Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đang kiểm soát tốt chất lượng và tiến độ

Trần Quý

Thứ sáu, 02/04/2021 - 06:39

(Thanh tra)- Đó là khẳng định của ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long với PV Báo Thanh tra về việc triển khai DA cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 do BQLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.

Ông Dương Viết Roãn. Ảnh: TQ

Ông Roãn cho biết, việc triển khai thực hiện DA cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có những thuận lợi, khó khăn đan xen.

Về thuận lợi, DA cao tốc Bắc - Nam nói chung và đoạn Mai Sơn - QL45 nói riêng được sự quan tâm ủng hộ của tất cả các cấp, các bộ, ngành, địa phương, các thủ tục trong quá trình triển khai DA từ bước chuẩn bị đầu tư đến bước thực hiện đều được các đơn vị liên quan tạo điều kiện giải quyết nhanh nhất có thể. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được triển khai song song cùng bước thiết kế kỹ thuật nên đến giai đoạn triển khai thi công, mặt bằng đã được bàn giao cơ bản trong tháng 3/2021. Vốn ngân sách Nhà nước đã được bố trí sẵn sàng cho DA, không để ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, tạo điều kiện thuận lợi về năng lực tài chính cho các nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, cũng có không ít khó khăn như: Áp lực về tiến độ của DA là rất lớn, DA cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có thời gian thi công ngắn (24 tháng) trong khi tính chất kỹ thuật cao, phức tạp với khối lượng xử lý đất yếu lớn, có 2 công trình hầm và các cầu vượt sông phải khẩn trương thi công phần hạ bộ để vượt lũ năm 2021.

Trên cơ sở tiến độ đã cam kết, BQLDA Thăng Long phải kiểm soát tiến độ thi công theo tuần, theo tháng, trong khi đó vẫn phải kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng, không được phép để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Về GPMB, giai đoạn đầu của DA vẫn còn tồn tại các vướng mắc về mặt bằng tại các điểm găng của một số gói thầu khiến cho một số nhà thầu không thể tổ chức triển khai được các mũi thi công như biểu tiến độ đã lập, Ban và nhà thầu đã phải điều chỉnh các biện pháp thi công cho phù hợp, đồng thời phối hợp cùng các cơ quan địa phương tích cực bám sát, vận động từng trường hợp vướng mắc, tìm giải pháp tháo gỡ để đến thời điểm này mới cơ bản đủ mặt bằng triển khai các mũi thi công theo kế hoạch.

Các nhà thầu thuộc gói thầu 12-XL đang tích cực triển khai. Ảnh: TQ

Ban đã bố trí những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường trực tại hiện trường; những nhà thầu thi công đều là những nhà thầu có năng lực, giàu kinh nghiệm, đã được lựa chọn trên cơ sở những tiêu chí chặt chẽ; đội ngũ tư vấn giám sát (TVGS) nhiều kinh nghiệm đã giám sát các công trình lớn. Trong quá trình thi công, Ban cùng các đơn vị nhà thầu thi công, TVGS thường xuyên họp trao đổi về tình hình thi công, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh ngoài hiện trường, đến nay, DA cơ bản đáp ứng về chất lượng và tiến độ.

Với tiến độ thực hiện DA như hiện nay, theo ông, có bảo đảm được tiến độ, chất lượng đề ra theo Nghị quyết của Quốc hội: “DA cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 xong trong năm 2022”?

- Hiện, BQLDA Thăng Long vẫn đang kiểm soát tốt chất lượng và tiến độ của DA, BQLDA Thăng Long quyết tâm phấn đấu hoàn thành DA trong năm 2022 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Trong trường hợp chậm tiến độ thì nguyên nhân do đâu, cần có giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA và tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm, thưa ông?

- Trong trường hợp tiến độ thi công bị chậm so với biểu tiến độ đã lập, đầu tiên cần phải xác định được nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp khắc phục: Yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, nguồn lực tài chính, xây dựng kế hoạch chi tiết bù tiến độ đã bị chậm. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan từ nhà thầu, TVGS, cán bộ quản lý DA, trường hợp cần thiết sẽ phải có các giải pháp bổ sung, thay thế.

Các nhà thầu thuộc DA cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang thi công. Ảnh: TQ

Vừa qua, có thông tin cho rằng, một số nhà thầu không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu, dẫn đến việc triển khai thực hiện một số gói thầu của DA bị chậm. Ông có bình luận nào về luồng dư luận này?

- Tại DA cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, chúng tôi đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch với các tiêu chí chặt chẽ đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận, trên cơ sở hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia dự thầu, tổ chức đánh giá theo đúng các quy định pháp luật về đấu thầu, kết quả đánh giá đã được Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt.

Thực tế, những nhà thầu trúng thầu đều là những nhà thầu có năng lực, nhiều kinh nghiệm, tiến độ thi công toàn DA đến nay cơ bản vẫn đang đáp ứng yêu cầu.

+Xin trân trọng cảm ơn ông!

DA thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 dài 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. DA được chia thành 5 gói thầu xây lắp (từ gói thầu số 10-XL đến gói thầu số 14-XL). DA có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. DA được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của DA sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.  Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai thực hiện hầm chui thuộc gói thầu số 12-XL. Ảnh: TQ   Gói thầu số 10-XL, do liên danh Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Gói thầu này có giá trị hơn 1.628 tỷ đồng. Gói thầu số 11-XL là liên danh Công ty Cổ phần (CP) Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Định An. Giá trị của gói thầu là 852,3 tỷ đồng. Gói thầu số 12-XL, được trao cho liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long, với giá trúng thầu hơn 1.344,5 tỷ đồng. Gói thầu số 13-XL do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thi công với giá trúng thầu 1.256 tỷ đồng. Gói thầu số 14-XL dài hơn 19,4km, giá trị gần 2.500 tỷ đồng do liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) đảm nhiệm thi công.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.

Cao Sơn

08:06 13/12/2024
3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hải Hà

22:38 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm