Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 13/09/2018 - 09:26
(Thanh tra) - Triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP. Hà Nội dự kiến thu hồi trên 400 biển quảng cáo để tổ chức đấu thầu. Điều này, khiến các doanh nghiệp (DN) quảng cáo đứng ngồi không yên vì lo lắng nguy cơ phá sản…
Việc thu hồi hơn 400 biển quảng cáo để đấu thầu khiến doanh nghiệp lo lắng. Ảnh minh họa: Nguồn Internet
Hoang mang
Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị xem xét, xử lý và trả lời kiến nghị của các DN hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP về việc triển khai quy hoạch quảng cáo ngoài trời và thông báo lại Văn phòng Chính phủ trước ngày 18/9/2018 để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Theo nội dung phản ánh của 20 DN quảng cáo (thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam), tháng 5/2018, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 1997/QĐ-UB phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2050.
Tại quyết định này nêu rõ các nguyên tắc như kế thừa quy hoạch quảng cáo tấm lớn đã được UBND TP phê quyệt tại Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 13/1/2012; bảo đảm công khai, minh bạch và tính khả thi sau khi quy hoạch được phê duyệt; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo ổn định và phát triển…
Tuy nhiên, trong Dự thảo Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1997 lại đề ra, “đối với những vị trí quảng cáo được kế thừa, điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định số 348 của UBND TP được tiếp tục thực hiện sau 3 tháng kể từ ngày ban hành kế hoạch này. Sau đó, sẽ thu hồi vị trí để tổ chức đấu thầu theo quy định”.
Điều này khiến các DN hoang mang, lo lắng. Bởi, theo các DN, nếu thực hiện như Dự thảo Kế hoạch thì có trên 400 biển quảng cáo theo quy hoạch trước đây mà cơ quan quản lý Nhà nước đã cấp phép (hiện vẫn nằm trong quy hoạch mới) sẽ bị thu hồi để đấu thầu.
Lo nguy cơ phá sản
“Nếu TP thu hồi trên 400 bảng quảng cáo để đấu thầu thì có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các DN, khiến các DN đứng trước nguy cơ phá sản cũng như ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng nghìn người lao động”, các DN nêu và cho biết, bản dự thảo kế hoạch, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vẫn chưa nhận được đề nghị góp ý kiến.
Trong khi, đến thời điểm hiện tại, UBND TP. Hà Nội chưa ban hành quy định về việc đấu thầu các bảng quảng cáo ngoài trời để các DN được biết và góp ý, cũng như chưa có phương án bảo vệ quyền lợi của các DN.
Trước vấn đề này, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị đến Trung ương và Hà Nội. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, UBND TP cần sớm công bố công khai, rộng rãi quy hoạch chi tiết quảng cáo ngoài trời và cho hoạt động quảng cáo của TP được duy trì một cách liên tục, bình thường, theo lộ trình hợp lý, phù hợp với giấy phép xây dựng quảng cáo; sớm có Quy chế cụ thể về việc đấu thầu và cho các tổ chức, DN có liên quan tham gia góp ý kiến.
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho hay, những vấn đề các DN quảng cáo Hà Nội phản ánh về việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời cũng là vấn đề đang vướng mắc ở nhiều địa phương. Cho nên, rất cần ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, các Bộ, ngành để có cơ sở triển khai thực hiện, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật.
Ngày 29/8/2018, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội lưu ý, trong quá trình triển khai xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần chú ý đến việc ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 37 Luật Quảng cáo, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của DN.
Luật Quảng cáo - Điều 37: Nội dung và nguyên tắc quy hoạch quảng cáo ngoài trời….
2. Việc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây:
a) Phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội;
c) Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi;
d) Bảo đảm sự thống nhất, hài hòa giữa các địa phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, tỉnh lộ;
đ) Ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước; trong trường hợp thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì cơ quan phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm tổ chức đền bù theo quy định của pháp luật;
e) Lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo và nhân dân.
Hồng Hà
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.
Cao Sơn
07:05 12/12/2024TC
18:00 11/12/2024ĐT
14:46 11/12/2024Nam Dũng
12:43 11/12/2024Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bùi Bình
Hải Hà
Văn Thanh
Bùi Bình