Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cá tra vẫn là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng khả quan

Thứ tư, 14/12/2016 - 22:37

(Thanh tra) - Theo thống kê, thị trường cá tra nguyên liệu tại hầu hết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiếp tục chững ở mức khá cao cả về giá và lượng thu mua, kéo dài thời kỳ chững giá lên đến 4 tuần kể từ khi giảm sau đợt cao điểm giao hàng. Giá cá nguyên liệu trong size dưới 1 kg dao động trong khoảng từ 21.000 - 23.000 đ/kg.

Mặc dù được xem là năm có nhiều bất lợi cho ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam, nhưng 2016, cá tra vẫn là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao. Ảnh: Khương Lực

Năm 2016 được xem là năm có nhiều bất lợi cho ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Giá nguyên liệu biến động trong một biên độ lớn, mang tính thất thường đã làm cho doanh nghiệp lẫn người nuôi tiếp tục thua lỗ nặng. Đầu năm, giá cá ở mức 21.000 đ/kg, đến tháng 8/2016, giá cá tra tại đồng bằng sông Cửu Long rớt xuống chỉ còn 18.000 đ/kg, người nuôi lỗ từ 2.000 - 3.000 đ/kg.

Bước sang tháng 10/2016, giá cá tăng lên 22.500 đ/kg, ngư dân không còn cá để bán. Sự biến động của giá cá rất bất thường làm cho hàng loạt người nuôi lẫn doanh nghiệp thua lỗ, chỉ có những thương lái, họ “mua đầu chợ, bán cuối chợ” thì có lãi khủng…

Giá nguyên liệu biến động thường xuyên trong một biên độ lớn, song giá thức ăn, thuốc thủy sản thì biến động theo chiều hướng tăng chứ không giảm. Ngoài khó khăn ở thị trường trong nước, sản phẩm cá tra xuất khẩu của Việt Nam còn phải gánh chịu sự cạnh tranh từ các quốc gia nhập khẩu, đó là những rào cản phi thuế quan như thuế chống bán phá giá tại Mỹ; chương trình giám sát dư lượng kháng sinh, chất cấm tại châu Âu cùng nhiều thị trường khác. 

Mặc dù vậy, năm nay cá tra vẫn là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng khả quan nhất trong ngành thủy sản cả về giá trị lẫn sản lượng. Trong 10 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,39 tỷ USD, tăng nhẹ 6,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu cá tra sẽ tăng ở hầu hết các thị trường cho đến quí I/2017 với mức tăng khoảng 20%. Đáng chú ý là xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Á (nổi bật là Trung Quốc) sẽ tăng trưởng cao gấp rưỡi thị trường Mỹ.

L.K

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm