Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 21/09/2018 - 17:14
(Thanh tra) - Không phải từ khi Uber rút khỏi Việt Nam thì các phần mềm ứng dụng công nghệ trên điện thoại di động gọi xe mới nở rộ. Trước đó, nhiều start up và một số hãng taxi truyền thống cũng đã công bố phần mềm công nghệ này như: Thanh Cong Car, V.Car, S.Car, home Car… Tuy nhiên, các phần mềm công nghệ này nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.
App Việt ở đâu trước hai đối thủ đáng gờm. Ảnh: NL
Năm 2017, một sự kiện đình đám được kỳ vọng hơn khi Viettel ký kết hợp tác chiến lược với start up Việt để thành lập “Sàn giao dịch vận tải hành khách Gonow”. Tại thời điểm này, đại diện Gonow cho biết, bên cạnh dịch vụ đặt xe hợp đồng, sẽ triển khai dịch vụ đi lại giống như Uber, Grab. Thế nhưng, gần 1 năm qua, những thông tin về Gonow trên thị trường ngày càng trở nên ít ỏi.
Một ứng dụng gọi xe Việt ABER, bắt đầu với loại hình ABER Bike cạnh tranh trực diện với Grab. Sau khi Uber bán mình cho Grab,ABER Bike ra đời khiến khách hàng kỳ vọng đây sẽ là một ứng dụng đủ sức thay thế Uber.Tuy nhiên, cũng chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, ABER bất ngờ thông báo dừng hoạt động từ ngày 10/8.
Theo các chuyên gia, đa số các app Việt hiện nay đều đang gặp phải một hoặc nhiều vấn vấn đề như: Thiếu con người, thiếu hạ tầng… Các doanh nghiệp Việt dường như chỉ mới làm ra phần mềm gọi xe, chứ chưa giải quyết tốt khâu bề mặt nền tảng. Trong khi đó phần mềm gọi xe chỉ mới giải quyết được 20% của vấn đề, 80% còn lại là bề mặt của nền tảng, cấu trúc hạ tầng dưới, bên trong khi đi vào vận hành... và cái quan quan trọng nhất vẫn là tiềm lực tài chính
Ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty NBN Media phân tích, đã là phần mềm gọi xe thì định vị phải chính xác cái đã. App chạy trơn tru, đơn giản, không lỗi… Nếu định vị không chính xác thì giá tiền cũng sẽ không ổn định, sẽ làm giảm tính cạnh tranh... Đặc biệt một khi khách gọi xe hoài mà không có xe thì khách xóa app. Tài xế cài app nhưng mãi không có khách cũng xóa app, và khi đã xóa thì thường một đi không trở lại.
Một chuyên gia ngành công nghệ cũng cho rằng, nhiều app Việt trước đây không thể tồn tại là do đầu tư nửa vời. Nửa muốn thế nọ, nửa muốn thế kia… thế nên, không phát triển được. Cũng có app thực sự muốn phát triển nhưng thiếu những thủ lĩnh cầm quân xung trận nên sớm bị thất bại.
Nói như vậy không có nghĩa thị trường gọi xe công nghệ không có chỗ cho các doanh nghiệp Việt làm ăn bài bản, chuyên nghiệp phát triển. Ghi nhận từ đầu năm 2018 đến nay, trên thị trường đã có dấu ấn của những phần mềm gọi xe Việt với các tên tuổi như: VATO, Fastgo, Aber, T.net, Xelo, GrabViet…
Được kỳ vọng hơn cả chính là sự tham gia của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines (một doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong ngành vận tải với số lượng xe khách đường dài đứng đầu cả nước). Sau đó là FastGo đến từ start up Công ty FastGo VN trực thuộc Tập đoàn công nghệ NextTech Việt Nam. Kế đến là Aber do nhóm do nhóm kỹ sư công nghệ Việt Nam thành lập, Xelo do một công ty quản lý vận tải vận hành, T.net do nhóm giảng viên và sinh viên Đại học FPT phát triển…
Mới đây, GO-IXE công bố tháng 10 tới sẽ tiếp tục phát triển tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội. App này ra đời năm 2016 đã tìm cho mình một hướng đi riêng để có thể tồn tại và phát triển, đó là đi vào thị trường 8 tỉnh/thành trong cả nước.
Trong vai một khách hàng sử dụng các app để gọi xe công nghệ, bắt đầu với Aber. Tuy nhiên, ngay ở phần tải app về dùng, Aber dường như đã đánh đố khách hàng... khi đã mất quá nhiều thời gian để cài app thì vào phần mềm lại khó dùng.
Ngược lại với Aber, Xelo hoàn toàn khác. Xelo với ưu điểm nổi bật khi tải app nhanh chỉ mất vài giây là hoàn thành, phần mềm đơn giản dễ dùng. Khi đặt xe, Xelo màn hình lập tức hiện lên hàng loạt xe từ bike đến car 4 chỗ, 7 chỗ để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, khi đặt xe 2 bánh hay 4 bánh, khách hàng đều nhận được thông báo “hiện không có xe nào sẵn sàng phục vụ...”.
Khá hơn có lẽ là Fastgo ngay khi xuất hiện trên thị trường đã có chương trình khuyến mại và được chú ý. Phần mềm của Fastgo tương đối đơn giản, dễ dùng, Dù vậy khi đặt xe thì… 5 cuộc hẹn may ra chỉ được 1.
Được cho là triển vọng nhất có VATO, mặc dù ngay từ khi xuất hiện 4/2018 đến 8/2018 không có bất kỳ một chương trình khuyến mại nào dành cho khách hàng và không có chương trình thưởng bù cho tài xế, họ tự truyền tai nhau để cài app VATO. Tạm thời chưa thu phí tài xế… nên số lượng tài xế VATO vẫn tiếp tục tăng. Trong thời gian thử nghiệm, VATO bị tài xế và khách hàng phản ánh tình trạng lỗi hai tài xế đón chung một khách hoặc phần mềm app bị treo…
Một tài xế của VATO cho biết, VATO luôn lưu ý tài xế khâu chăm sóc khách hàng, như lấy áo mưa phát cho khách hàng. Hoặc như mũ bảo hiểm của các tài xế cũng được phát tới 2-3 chiếc để dùng thay đổi. Quy định khi giặt sạch mũ bảo hiểm phải chủ động lót thêm khăn giấy vào mũ tránh làm dơ tóc... Nếu không tuân thủ yêu cầu trên bị tổ giám sát phát hiện sẽ bị cắt app một ngày, tài xế một ngày.
Câu chuyện về giá và gọi xe nhanh vẫn là vấn đề khách hàng quan tâm, miếng bánh thị phần sẽ được chia lại, phá vỡ thế thế độc quyền cuả ông lớn ngoại quốc. Ảnh: NL
Nhiều khách hàng cho biết, sau khi sử dụng nhiều app khác nhau để gọi xe thì ngoài Grab, phần mềm gọi xe tốt nhất hiện nay có lẽ là VATO. Đơn cử như cứ gọi 10 cuộc VATO thì có 7-8 cuộc đặt được xe. Trong khi các app khác gọi 10 thì may mắn lắm được 2-3. Thậm chí, hiện nay vào giờ cao điểm, tỷ lệ % lượng người gọi xe thành công của VATO còn cao hơn là của Grab.
Hiện VATO đang có một nền tảng lớn, đó hàng triệu khách hàng đang đi trên 1.500 chuyến xe đường dài/ngày của FUTABus Lines, và lực lượng Futa taxi (Công ty đứng sau VATO). Nếu tận dụng ưu điểm này nữa thì VATO sẽ chiếm thị phần không hề nhỏ.
Theo một các chuyên gia, trước khi định giá hàng tỉ USD thì Go-Jek xuất phát điểm cũng từ starup của một kỹ sư tin học với chưa đầy 20 xe ôm. Didi Chuxing để trở thành một doanh nghiệp được định giá là 56 tỷ USD, thì 6 năm trước CEO Trình Duy người sáng lập app này khởi nghiệp chỉ với 80 triệu nhân dân tệ. Vậy app gọi xe Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh với 2 ông lớn ngoại quốc Grab và Go-Viet nếu có chiến lược bài bản và lợi thế am hiểu thị trường nội địa...cơ hội sẽ thành công cao.
Nghiêm Lan
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng 11/12/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
ĐT
14:46 11/12/2024(Thanh tra) - Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, ngày 10/12, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, qua rà soát đến ngày 30/11/2024, tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn tỉnh là khoảng 1.400 tỷ đồng.
Nam Dũng
12:43 11/12/2024T.T
22:35 10/12/2024T.T
22:11 10/12/2024Thanh Giang
19:09 10/12/2024Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình