Từ 10 giờ 20 phút sáng 10/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

Để có văn hoá từ chức cần phát huy trách nhiệm nêu gương

Theo người đứng đầu Chính phủ, Luật Cán bộ, công chức đã quy định về các vấn đề về từ chức của cán bộ, công chức?

“Đó là, cán bộ công chức, lãnh đạo quản lý không đủ năng lực, không đủ uy tín theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác chính đáng thì được thôi giữ chức vụ khi chưa  hết nhiệm kỳ hoặc khi chưa hết thời gian bổ nhiệm”, Thủ tướng nói.

Quyết định số 1847 của Thủ tướng cũng đã nêu, cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo chủ động xin thôi giữ chức vụ khi thấy bản thân còn hạn chế về năng lực, uy tín.

“Để có văn hoá từ chức trong cán bộ công chức, viên  chức cần phát huy vai trò trách nhiệm, tinh thần nêu gương, gương mẫu trước nhân dân, trước Đảng và Nhà nước do mỗi cán bộ tự thấy và có sự giám sát của nhân dân”, người đứng đầu Chính phủ trả lời chất vấn.

Thủ tướng nhấn mạnh, văn hoá từ chức là có và đã có văn bản pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (đoàn Gia Lai)

Chiều ngày 6/11, đại biểu Ksor H’Bơ Khăp đã đặt câu hỏi chất vấn tới Thủ tướng. “Thủ tướng có ủng hộ văn hóa từ chức không? Công tác cán bộ của ta nên đưa văn hóa này vào chưa?”.

Phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhắc lại, tại kỳ họp thứ 2, ông đã chất vấn Thủ tướng về việc phải công minh và bình đẳng để chọn cho những người có đạo đức, có tài, có tầm bổ nhiệm vào hệ thống cán bộ, công chức phục vụ đất nước.

"Đến nay việc đó đã làm tốt hơn chưa, chỉ số nào để đánh giá sự thành công đó", ông Trí nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, thu hút nhân tài là việc rất quan trọng trong công tác cán bộ.

Chính phủ đã xây dựng đề án thí điểm đổi mới cách thi tuyển lãnh đạo quản lý cấp vụ, sở, phòng trình Bộ Chính trị; đã tổng kết 14 cơ quan, 22 địa phương báo cáo Ban Bí thư.

Thủ tướng tin rằng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ quyết định trên tinh thần có tiêu chí để thực hiện chính sách thu hút được nhiều nhân tài cho đất nước.

“Còn nhiều bất cập chọn nhân tài mà chúng ta đã thấy”, Thủ tướng nói và cho rằng, nhân tài không nhất thiết chỉ làm ở cơ quan nhà nước mà còn ở khối doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài, kể cả hợp tác xã.

“Riêng khối Nhà nước chúng ta phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước - một đất nước có quy mô dân số đến gần 100 triệu dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ, người có tài, đức phải được tạo điều kiện, cất nhắc và đề bạt.

Hương Giang