Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

An Giang đẩy mạnh số hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cảnh Nhật

Chủ nhật, 07/12/2025 - 11:02

(Thanh tra) - Tỉnh An Giang đã có bước tiến trong cải thiện hiệu quả phục vụ khi tổng điểm Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11/2025 đạt 89,12/100 điểm, tăng 3 bậc so với tháng trước. Kết quả phản ánh nỗ lực của các cơ quan hành chính trong minh bạch, số hóa và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

Bộ phận một cửa An Giang tăng cường hỗ trợ người dân, hướng đến nâng cao chỉ số hài lòng. Ảnh: Cảnh Nhật

Theo báo cáo tổng hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh An Giang đạt 89,12/100 điểm trong tháng 11/2025, xếp hạng 21/34 tỉnh, thành phố, tăng 7,97 điểm và 3 bậc, duy trì mức xếp loại tốt theo thang điểm tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; phản ánh nỗ lực đồng bộ trong nâng cao minh bạch, tiến độ giải quyết hồ sơ, mức độ số hóa và hài lòng của người dân.  

Đáng chú ý, ở cấp tỉnh, có 8 đơn vị đạt xuất sắc, trong đó Sở Du lịch dẫn đầu với 94,98 điểm, tiếp theo là Sở Văn hóa và Thể thao với 93,79 điểm. Các đơn vị còn lại là Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tại cấp xã, có tới 99,02% đơn vị xếp loại tốt trở lên, trong đó 82 đơn vị được xếp loại xuất sắc, 19 đơn vị xếp loại tốt và chỉ 1 đơn vị xếp loại khá. Điểm sáng nổi bật là UBND xã Chợ Mới đứng đầu nhóm cấp xã với 92,23 điểm.

Các chỉ số thành phần của tỉnh ghi nhận mức cải thiện đáng kể, đặc biệt ở nhóm “công khai, minh bạch” đạt 18 điểm và “tiến độ giải quyết” đạt 18,71 điểm. Chỉ số “mức độ hài lòng” duy trì 18/18 điểm, cho thấy sự tin tưởng ngày càng cao của người dân đối với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Dù có nhiều điểm sáng, kết quả cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục để nâng cao chất lượng phục vụ. Một số đơn vị cấp tỉnh chưa đạt tỷ lệ tiến độ giải quyết từ 95% trở lên, trong khi một số đơn vị cấp xã như UBND đặc khu Phú Quốc có tỷ lệ số hóa hồ sơ chưa đạt yêu cầu hoặc mức độ hài lòng của người dân chưa đạt từ 90% trở lên.

Trước thực tế đó, Văn phòng UBND tỉnh An Giang đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ kiểm tra, rà soát khắc phục ngay các hồ sơ quá hạn đang xử lý; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tính dễ sử dụng, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chợ Mới hỗ trợ người dân lấy số thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Hạnh Châu/AGO

Đồng thời, quan tâm triển khai, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản VNeID, đảm bảo thực hiện tốt việc thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, tăng cường học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị có kết quả đánh giá đứng đầu như Sở Du lịch và UBND xã Chợ Mới để được chia sẻ kinh nghiệm. Đây là định hướng xuyên suốt nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hoạt động.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị rà soát toàn bộ hồ sơ quá hạn, phân công trách nhiệm cụ thể, xử lý dứt điểm. Trường hợp hồ sơ tồn đọng do nguyên nhân khách quan phải cập nhật lý do, gia hạn đúng quy định.

Riêng đặc khu Phú Quốc phải tập trung nguồn lực, tổ chức làm việc ngoài giờ nếu cần thiết để xử lý dứt điểm toàn bộ hồ sơ quá hạn còn tồn; người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để kéo dài tình trạng tồn đọng hoặc tái diễn hồ sơ quá hạn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị phải chủ động giải quyết trước hạn đối với hồ sơ đang xử lý trong hạn, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để phát sinh hồ sơ quá hạn mới do chủ quan.

Sở Khoa học và Công nghệ được giao phối hợp với đơn vị cung cấp hệ thống hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị rà soát, xác định các bất cập; đồng thời đôn đốc các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện đầy đủ các kiến nghị, bảo đảm không để chậm trễ tiến độ chung của tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đánh giá rõ trách nhiệm của từng cá nhân và báo cáo ngay các khó khăn; xử lý nghiêm mọi hành vi cố tình chậm trễ, gây cản trở, sách nhiễu trong giải quyết hồ sơ, kể cả áp dụng các hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất theo quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang đẩy mạnh số hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

An Giang đẩy mạnh số hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

(Thanh tra) - Tỉnh An Giang đã có bước tiến trong cải thiện hiệu quả phục vụ khi tổng điểm Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11/2025 đạt 89,12/100 điểm, tăng 3 bậc so với tháng trước. Kết quả phản ánh nỗ lực của các cơ quan hành chính trong minh bạch, số hóa và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

Cảnh Nhật

11:02 07/12/2025
Cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi cho cơ khí chính xác bứt tốc

Cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi cho cơ khí chính xác bứt tốc

(Thanh tra) - Cơ khí chính xác giữ vai trò nền tảng trong phát triển bán dẫn và năng lượng tái tạo. Đáng chú ý, cải cách thủ tục hành chính của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhất là số hóa quy trình tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, giúp doanh nghiệp tiếp cận hỗ trợ nhanh hơn, giảm chi phí, thúc đẩy đầu tư công nghệ cao.

Vũ Hương

22:00 06/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm