Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 10/07/2018 - 08:33
Các đơn vị nghiên cứu thị trường dự báo lượng khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước châu Á, sẽ tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện góp phần phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, bên cạnh lực đẩy đến từ dòng vốn ngoại.
Theo Tổng cục thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, ngành kinh doanh bất động sản Việt Nam tăng trưởng 4,12%, cao nhất cùng kỳ trong 4 năm trở lại đây.
Sức tăng trưởng tích cực của thị trường cùng lợi nhuận tốt có thể xem là động lực khiến bất động sản trở thành thỏi nam châm hút vốn ngoại, cũng như trở thành “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp mới.
Nửa đầu năm 2018, số vốn đăng ký của các dự án được cấp phép mới đạt 4.971,1 triệu USD, chiếm 42,1% tổng vốn đăng ký cấp mới. Cũng trong khoảng thời gian này, có 3.300 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bình quân mỗi ngày có 18 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này được thành lập mới.
Du lịch tỏa sáng
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 7,89 triệu lượt người, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017. Khách du lịch nội địa ước đạt 42,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 312.000 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017, theo số liệu của Tổng cục Du lịch.
Lượng khách du lịch tăng bền vững chính là “bảo chứng” cho tỷ suất khai thác của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, một trong những yếu tố then chốt quyết định khả năng sinh lời của chúng.
"Nguyên nhân là bởi hạ tầng dịch vụ được đầu tư hiện đại, các thành phần kinh tế tư nhân được tham gia đầu tư, khai thác dịch vụ tại những địa điểm du lịch trọng điểm. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường hàng không cũng được đầu tư mạnh mẽ, đã tạo ra sự kết nối giữa các trung tâm thành phố ven biển với nhau và kết nối thuận tiện với quốc tế”, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Neil Macgregor nhận định.
Chọn mặt gửi vàng
Nhưng trong một bức tranh tổng thể nhiều gam màu, khi bất động sản nghỉ dưỡng tại một số tỉnh thành ven biển như Phú Quốc, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Định… vẫn ghi tỷ lệ hấp thụ tốt, thì tại Đà Nẵng hay Khánh Hoà, theo thống kê sơ bộ, sản phẩm condotel hay đất nền ven biển đang có dấu hiệu chững hoặc giảm giá.
Lý giải cho hiện tượng này, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, đây là điều hoàn toàn phù hợp với quy luật, vì trong thời gian này người dân tập trung vào lo thi cử của con cái hoặc đi du lịch hè… nên không sốt sắng như giai đoạn quý 1 đầu năm.
Nhận định về thị trường nửa cuối năm, DKRA Việt Nam cho rằng phân khúc đất nền vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu. Dù vậy, trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt, người mua sẽ thận trọng hơn khi ra quyết định đầu tư.
Một khi đã xác định đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, nhà đầu tư nên chú trọng đến uy tín của dự án thông qua năm yếu tố: Tính pháp lý, uy tín nhà đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đơn vị quản lý và vận hành, tiến độ thi công.
Theo ông Ngô Việt Thắng - Chủ tịch HDQT Công ty CP Thương mại và đầu tư Redland, khi một dự án bất động sản nghỉ dưỡng đảm bảo được ba yếu tố: chất lượng tốt, mô hình mới, được hỗ trợ về tài chính từ chủ đầu tư và ngân hàng, thì vẫn chứng kiến khả năng hấp thụ tốt trong quý vừa qua.
Bên cạnh đó, ông Thắng cũng chỉ ra rằng trong khi condotel và biệt thự ven biển đang ghi nhận mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhà phát triển, thì một sản phẩm mới xuất hiện nhưng đang chiếm lĩnh thị phần với tốc độ đáng gờm là đất nền trong khu du lịch nghỉ dưỡng. Sản phẩm này vừa mang tính mới mẻ, vừa linh hoạt, khi yêu cầu số vốn ban đầu không cao nhưng cho phép nhà đầu tư cá nhân tự do lựa chọn sản phẩm xây dựng sau đó theo mục tiêu vận hành. Đây hứa hẹn là sẽ đối thủ sừng sỏ của các mô hình sản phẩm nghỉ dưỡng truyền thống là condotel và biệt thự biển.
Việc tạo ra điểm nổi bật, lợi thế cạnh tranh cho dự án để thu hút người mua từ các nhà phát triển cũng là yếu tố được DKRA Việt Nam cho là chìa khóa để bứt lên trong cuộc đua bất động sản ven biển trong thời gian tới.
Bày tỏ sự lạc quan với thị trường về dài hạn, DKRA Việt Nam dự báo lượng khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước châu Á, sẽ tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện góp phần phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, bên cạnh lực đẩy đến từ dòng vốn ngoại.
Thu Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền