Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cảng Quốc tế Cái Mép đứng thứ 2 trong số cảng lớn châu Á

Thứ ba, 02/04/2019 - 16:19

(Thanh tra) - Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã xuất sắc dành được vị trí Á quân - Huy chương Bạc về đánh giá thành tích khai thác năm 2018 giữa các cảng lớn trong khu vực châu Á của hãng tàu CMA CGM.

Cảng Quốc tế Cái Mép được ghi nhận dịch vụ tốt nhất khu vực châu Á (ảnh TT)

Hãng tàu CMA CGM của Pháp, một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới và là thành viên của liên minh hãng tàu Ocean Alliance đã công bố bảng đánh giá thành tích khai thác năm 2018 của 22 cảng và bến cảng chính trong khu vực châu Á mà hãng tàu này đưa tàu mẹ vào khai thác.

Cụ thể như cảng: Yokohama (Nhật bản), Pusan (Hàn Quốc), Kaohsiung (Trung Quốc), Shanghai (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Manila (Philipines), Laem Chabang (Thái Lan), Singapore… Danh sách này không bao gồm các cảng nhỏ tiếp nhận tàu nội Á và tàu gom hàng feeder.

Bảng đánh giá thành tích khai thác năm 2018 bao gồm 4 tiêu chí với 5 mức độ đánh giá, thấp nhất là mức 1 và cao nhất là mức 5.

Các tiêu chí bao gồm: 1) năng suất bến, 2) thời gian chờ hoa tiêu, 3) thời gian chờ cầu bến và 4) thời gian tàu neo chờ tại cảng trước và sau khi làm hàng.

Luôn nỗ lực duy trì năng suất cao và ổn định với tất cả các tàu cập cảng và nỗ lực mang đến chất lượng dịch vụ tốt, đáng tin cậy, CMIT đạt được các đánh giá cao nhất của CMA CGM ở phần lớn các tiêu chí.

Điều ấn tượng là trong 4 tiêu chí đánh giá, CMIT có 3 tiêu chí kết quả ngang với cảng Xiamen là cảng đạt huy chương vàng, chỉ duy nhất tiêu chí 4) về thời gian tàu neo chờ tại cảng trước và sau khi làm hàng đạt không cao.

Đây là tiêu chí phản ánh việc tàu đến cảng có được làm hàng ngay sau khi neo buộc và có rời cảng ngay sau khi làm hàng xong hay không.

Hạn chế của Cái Mép là tàu ra vào vẫn còn phụ thuộc vào thuỷ triều, do vậy, dù cảng có nỗ lực kết thúc xếp dỡ hàng hoá sớm thì tàu vẫn phải chờ thuỷ triều để rời bến.

Nếu luồng vào cảng vẫn không được sớm nạo vét sâu hơn đến -15.5m thì các cảng khó cải thiện được tiêu chí này!

Với lịch cập 5 chuyến tàu mẹ mỗi tuần kích cỡ từ 9,000 TEU đến 18,000 TEU nối đuôi nhau của các liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới và khoảng 140 chuyến sà lan, tàu nội địa, CMIT đã và đang nỗ lực không ngừng để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ vượt trội, là một trong những cảng nước sâu lớn nhất cả nước, góp phần định hình vị thế của khu cảng Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới.

Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals - Đan Mạch). Trong vài năm gần đây, CMIT liên tục nằm trong top các cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới (trung bình khoảng gần 30%/năm - theo đánh giá của Alphaliner). Hàng tuần, CMIT đón 13 tuyến tàu mẹ đi thẳng bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng châu Âu và 5 tuyến tàu nội Á.

Thủy Tiên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm