Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Có bảo đảm tiến độ?

Bài, ảnh: Trần Quý

Thứ ba, 23/03/2021 - 07:00

(Thanh tra) - Theo lộ trình đề ra, tháng 12/2021, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, giá trị xây lắp mới đạt khoảng 57,04%.

Dự án vừa thi công vừa bảo đảm an toàn giao thông thông suốt nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Ảnh: TQ

Ông Nguyễn Văn Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư; Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường trúng thầu xây dựng. Dự án được khởi công xây dựng từ 2/12/2019 hoàn thành vào tháng 12/2021. Dự án chạy qua địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) và các huyện: Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô, thành phố Ninh Bình.

Dự án có tổng chiều dài 15,245 km (không bao gồm phần tuyến chính từ Km265+090 - Km273+125 thuộc Dự án tuyến kết nối cao tốc). Tuyến chính dài 7,21 km có quy mô B mặt 16m, B nền 17m; đường gom khoảng 22 km; 2 hầm chui dân sinh xây mới và nối dài 1 hầm chui dân sinh, 7 cầu gồm có 2 cầu lớn trên tuyến chính (cầu Nam Bình dài 1.600m, cầu Mai Sơn dài 820m), 4 cầu trung vượt ngang qua đường cao tốc và 1 cầu nhỏ trên đường gom dân sinh.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, đến nay, Dự án đạt được khoảng 60% khối lượng. Giá trị xây lắp thực hiện khoảng 662,9/1.162 tỷ đồng (đạt khoảng 57,04%), trong đó, phần đường, hầm chui giá trị thực hiện được 46,64/207,919 tỷ đồng (đạt 22,43%).

Phần đường tuyến chính đã thi công cơ bản xong xử lý nền đất yếu, đắp gia tải, đắp nền đường phần mở rộng; đang thi công móng CPDD loại I phía Nam Định và đang thi công phần móng, mặt đường 02 nhánh của nút giao Mai Sơn.

Phần đường gom đã thi công cấp phối đá dăm cơ bản xong phía địa phận tỉnh Nam Định; đang thi công đắp cát nền đường và thi công cấp phối đá dăm thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình.

03 hầm chui dân sinh đã thi công xong phần hầm hở và đắp gia tải nền đường đoạn qua hầm chính (sau khi kết thúc chờ lún mới thi công phần chính).

Phần cầu, giá trị thực hiện được 616,265/844,152 tỷ đồng (đạt 73%). Các cầu Nam Bình, Mai Sơn, Yên Khang và cầu Cẩm đã thi công xong cơ bản kết cấu phần dưới, đang thi công kết cấu phần trên và hoàn thiện cầu.

Cầu Khánh Phú, cầu Khánh Hòa, cầu vượt đê Sông Vạc, đã thi công cơ bản xong cầu, đang thi công đường đầu cầu và hoàn thiện cầu.

“Lũy kế giải ngân cho dự án đến nay đạt trên 964.135/1.607 tỷ đồng (đạt 59,99%). Kế hoạch vốn năm 2021 được bố trí 532,409 tỷ đồng, chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân 100% số vốn trước ngày 31/01/2022” - ông Minh cho biết.

Có mặt tại hiện trường dự án, chúng tôi thấy, các mũi thi công đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, khối lượng công việc vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục công trình quan trọng vẫn chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Công, Chỉ huy trưởng Công trường cho biết, sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động đầy đủ phương tiện, máy móc, nhân lực đáp ứng các nhu cầu để triển khai thực hiện dự án nhằm bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng đã ký kết.

Do dự án vừa thi công vừa bảo đảm an toàn giao thông thông suốt nên phần nào cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Bên cạnh đó là việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu cũng không đúng như cam kết.

“Những lúc cao điểm, các tổ, đội trên công trường có khoảng 400 cán bộ, công nhân tham gia thực hiện dự án. Với tiến độ thực hiện dự án như hiện nay, nhà thầu phấn đấu sẽ hoàn thành dự án vào tháng 12/2021 đúng tiến độ đã cam kết” - ông Công cho biết.

Đại diện Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 - Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thăng Long, đơn vị trúng thầu gói thầu giám sát, ông Lê Đình Đức - Giám sát Trưởng cho biết, đơn vị luôn bảo đảm con số trên công trường giám sát chặt chẽ các khâu, từ đầu vào vật liệu xây dựng cho đến kỹ thuật thi công.

“Với vai trò đơn vị giám sát, đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định các hạng mục công trình đã và đang được xây dựng bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn” - ông Đức khẳng định.

Cầu Nam Bình vẫn chưa thể hợp long. Ảnh: TQ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm