghe được thông báo, hướng dẫn.

Do đó, khi triển khai thiết bị wifi này, không chỉ Vietnam Airlines mà tất cả các hãng khác cũng sẽ vẫn phải tuân thủ quy định là trên độ cao 3.000m tiếp viên mới bật hệ thống wifi trên máy bay để hành khách kết nối và sử dụng dịch vụ này.

“Quan điểm rõ ràng của Vietnam Airlines trong việc cung cấp dịch vụ wifi đó là đã đưa vào hoạt động thì phải đảm bảo dịch vụ làm hài lòng khách hàng. Chính vì thế, giai đoạn đầu thực hiện thì chỉ triển khai dịch vụ SMS để đảm bảo băng thông, kết nối, sau đó mới từng bước triển khai các dịch vụ khác,” ông Dương cho hay.

Đề cập đến vấn đề thử nghiệm phục đồng phục mới, ngay từ tháng Ba vừa qua, hãng đã tiến hành triển khai trên 20 chuyến bay trong nước và quốc tế đồng thời phát 80 phiếu điều tra từ hành khách đến tiếp viên của hãng, trong đó chia ra nội dung ý kiến. 

Kết quả sơ bộ của việc điều tra cho thấy, về cơ bản dựa trên các yếu tố về thẩm mỹ, văn hóa… trên 70% nhận được đánh giá tích cực, còn lại khoảng hơn 20% là có ý kiến chê. Vietnam Airlines tiếp tục làm việc với phía nhà thiết kế nhằm hoàn thiện tất cả những gì đang vướng, để có thể có bộ đồng phục hợp lý, tích cực./.

Theo Việt Hùng/Vietnam+

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm