Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cơ khí chế tạo dầu khí: Những dấu ấn lịch sử của PVC-MS

Thứ tư, 02/10/2019 - 11:03

(Thanh tra) - Có thể nói, hơn 50 năm xây dựng ngành Dầu khí, bất cứ công trình nào của ngành Dầu khí cũng có dấu ấn của Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS). Từ căn cứ dầu khí đầu tiên tại Vũng Tàu đến các giàn khoan tự nâng ngày nay, đều có ấn đậm nét đôi bàn tay và khối óc của người thợ xây dựng PVC-MS.

Đối với người Dầu khí, không ai xa lạ đối với PVC-MS, bởi để triển khai mỗi dự án trong ngành thì việc trước tiên là phải mời các chuyên gia, đội ngũ thợ xây lắp chuyên biệt về chế tạo cơ khí, lắp máy và đặc biệt là kết cấu thép và kim loại. Điều này có nguyên nhân do các công trình dầu khí đều có những yêu cầu cực cao về kỹ thuật xây lắp và chế tạo, từ khả năng chịu lực, chịu nén, tính toán sự giãn nở kim loại đến sức chống chịu tác hại từ môi trường khắc nghiệt…

PVC-MS được thành lập vào tháng 10/1983 với mục đích phát triển lĩnh vực dịch vụ phụ trợ cho ngành Dầu khí, trong đó có lĩnh vực xây lắp công trình dầu khí biển. Tiền thân của PVC-MS là Xí nghiệp Kết cấu thép, ban đầu có nhiệm vụ chính là tiếp thu công nghệ của Liên Xô để rồi sau đó tự chế tạo, lắp ráp các chân đế giàn khoan. Ngay từ tháng 3 năm 1984, khi Cục Xây lắp (nay là Xí nghiệp Xây lắp Công trình biển) thuộc Vietsovpetro triển khai chế tạo chân đế giàn khoan MSP1, giàn khoan đầu tiên của Việt Nam thì 15 cán bộ, công nhân lao động Xí nghiệp Kết cấu thép được cử tham gia dự án để học tập, tiếp thu công nghệ chế tạo giàn khoan.

Và trong suốt hàng chục năm qua, các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và PVC-MS nói riêng đã và đang đồng thời làm cả hai nhiệm vụ vừa tiếp nhận công nghệ, học cách vận hành vừa liên tục cải tiến cho ra đời các sản phẩm công nghiệp từ thiết bị thăm dò khai thác - vận chuyển dầu khí đến các giàn khoan tự nâng, từng bước làm chủ nhiều lĩnh vực cơ khí chế tạo chuyên biệt.

Qua 36 năm hình thành và phát triển, PVC-MS có rất nhiều dấu ấn đáng nhớ, trong đó có những cột mốc lịch sử và những thành tựu gắn liền với thương hiệu PVC-MS. Tất cả góp phần vào sự trưởng thành của ngành Dầu khí Việt Nam.

Đầu tiên phải kể đến việc PVC-MS tham gia thi công chân đế giàn khoan đầu tiên của Việt Nam, tiếp đến là chế tạo thành công hệ thống “nút nối” liên kết không gian các kết cấu thép dạng ống, làm tiền đề cho việc tự chế tạo hoàn chỉnh chân đế giàn khoan tại Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, PVC-MS tiếp tục chế tạo nhà giàn DK1 phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và dịch vụ biển tại quần đảo Trường Sa. Lần đầu tiên hợp tác cùng Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro thực hiện dịch vụ chế tạo giàn khoan cho đối tác nước ngoài, mở đầu cho thời kỳ hợp tác quốc tế của PVC-MS. Từ đó, PVC-MS tiếp tục hoàn thành nhiều thành tựu nổi bật cho đến ngày hôm nay.

Với những thành tích, nỗ lực phấn đấu của các thế hệ lãnh đạo và tập thể người lao động, PVC-MS đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

PVC-MS không chỉ tiếp thu và làm chủ công nghệ chế tạo, xây lắp các công trình dầu khí mà còn liên tục cải tiến kỹ thuật, áp dụng vào thực tế để ngày càng tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả cũng như khẳng định uy tín của một nhà thầu quốc tế trong lĩnh vực xây lắp dầu khí. Chính vì vậy, gần đây nhất dự án ThangLong Wind - dự án điện gió ngoài khơi có giá trị khoảng 3 tỉ USD đặt tại khu vực ngoài khơi mũi Kê Gà, Bình Thuận đã tin tưởng lựa chọn tổ hợp nhà thầu chịu trách nhiệm chính về xây lắp cho toàn bộ dự án cả trên bờ và dưới biển là Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro (Vietsovpetro) và PVC-MS.

Với những dấu ấn từ các giàn DK1, các giàn khoan khai thác tại các mỏ Sư Tử Nâu, Sư Tử Vàng, Thiên Ưng... PVC-MS được các nhà đầu tư thăm dò khai thác dầu khí đánh giá là một trong những nhà thầu tin cậy trong các hoạt động xây lắp trên biển. Nếu Vietsovpetro là "Anh cả đỏ" của ngành Dầu khí Việt Nam với bề dày truyền thống và kinh nghiệm trong thăm dò khai thác dầu khí, PVC-MS là một trong những nhân tố tiên phong, chủ lực chuyên ngành thiết kế, lắp dựng cho các chân đế, giàn khoan và hệ thống kết cấu kim loại của các công trình trên biển

TH

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm