Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

DNH: Tài sản “bốc hơi” ngàn tỷ và khoản cho EVNGENCO 1 vay “chưa phù hợp” kéo dài thập niên

Thanh Giang

Thứ sáu, 07/06/2024 - 21:48

(Thanh tra) - Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi có 3 khoản cho vay “chưa phù hợp quy định” với Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) trị giá gần 800 tỷ đồng. Trong thời gian qua, lợi nhuận DNH liên tục sụt giảm và tài sản “bốc hơi” ngàn tỷ.

DNH cho vay “chưa phù hợp quy định” 800 tỷ đồng với EVNGENCO 1

Khoản “cho vay chưa phù hợp” kéo dài thập niên

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết luận “hoạt động Kiểm toán Nhà nước đối với công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công tại các doanh nghiệp Nhà nước”.

Hàng loạt vấn đề quan trọng đã được Kiểm toán Nhà nước nêu ra như: Việc quản lý sử dụng vốn, tài sản của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế; nhiều tồn tại trong quản lý nợ, trích lập dự phòng; cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước chưa đạt kế hoạch.

Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều doanh nghiệp có hoạt động cho vay chưa phù hợp quy định với số tiền rất lớn. Trong đó, Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (Công ty DNH) cho công ty mẹ - EVNGENCO 1 vay 799,9 tỷ đồng từ năm 2014-2015.

Thông tin mà Kiểm toán Nhà nước không đề cập tới trong báo cáo này chính là DNH cho EVNGENCO 1 vay nhưng EVNGENCO 1 không thanh toán đúng hạn mà được gia hạn thêm 5 năm nữa.

Cụ thể, ngày 31/12/2016, DNH có 799,9 tỷ đồng phải thu về cho vay dài hạn. Trong đó, khoản 1 trị giá 200 tỷ đồng, đáo hạn năm 2019; khoản 2 trị giá 150 tỷ đồng, đáo hạn năm 2020 và khoản 3 trị giá 499,9 tỷ đồng, đáo hạn năm 2020.

Đây là các khoản phải thu về cho vay đối với công ty mẹ EVNGENCO 1. Các khoản cho vay này không có tài sản đảm bảo và có thời hạn cho vay là 5 năm.

Thế nhưng, EVNGENCO 1 đã không thanh toán đúng hạn tất cả các khoản vay.

N Khoản cho vay 1 trị giá 200 tỷ đồng sẽ đáo hạn trong năm 2019. Tuy nhiên, DNH đã gia hạn cho EVNGENCO 1 sang năm 2024. Khoản cho vay 2 trị giá 150 tỷ đồng và khoản cho vay 3 trị giá 499,9 tỷ đồng đáo hạn trong năm 2020 nhưng tiếp tục được DNH gia hạn tới năm 2025.

Lãi trượt dốc, tài sản “bốc hơi” ngàn tỷ

DNH cho EVNGENCO 1 vay gần 800 tỷ đồng suốt 1 thập niên qua trong bối cảnh công ty này vẫn phải đi vay hàng ngàn tỷ đồng, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh.

Tính đến ngày 31/3/2024, tổng nợ vay của DNH là 1.464 tỷ đồng. Nhờ được vay với lãi suất thấp nên trong quý 1/2024, chi phí lãi vay của DNH chỉ là 11,7 tỷ đồng. Dù vậy, chi phí lãi vay cũng bằng 17,3% lợi nhuận sau thuế.

Trong quý 1/2024, lợi nhuận sau thuế của DNH “rơi tự do” khi giảm 340,8 tỷ đồng, tương đương 83,5% xuống chỉ còn 67,5 tỷ đồng. Trước đó, DNH đã có hành trình suy giảm về lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của công ty này chỉ đạt 1.129 tỷ đồng, giảm 376 tỷ đồng, tương đương 25% so với năm 2022 và thấp hơn khá nhiều so với con số lãi 1.373 tỷ đồng của năm 2021.

Cùng cài số lùi như lợi nhuận sau thuế là tổng tài sản, đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Công ty DNH chỉ còn 6.926 tỷ đồng, giảm 1.093 tỷ đồng, tương đương 13,6% so với cuối năm 2023.

Tổng tài sản của DNH hồi cuối quý 1/2024 thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với con số 8.611 tỷ đồng (cuối năm 2022), 8.959 tỷ đồng (cuối năm 2021) và 8.352 tỷ đồng (cuối năm 2020).

Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, trước đây là Nhà máy Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, được thành lập vào ngày 21/5/2001 trên cơ sở sáp nhập 2 cụm Nhà máy Thủy điện Đa Nhim - Sông Pha và Hàm Thuận - Đa Mi.

Nhà máy Đa Nhim là một trong những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta, thuộc nấc thang trên cùng, khai thác tiềm năng thủy điện to lớn của hệ thống sông Đồng Nai, nằm giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Công trình khởi công vào tháng 2/1962, chính thức phát điện tổ máy số 1 và 2 vào ngày 15/1/1964 và đến tháng 12/1964 hoàn thành toàn bộ công trình.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm