Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang “đuổi” tiến độ?

Trần Quý

Thứ ba, 18/06/2024 - 15:08

(Thanh tra) - Được khởi công ngày 1/1/2023 và hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay sản lượng mới được 4.135,552 tỷ/14.498,03 tỷ đồng, đạt 28,52% hợp đồng, chậm 1,93% so với tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang “đuổi” tiến độ? Ảnh: TQ

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025). Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Đại diện Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, dự án được chia thành 3 gói thầu gồm: Gói thầu XL1 (Km0 - Km 30); Gói thầu XL2 (Km30 - Km57+200); Gói thầu XL3 (Km57+200 - Km88).

Theo ghi nhận của PV, để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, hiện các nhà thầu đang triển khai 42 mũi (22 mũi thi công đường; 14 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm), với 1.594 máy móc, thiết bị, 3.914 nhân sự, trong đó 561 kỹ sư, 3.353 công nhân, lái máy đồng loạt trên toàn bộ tuyến đường.

Các nhà thầu đang tăng cường lực lượng, máy móc để “đuổi” tiến độ. Ảnh: TQ

Đến ngày 16/6, toàn tuyến đã triển khai được 73/77 cầu đã có mặt bằng; khoan nhồi cọc 1m được được 21.833/28.590m (đạt 76,4%); cọc khoan nhồi 1,2m được 16.240/21.334m (đạt 76,1%), đúc dầm được 1059/2.253 phiến (đạt 47%), trong đó, lắp đặt được 377/2.253 phiến.

Thi công cống hộp chui dân sinh đã triển khai được 70/81 cái đã có mặt bằng; thi công cống thoát nước các loại được 273/626 cái.

Đắp đất nền đường đạt 5,1/12,1 triệu m3; đúc giải phân cách đạt 10.500/58.215 m dài; đã khảo sát 19 mỏ vật liệu đá phục vụ công tác bê tông nhựa…

Theo đại diện chủ đầu tư, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm tiến độ, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan như: Trong các đoạn đã bàn giao giải phóng mặt bằng (GPMB) còn một số vị trí vướng mắc, mặt bằng bàn giao không liên tục (thuộc các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành thuộc gói thầu XL1 và thị xã Đức Phổ thuộc gói thầu XL2).

Vướng giải quyết các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng như thỏa thuận giá đền bù cho người dân, mặc dù đã được địa phương cấp bản xác nhận.

Về nguyên nhân chủ quan, chủ đầu tư đã liên tục kiểm tra hiện trường và tổ chức họp kiểm điểm tiến độ trên toàn dự án, đã yêu cầu nhà thầu chính tiến hành rà soát và có biện pháp cắt giảm, điều chuyển khối lượng đối với các mũi thi công chậm tiến độ.

Hiện nay, nhà thầu chính ngoài việc cắt giảm khối lượng của nhà thầu Băng Dương và Tây An, tiếp tục cắt giảm khối lượng của nhà thầu phụ Đồng Khánh và nhà thầu phụ Đồng Hới.

Đối với gói thầu XL2, giảm khối lượng của Đồng Khánh tại các hạng mục công tác sản xuất đá hầm 1; giảm khối lương cầu đường hầm 41B, cầu vượt nút QL24 và 5 cống hộp.

Về các tồn tại của dự án, ngày 13/5/2024, Ban Quản lý Dự án 2 đã tổ chức họp toàn bộ các nhà thầu trên công trường, đã giải quyết một số nội dung: Công tác sơ chế đá tận dụng nổ mìn từ hầm số 1; điều chuyển khối lượng cấp đất, đá từ hầm số 3 để tiến hành các bước nghiệm thu thanh toán; chấp thuận sử dụng đá thương mại cho gói thầu XL3 để giải quyết vấn đề thiếu đá tận dụng cho công tác bê tông; điều chuyển vật liệu tận dụng từ gói thầu XL3 sang XL2. Đang cùng với tư vấn giám sát xem xét các hồ sơ: Điều chỉnh khối lượng, đơn giá đá mồ côi phía Nam hầm 3; sản xuất sơ chế đá Nam hầm số 3; hồ sơ điều chỉnh đơn giá do không có đá tận dụng từ hầm số 3 cho các hạng mục: Vật liệu dạng hạt; cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng của gói thầu XL2 và XL3.

Về công tác GPMB, đến thời điểm hiện nay, các địa phương mới bàn giao mặt bằng được 86,66/88km, đạt 98,5%, trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 58,96km/60,3km (đạt 98%). Tỉnh Bình Định đã bàn giao 27,7km/27,7km (đạt 100%).

Nhà thầu đã tiếp cận thi công được 84,93/88km, đạt 96,5%, địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 57,23km/60,3km, đạt 95% và tỉnh Bình Định 27,7km/27,7km (100%).

Trên tuyến hiện vẫn còn 11 hộ chưa thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 89 hộ đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng; một số vị trí vướng đường điện trung, hạ thế, đường dây viễn thông vẫn chưa được di dời vướng mắc mặt bằng.

Hiện toàn tuyến các nhà thầu đang triển khai 42 mũi thi công. Ảnh: TQ

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT cho phép đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm và lắp đặt hệ thống giao thông thông minh đồng bộ với công trình hầm.

Đối với địa phương, tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu thi công giải quyết các vướng mắc các vị trí “xôi đỗ” thuộc phạm vi mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công; tiếp tục bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại thuộc các hộ tái định cư để có thể triển khai đồng bộ; đẩy nhanh công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến.

Chỉ đạo UBND huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ phối hợp với chủ đầu tư bảo vệ phần diện tích GPMB của dự án, không để tái lấn chiếm; vận động cá nhân/tổ chức di dời tài sản ra khỏi phạm vi đã được bàn giao.

Đối với liên danh nhà thầu, tăng cường máy móc thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, lực lượng thi công, có giải pháp tổ chức thi công phù hợp, trong đó lưu ý các mốc tiến độ thuộc “đường găng” hoàn thành của gói thầu, dự án.

Xây dựng kế hoạch, bố trí lắp đặt đầy đủ các trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa; chủ động tập kết vật liệu chủ yếu, đặc biệt vật liệu nhựa đường, cát, đá, các trang thiết bị an toàn giao thông... đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm