Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội cấm dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab

Chủ nhật, 16/07/2017 - 18:15

Sau cái “tuýt còi” của Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. Hà Nội ra thông báo đề nghị Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất về việc cấm hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Hà Nội là địa phương nằm trong đề án thí điểm của Uber, Grab. Ảnh:Quỳnh Trang.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội cho biết đã nhận được công văn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng. Trong quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có nêu rõ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng.

Ngoài ra, việc thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Quy định cũng nêu rõ hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng vận chuyển khách.

Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản như thời gian thực hiện, địa chỉ nơi đi, đến, hành trình chạy xe chiều đi và về. Ngoài ra, hợp đồng cần ghi rõ số lượng hành khách, giá trị hợp đồng, quyền lợi của khách và dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình.

Công văn của UBND TP. Hà Nội nhắc lại yêu cầu của Bộ GTVT. Theo đó, tất cả đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe).

Ngoài ra, các đơn vị tham gia thí điểm tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ đã được giao tại kế hoạch triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ trưởng GTVT.

Bộ cũng yêu cầu sở GTVT địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Hà Nội là một trong các địa phương được được Bộ GTVT lựa chọn cho Uber, Grab thí điểm triển khai đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam.

Grab và Uber ở thời điểm này được coi là dịch vụ nhiều tiện ích và ưu thế vượt trội so với taxi truyền thống, nhất là về thời gian chờ và "điểm" phục vụ thực tế.

Theo Hiếu Công/Tri Thức Trực Tuyến

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm