Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn có bảo đảm tiến độ?

Trần Quý

Thứ năm, 20/04/2023 - 06:36

(Thanh tra) - Được khởi công vào tháng 7/2021, theo lộ trình đề ra, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023. Đến thời điểm này, dự án vẫn còn ngổn ngang công việc.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn có bảo đảm tiến độ? Ảnh: Trần Quý

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43,28km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư trên 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (QLDA 2) - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án được chia thành 3 gói thầu, trong đó, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu XL01; Công ty Định An thi công gói thầu XL02; gói thầu XL03 do Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban QLDA 2, cho biết, tính đến ngày 17/4 thì các gói thầu đang chậm tiến độ. Tổng sản lượng của dự án mới đạt 64,95%. Nguyên nhân chậm tiến độ, ngoài yếu tố khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiếu nguồn vật liệu, thời tiết, địa chất yếu… về mặt chủ quan, các nhà thầu chưa huy động đầy đủ nhân sự, thiết bị thi công, nguồn lực tài chính cho gói thầu.

Riêng tại gói thầu XL03, do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Vinaconex thi công đang chậm so với kế hoạch 19,28%, chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp nền đường (phải dừng thi công đắp nền đường từ tháng 6-9/2022) khi vướng mắc về thủ tục thuê đất khai thác vật liệu xây dựng. Hiện nay, đơn vị này đang sử dụng cấp phối đá dăm loại 2 và vật liệu nghiền từ đá tận dụng để đắp nền K95.

Tương tự, gói thầu XL01 do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công và gói thầu XL02 do Công ty Định An thi công cũng đang ngổn ngang công việc.

Gói thầu XL01 đang được nhà thầu tăng cường máy móc, lực lượng thi công bù tiến độ. Ảnh: TQ

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ thi công một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra. Một số nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong triển khai thi công, đặc biệt là gói thầu XL03 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Vinaconex thi công.

Trước nguy cơ chậm tiến độ thực hiện dự án, cuối tháng 3/2023, Bộ GTVT đã cảnh báo tiến độ đối với 3 nhà thầu thi dự án, đồng thời yêu cầu 3 nhà thầu phải thực hiện kiểm điểm tiến độ hàng ngày, hàng tuần.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.

Liên quan đến dự án này, mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã vào cuộc kiểm toán, phát hiện nhiều khuyết điểm, vi phạm. Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý 17,793 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác 16,412 tỷ đồng.

Tại buổi thị sát dự án ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 2 phải chỉ đạo, giám sát chặt các nhà thầu. Nếu đơn vị nào chậm tiến độ, dựa vào mức độ để có hình thức xử lý thích đáng, thậm chí thay thế nhà thầu. Phía các nhà thầu cần tập trung tài chính, huy động máy móc, nhân lực vào công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Có mặt tại công trường ngày 17/4, chúng tôi thấy các nhà thầu đang tích cực huy động máy móc, nhân lực để triển khai thực hiện dự án để bù lại khối lượng đã bị chậm trước đây.

Ông Quỳnh cho biết, hiện trên toàn dự án, các nhà thầu đang bố trí 36 mũi thi công, gồm 20 mũi thi công đường và 16 mũi thi công cầu, với 510 máy móc, thiết bị, gần 105 kỹ sư và 614 công nhân.

Gói thầu XL02 cũng đang được nhà thầu tăng cường máy móc, lực lượng thi công. Ảnh: TQ

Theo ông Quỳnh, dự án có 13,6km nền đắp qua vùng đất yếu, phải theo dõi lún. Tiến độ các đoạn tuyến này phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún, đến nay mới bắt đầu có một số đoạn tuyến (khoảng 4km) đủ điều kiện dỡ tải, một số đoạn tuyến (khoảng 2,2km chính tuyến và 0,8km tuyến nối QL45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân) có thời gian chờ lún theo dự kiến kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ không thể hoàn thành đúng tiến độ.

“Để bảo đảm tiến độ đề ra, trong thời gian tới, Ban QLDA 2 tiếp tục thực hiện kiểm soát tiến độ hàng ngày, hàng tuần; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định hợp đồng; yêu cầu các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính cho công trường, đáp ứng tiến độ thi công; kịp thời xử lý khi các nhà thầu vi phạm về tiến độ theo đúng quy định”, ông Quỳnh cho biết.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường máy móc, thiết bị cũng như nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thế nhưng, với khối lượng còn lại là khá lớn (35%), trong khi thời gian từ nay đến 30/8/2023 là không còn nhiều.

Nếu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công không triển khai các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thì khó về đích vào ngày 30/8/2023 như lộ trình đề ra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm