Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 14/09/2018 - 09:43
(Thanh tra)- Tung ra thị trường vài triệu USD sau hơn 1 tháng chào sân, Go-Viet khiến Grab đứng ngồi không yên?. Trong khi chúng ta vẫn còn tiếp tục tranh luận với nhau về việc phần mềm gọi xe được xếp là công ty công nghệ hay xe vận tải hợp đồng điện tử thì hai ông lớn ngoại quốc Grab và Go-Viet đã và đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam.
Trên khắp các đường phố đâu đâu cũng thấy một sắc đỏ in chữ Go-Viet khiến Grab đứng ngồi không yên
Cơn lốc Go-Viet đến từ Indonesia
Đầu tháng 8/2018, một ứng dụng mang tên Go-Viet được phát triển bởi Go-Jek, một công ty công nghệ có vốn đầu tư hàng tỷ USD đến từ Indonesia, được hỗ trợ nền tảng của 2 "gã khổng lồ" Google và Tencent ra mắt tại Việt Nam. Go-Viet “chào sân” bắt đầu với phân khúc xe ôm, một kế hoạch nhắm vào số đông: Chuyến đi đồng giá chỉ 5.000 đồng/8km cho khách hàng, và tài xế Go-Viet bike được bù lỗ 25.000 đồng/chuyến.
Chị Huyền T.L nhà ở quận 3 cho hay, Go-Viet dù mới xuất hiện nhưng lượng xe đông, chỉ cần đặt chuyến thì sau 1-2 phút là tài xế ở đâu đó rất nhanh xuất hiện. “Khách hàng thích vì chuyến đi gọi xe nhanh, lại chỉ phải trả 5.000 đồng. Tài xế cũng thích vì chuyến đi đó được công ty bù tới 25.000 đồng”, chị L nói.
Tương tự như vậy, anh M.H tài xế Go-Viet còn “dụ” khách: Go-Viet tốt lắm, giá lại rẻ, hãy đi Go-Viet.
Giữa tháng 8, Go-Viet công bố đã đạt con số khủng: 50.000 chuyến/ngày. Go-Viet cũng cho biết, hiện lực lượng Go-Bike của hãng đã lên đến vài ngàn xe và đang hoạt động tại 12 quận nội thành TP.HCM.
Như vậy chỉ với một nước cờ, Go-Viet đã lôi kéo được một lượng tài xế khổng lồ về phía mình, đúng thời điểm nhiều tài xế đã “chán ngấy” Grab với chính sách chiết khấu cắt cổ. Song song đó, Go-Viet cũng lôi kéo được một lượng khách hàng về phía mình với chuyến đi đồng giá, rẻ như bèo. Và chỉ 2 tuần sau ngày ra mắt, trên khắp các đường phố đâu đâu cũng thấy một sắc đỏ in chữ Go-Viet.
Trong vai một tài xế đăng ký là đối tác để chạy xe Go-Viet bike, Go-Viet cho biết: Cứ chạy 1 cuốc, tài xế được bù 25.000 đồng. Cùng với đó chạy đủ 9 cuốc sẽ được thưởng 220 ngàn đồng.
Như vậy với việc Go-Viet công bố đạt 50.000 chuyến/ngày, đồng nghĩa với việc Go-Viet phải bù cho tài xế với số tiền là 1,250 tỷ đồng/ngày tương đương. Vậy chỉ trong 1 tháng ra mắt trên thị trường, cơn lốc đỏ Go-Viet đã tiêu tốn vài triệu USD. Dĩ nhiên Go-Viet không dễ dàng đốt tiền như vậy. Với sự hậu thuẫn đầy kinh nghiệm như Go-Jek, có lẽ từng bước đi của Go-Viet đều tính toán rất kỹ.
Trước đối thủ... Grab buộc tung chiêu?
Chỉ chưa đầy 1 tháng, đâu đâu cũng chỉ thấy Go-Viet, cơn lốc “đỏ” Go-Viet có lẽ đã khiến Grab đứng ngồi không yên.
Trước đó, vào thời điểm tháng 5,6,7 dù có bị “điều tiếng” khi nhiều tài xế tẩy chay và khách hàng “la ó” vì giá cước... Grab vẫn nhất quyết không xuống nước mặc dù lượng khách và tài xế có giảm.
Mới đây, Grab tung chương trình đồng giá 3.000 đồng/5km nhưng không áp dụng đại trà mà dành cho khách hàng nhận được tin nhắn, và cũng chỉ áp dụng từ 16/8 đến 19/8. Các chương trình của Grab không còn đăng tải trên web mà trực tiếp gửi đến điện thoại cho khách hàng.
Grab đã tung chiêu khuyến mãi trở lại và coi đây là chương trình hấp dẫn nhất chưa từng nhưng chỉ dành cho Grab bike (thị phần mà Go-Viet đang triển khai), và nếu tài xế chạy 10 chuyến trong tuần với sẽ được nhận thêm 5% doanh thu. Nghĩa là tài xế đang chịu mức chiết khấu 28,6% thì nay sẽ chỉ còn 23,6%. Nhưng nếu chạy lên tới 30 cuốc/tuần sẽ được hưởng thêm mức chiết khấu là 8%, nghĩa là từ 28,6% xuống còn 20,6%. Đặc biệt chạy 60 chuyến/tuần mức chiết khấu sẽ là 18,6%.
Tuy nhiên, “việc khuyến mãi của Grab chỉ có lợi cho khách hàng còn tài xế bị chèn ép, áp đặt... và để được nhận thưởng phải kèm theo ràng buộc điều kiện như: tài xế có tỷ lệ hủy chuyến dưới 10%, được đánh giá từ 4.8 sao trở lên và đặc biệt không cài app tương tự thì mới có thưởng”, một tài xế bức xúc nói và cho biết thêm, nếu phát hiện tài xế sử dụng app tương tự sẽ bị cắt khoản thưởng, cùng với đó là việc cân nhắc hủy hợp tác, và đã từng có tài xế bị Grab cắt thưởng và nhắc nhở. Tuy nhiên, tài xế này cho hay, vẫn có tới trên 50% tài xế cài thêm 1 app khác để chạy, hoặc cũng có tài xế dùng hai điện thoại một lúc.
Grab không thể đứng yên trước đối thủ
Cuộc đua trở nên nóng hơn bao giờ hết khi các đối thủ đều “dòm ngó” nhau. Điều này ít nhiều cho thấy Grab đã không thể đứng yên trước Go-Viet.
Sau khi kết thúc chương trình chuyến đi đồng giá 5.000 đồng/8km, ngày 27/8 Go-Viet tiếp tục với chuyến đi đồng giá 9.000 đồng/8km không giới hạn khung giờ và số lượng. Tài xế lúc này thay vì được bù 25.000 đồng như trước đây thì được thông báo bù 16.000 đồng/cuốc, tuy nhiên để có thưởng tài xế phải đi tới 28 cuốc.
Đúng lúc này, Grab cũng thông báo tăng mức thưởng từ 220 ngàn đồng/300 ngàn đồng đối với tài xế khi chạy 18 cuốc/ngày. Cùng với đó Grab tung ra chương trình từ 28/8-3/9 được ưu đãi 25.000 đồng/4 chuyến đi. Nếu chiến lược của Go-Viet công bố chính sách, khuyến mại rộng rãi... thì Grab lại khá âm thầm, không đăng chính thức trên web nhưng thông báo đến các tài xế và khuyến mại trực tiếp bằng tin nhắn đến khách hàng.
Với việc xuất hiện của Go-Viet ít nhiều buộc Grab sau một thời gian yên ắng đã phải “tung chiêu”. Cuộc “chiến” app công nghệ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết và khách hàng là người được hưởng lợi. Chưa lúc nào dịch vụ vận chuyển và vận tải nội địa lại trở nên dễ dàng với chi phí thấp đến như vậy.
Tuy nhiên điều đáng tiếc nhất hiện nay, đây là một thị trường béo bở, đầy hấp dẫn nhưng thị phần lớn… đang được chiếm lĩnh bởi hai ông ngoại quốc: Go-viet và Grab.
Nghiêm Lan
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.
Cao Sơn
07:05 12/12/2024TC
18:00 11/12/2024ĐT
14:46 11/12/2024Nam Dũng
12:43 11/12/2024Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bùi Bình
Hải Hà
Văn Thanh
Bùi Bình
CB
Hải Hà
Chính Bình
Trọng Tài
Thái Hải