Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đà Nẵng: Dự án đường ĐT 601 vẫn trễ hẹn!

Ngọc Phó

Thứ sáu, 21/10/2022 - 06:35

(Thanh tra) - Dù đã đưa ra “tối hậu thư” là gia hạn thời điểm hoàn thành dự án (DA) nâng cấp, sửa chữa đường ĐT 601 vào cuối tháng 9/2022, nhưng hiện nay, nhiều đoạn trên toàn tuyến vẫn dở dang. Có đoạn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng… Vậy nên, chưa biết bao giờ mới hoàn thành toàn bộ DA.

DA đường ĐT 601 thi công dang dở, khó có thể hoàn thành trong năm 2022. Ảnh: N.P

Báo Thanh tra đã nhiều lần phản ánh về tiến độ thi công cũng như những bất cập tại DA nâng cấp và sửa chữa đường ĐT 601 trên địa bàn huyện Hoà Vang, Đà Nẵng.

Ngày 19/5/2022, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng Bùi Hồng Trung có Công văn số 1842/SGTVT-QLCL về nội dung phản hồi thông tin báo chí liên quan đến tiến độ DA trên.

Quá trình thi công phải gia hạn thời gian thi công so với dự kiến ban đầu, do nhiều nguyên nhân như vướng mắc trong công tác đền bù giải toả, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của bão lũ, thời tiết xấu và dịch bệnh Covid -19, năng lực nhà thầu thi công chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai DA... UBND TP đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thi công DA.

Trong đó, yêu cầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6 và thi công xong công trình trước 30/9/2022. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Hoà Vang chịu trách nhiệm về tiến độ giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý DA chịu trách nhiệm về tiến độ thi công công trình trước lãnh đạo UBND TP.

Tuy vậy, đến nay, đã gần hết tháng 10/2022 mà DA vẫn “dẫm chân tại chỗ”.

Nhiều đoạn đường trên địa bàn xã Hoà Liên chưa thi công gì. Ảnh: N.P

DA nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 có chiều dài 35,6km, chạy từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng, giáp ranh huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đóng vai trò giao thông quan trọng của người dân vùng Tây Bắc Hòa Vang và từ miền xuôi ngược lên vùng núi. DA có tổng kinh phí đầu tư hơn 643 tỷ đồng, được khởi công tháng 5/2020 và hoàn thành vào cuối tháng 9/2022 (đã gia hạn).

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường ĐT 601 đoạn từ UBND xã Hoà Bắc chạy lên hướng Tây Bắc đã cơ bản hoàn thành thảm nhựa. Đoạn từ UBND xã Hoà Bắc chạy xuống giáp ranh với xã Hoà Liên có đoạn đã thảm nhựa, có đoạn chưa xong. Đặc biệt, trên địa bàn xã Hoà Liên, khối lượng công việc thi công còn khá nhiều, chỉ mới thảm nhựa một đoạn ngắn trước mặt trụ sở UBND xã này.

Những ngày đầu mùa mưa lũ này, lặn lội trên tuyến đường ĐT 601 từ xã Hòa Sơn lên Hoà Liên quả là cực hình đối với bà con nhân dân ở vùng Tây Bắc Hòa Vang kéo dài trong suốt mấy năm qua.

Đoạn tuyến này thi công dang dở, hiện trường nham nhở, hệ thống cống rãnh thoát nước chưa hoàn chỉnh, cây cầu mới xây thiết kế ra giữa dòng kênh ven thôn Quan Nam 4, Vân Dương 2 thi công chưa hoàn thiện; cứ mưa xuống là bị ngập ứ, nước không thoát ra hệ thống kênh thoát lũ Hòa Liên được, nên cả khu vực dân cư gồm hàng trăm hộ dân ngập úng sâu tới cả mét nước, bị cô lập hoàn toàn.

Đoạn đường khu vực thôn Quan Nam 3 và đoạn chợ phía Đông tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa triệt để, nên việc thi công đoạn đường gần như không nhúc nhích gì. Trong đợt mưa lớn vào ngày 14/10, nước mưa ngập cả mét, khiến học sinh phải nghỉ học, người dân không thể đến các cơ sở của xã này…

Đoạn tuyến Hoà Liên giáp với Hoà Bắc chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: N.P

Từ thôn Quan Nam 3 lên khu vực thôn Trường Định cũng tương tự, bởi nhiều đoạn đường đã thảm nhựa, nhưng hệ thống cống rãnh thoát nước chưa được thi công xong, làm nước ngập ứ vô vùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông; có đoạn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ngược đèo La Ngà lên thôn Tà Lang, thôn Giàn Bí của xã Hoà Bắc ngay trên công trình đập dâng Nam Mỹ của Nhà máy Nước Hòa Liên, mưa lũ đe doạ sạt lở vô cùng nguy hiểm khi đi trên đèo này.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, mặc dù mặt đường ĐT 601 đoạn này đã thảm nhựa, nhưng khu vực đèo La Ngà dài khoảng gần 1km, mặt đường hẹp, một bên sát mép với lòng hồ đập dâng, một bên sát với vách núi đá dựng đứng, liên tục có nguy cơ sạt lở khi trời mưa. Do vậy, Ban Quản lý DA cần có phương án xử lý phần taluy dương của đường để chống sạt lở.

Để ngăn ngừa tai nạn, UBND xã Hòa Bắc đã chỉ đạo rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm đối với người và phương tiện tham gia giao thông khi qua lại khu vực này; nhưng nguy hiểm luôn rình rập, nhất là khi trời mưa lớn, hoặc lưu thông vào ban đêm.

Từ thực tế trên cho thấy, DA nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT 601 không thể hoàn thành đúng như kế hoạch đã dự kiến trong năm 2022 này.

Một người dân sinh sống trên tuyến đường ĐT 601 hóm hỉnh nói: “Có gắn Không lực 1 của Hoa Kỳ thì đến cuối năm 2022, toàn tuyến ĐT 601 vẫn không thể hoàn thành được, chứ nói chi đến cuối tháng 9/2022 phải làm xong”.

Đã bước vào mùa mưa lũ năm nay, nhưng thực tế tại hiện trường thi công tuyến ĐT 601 cho thấy, khối lượng công việc thi công các hạng mục còn rất nhiều, trong khi thời tiết mưa lũ liên tục gây ảnh hưởng đến việc thi công trên toàn tuyến như: Hoàn thiện các mố cầu, hệ thống thoát nước, lu nền, làm vỉa hè đến thảm nhựa mặt đường, hoàn chỉnh DA…

Người dân vùng Tây Bắc Hoà Vang, Đà Nẵng đặt câu hỏi: Liệu đến hết năm 2022, DA nâng cấp, sửa chữa tuyến đường ĐT 601 có hoàn thành dứt điểm được không?

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm