Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cán cân thương mại Việt Nam - Chile đã cân bằng

Thứ năm, 11/09/2014 - 14:27

(Thanh tra) - Thông tin trên được công bố tại Hội thảo "Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam - Chile: Tầm nhìn của Chile trong năm đầu thực hiện, những cơ hội và cách tiếp cận thị trường", vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Ông Fernando Urrutia (ngồi giữa) chủ trì hội thảo. Ảnh: Trần Quý

Ông Fernando Urrutia, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chile tại Việt Nam cho biết, một trong những thông điệp quan trọng nhất được chuyển tải thông qua hội thảo này là cơ hội lớn để các công ty việt Nam có thể mở rộng quy mô kinh doanh tại Chile. Bởi với việc FTA Việt Nam - Chile có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng mạng lưới các quốc gia Nam Mỹ đã ký kết hiệp định thương mại song phương với Chile. Điều này giống như một bàn đạp giúp mở rộng quy mô kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tới toàn bộ khu vực Mỹ Latinh, đặc biệt là vào các thị trường lớn hơn và được "săn đón" như: Brazil hay Argentina...

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Xúc tiến thương mại Chile (ProChile), trong khoảng thời gian từ tháng 2 - 5/2014, kim ngạch xuất khẩu của Chile sang Việt Nam đạt mức 149,1 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam là 126 triêu USD, cao hơn 20,3% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng kim ngạch thương mại trong khoảng thời gian này đạt 272,5 triệu USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2013. Con số này cho thấy, trong năm 2014, khi Hiệp định FTA Việt Nam - Chile có hiệu lực (ngày 1/1/2014), xuất khẩu ròng giữa Chile và Việt Nam gần như đang trở nên cân bằng, trong khi những năm trước, thặng dư thương mại luôn nghiêng về Chile với 69%.

Theo số liệu thống kê của Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công thương), mỗi năm, Chile nhập khẩu khoảng 75 tỷ USD các mặt hàng tiêu dùng, máy móc từ các nước. Đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và mở rộng xuất khẩu vào thị trường này. Việc miễn giảm thuế sau khi hai nước Việt Nam - Chile ký kết FTA đã giúp cho hàng hóa của Việt Nam cạnh tranh tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thu hút các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để sản xuất các mặt hàng xuất khẩu sang Chile.

Chile được xem là cửa ngõ của Mỹ Latinh, nên thông qua thị trường này, hàng Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập vào 33 thị trường thuộc khu vực Mỹ Latinh với khoảng 600 triệu người tiêu dùng.

Theo Bộ Công thương, thị trường Mỹ Latinh chưa đòi hỏi cao và không khó tính như thị trường châu Âu nên các doanh nghiệp Việt Nam có thể từng bước thâm nhập thị trường này. Mở rộng được thị trường xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn phù hợp và giảm nhiều rủi ro khi bị mất một số thị trường truyền thống.

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang khu vực Mỹ Latinh khoảng 2 tỷ USD/năm, chủ yếu là giầy dép, hàng thủ công mỹ nghệ, điện tử, cà phê, dệt may. Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đưa thêm các mặt hàng mới vào Mỹ Latinh như: Vật liệu xây dựng, gốm sứ, động cơ điện, hàng tiêu dùng có hàm lượng công nghiệp và giá trị gia tăng cao. Dự kiến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ Latinh sẽ được nâng lên trên 6 tỷ USD.   

Từ ngày 1/1/2014, FTA giữa Việt Nam - Chile có hiệu lực, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Chile được hưởng mức thuế giảm về 0%. Theo thỏa thuận, hai nước sẽ dỡ bỏ thuế quan cho hơn 9.000 sản phẩm với các lộ trình khác nhau, đồng thời sẽ dành cho nhau nhiều ưu đãi trong dịch vụ và đầu tư trong vòng 3 năm tới. Hiệp định này cũng có nhiều điều khoản quan trọng về tiếp cận thị trường, quy tắc xuất xứ, kiểm dịch, hàng rào kỹ thuật, hợp tác và phòng vệ kỹ thuật.

Theo Bộ Công thương, sau khi FTA Việt Nam - Chile có hiệu lực, 20 nhóm mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Chile có thuế từ 6% đã giảm ngay về 0%, như: Đồ gỗ, nhựa gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, giầy dép, dệt may, cà phê, các sản phẩm thủy tinh, máy tính và linh kiện...

Ông Fernando Urrutia,cho biết, Chile hiện đang quan tâm và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trên các lĩnh vực như nông nghiệp, hàng may mặc, giầy dép, thực phẩm và các mặt hàng hoa quả nhiệt đới, hàng mỹ nghệ, hàng tiêu dùng... của Việt Nam.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm