Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt đứng thứ 10 thế giới

Chủ nhật, 08/11/2015 - 19:40

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng nhẹ trong Quý III, đạt 105 điểm và được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan.

Chỉ số niềm tin NTD Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu. (Ảnh:Nielsen)

Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố bởi Nielsen - Công ty thông tin và đo lường toàn cầu, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm trong Quý III/2015, thì niềm tin NTD Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD.

Trong khi đó, dù giảm 5 điểm so với quý trước, nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm. Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm. Trong khi Thái Lan vẫn đạt 111 điểm (ngang với quý trước) và xếp hạng 5 toàn cầu. Trong quý này, Singapore tăng 2 điểm, đạt 101. Trong khi đó, Malaysia lại có cú sụt giảm lớn nhất trong khu vực, giảm 11 điểm so với quý trước, đạt 78 điểm và là quốc gia bi quan nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

Kết quả khảo sát của Nielsen tại 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á cũng cho thấy, đặc điểm chung của NTD ở những quốc gia này là tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai với 71% số người được khảo sát đã cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Khảo sát cũng chỉ rõ, khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78% NTD khẳng định điều, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%).

NTD Việt vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. 86% số người được khảo sát cho biết, đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi lẽ hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại.

Đa số NTD Việt khi được hỏi đã cho biết, họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. NTD cũng như cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới và chi phí tiền điện thoại.

Tuy nhiên, NTD Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như các kỳ nghỉ/du lịch và trang trí/sửa chữa nhà cửa cũng như mua quần áo mới.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, tình trạng thực tại của nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của NTD Việt trong 6 tháng tới (17%). Bên cạnh đó, 15% NTD Việt lo lắng về tình hình công việc của họ, 10% đặt mối quan tâm đến các hóa đơn thiết yếu phải chi trả (điện, nước, internet, gas…) và 9% quan tâm đến tình trạng cân bằng trong công việc/cuộc sống./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm